เปิดเดินรถสายเหนือเต็มรูปแบบ หลังปิดซ่อมเกือบ 2 เดือน
 


เปิดเดินรถสายเหนือเต็มรูปแบบ หลังปิดซ่อมเกือบ 2 เดือน


เปิดเดินรถสายเหนือเต็มรูปแบบ หลังปิดซ่อมเกือบ 2 เดือน

รฟท.เปิดให้บริการเดินรถสายเหนือเต็มรูปแบบ หลังปิดซ่อมทางนานกว่า 75 วัน...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นางนวลอนงค์ วงษ์จันทร์ หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า  การรถไฟฯ ได้เปิดให้บริการเดินรถไฟสายเหนืออย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งหลังปิดซ่อมเส้นทางรถไฟช่วงสถานีศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์ ถึง สถานีเชียงใหม่ รวมระยะทาง 263.90 กิโลเมตร เป็นเวลานานกว่า 75 วัน โดยมีนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ รฟท. เป็นประธานในการเปิดเส้นทางเดินรถที่สถานีรถไฟหัวลำโพง

สำหรับการซ่อมแซมเส้นทางรถไฟดังกล่าว รฟท. ได้ดำเนินการปรับปรุงเส้นทาง เสริมความมั่นคงของทาง ราง ไม้หมอน ในทางและอุโมงค์  ประกอบด้วย 1.การปรับปรุงทางในอุโมงค์ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ อุโมงค์ปางตูบขอบ อุโมงค์เขาพลึง อุโมงค์ห้วยแม่ลาน และอุโมงค์ขุนตาน 2.แก้ไขรัศมีโค้งแคบ จำนวน 7 แห่ง เป็นการวางแนวทางรถไฟใหม่ วางหมอนคอนกรีต และเบนแนวทางใหม่บรรจบทางเดิม ให้มีรัศมีโค้งที่กว้างขึ้น เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินรถ พร้อมและวางราง 100 ปอนด์ รวมระยะทางทั้งสิ้น 8,048 เมตร ดำเนินการเปลี่ยนหมอนคอนกรีต เพื่อทดแทนของเก่า เพิ่มความปลอดภัยในการเดินรถ ระยะทางทั้งสิ้น 52.24 กิโลเมตร 
 
3.เปลี่ยนราง เป็นขนาด 100 ปอนด์ ที่เสริมความแข็งแรงของทาง รับน้ำหนักกดเพลาได้มากขึ้น เพื่อเป็นการเสริมเสถียรภาพและความเรียบร้อยของการเดินทาง ระยะทางทั้งสิ้น 226.14 กิโลเมตร 4.ปรับปรุงทางในย่านสถานี ประกอบด้วย งานปรับปรุงพื้นทาง จำนวน 9 สถานี งานวางหมอนคอนกรีต จำนวน 16 สถานี งานวางราง 100 ปอนด์ จำนวน 25 สถานี และงานลงหินโรยทาง จำนวน 25 สถานี และ 5.ปรับปรุงทางผ่าน 60 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ก่อนเปิดให้บริการเดินรถอย่างเป็นทางการผู้ว่าการ รฟท. พร้อมคณะผู้บริหาร รฟท. ได้ทดลองเดินรถในเส้นทางดังกล่าวแล้ว เพื่อให้มั่นใจว่าไรความปลอดภัยก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการอีกครั้ง.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.