"ออกซ์ฟอร์ด" ยก "Selfic" คำศัพท์แห่งปี
 


"ออกซ์ฟอร์ด" ยก "Selfic" คำศัพท์แห่งปี



มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดแห่งประเทศอังกฤษ เจ้าของพจนานุกรมหรือดิกชันนารีออกซ์ฟอร์ดอันโด่งดัง ประกาศให้คำว่า “Selfie” ซึ่งหมายถึงภาพที่ถ่ายด้วยตัวเอง โดยใช้สมาร์ทโฟนหรือกล้องคอมพิวเตอร์และเผยแพร่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก เป็นคำศัพท์ประจำปี 2013 (Words  of  the year)

ออกซ์ฟอร์ด กำหนดเงื่อนไขของการเลือกคำศัพท์ประจำปีว่า จะต้องเป็นคำที่ถูกใช้อย่างแพร่หลาย ซึ่งสะท้อนถึงวัฒนธรรม สภาพสังคม อารมณ์ ความรู้สึกของผู้คนทั่วโลก และในปีนี้คำที่ถูกคัดเลือกคือ Selfie (เซลฟี่) อันเป็นคำนามซึ่งหมายถึง ภาพที่บุคคลถ่ายตนเองผ่านการใช้กล้องมือถือและกล้องคอมพิวเตอร์ และนำเผยแพร่สู่โซเชียลเน็ตเวิร์ก ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม ไลน์ ฯลฯ


ออกซ์ฟอร์ด ระบุว่า คำว่า Selfie ถูกเริ่มต้นใช้ครั้งแรกในเดือน ก.ย.2545 ในห้องสนทนาออนไลน์ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งผู้ใช้อธิบายภาพถ่ายของตนและบอกว่าเป็นภาพที่ถ่ายตัวเองด้วยกล้องมือถือ (It was a selfie) จากนั้นในปี 2547 คำว่า Selfie ถูกนำมาใช้ในเว็บไซต์ Flickr แต่การใช้ก็ยังไม่ได้แพร่หลายมากนัก จนกระทั่งในปี 2555 ที่ผ่านมา

นับจากวันนั้นถึงวันนี้ เฉพาะเกือบขวบปีที่ผ่านมา คำว่า Selfie ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ จากต้นปีในเดือน ม.ค. จนถึงเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา มียอดการใช้ทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น 17,000%

นอกจาก Selfie แล้ว คำที่เข้ารอบยังได้แก่ “twerk” ท่าเต้นสุดเร้าใจของนักร้องหญิงอเมริกัน ไมลีย์ ไซรัส, “show-rooming” การไปเลือกชมสินค้าที่ร้าน ก่อนซื้อผ่านออนไลน์ในราคาที่ถูกกว่า, Bitcoin สกุลเงินดิจิตอล และ binge-watch คำกริยาที่อธิบายถึงการรับชมรายการทีวีรวดเดียวอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ การคัดเลือกคำที่เข้ารอบดังกล่าว เก็บรวบรวมจากคำภาษาอังกฤษที่มีการใช้บนโลกออนไลน์ ซึ่งหมุนเวียนอยู่ประมาณ 150 ล้านคำในแต่ละเดือน

โดย Selfie ซึ่งที่สุดได้รับเลือกให้เป็นคำศัพท์แห่งปีด้วยความป๊อปปูล่าร์นั้น ถูกบรรจุไว้ในดิกชัน-นารีออนไลน์ของออกซ์ฟอร์ดตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ส่วนกระบวนการบรรจุคำลงในดิกชันนารีฉบับพิมพ์แบบเก่านั้น กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ

ทั้งนี้ คำศัพท์ประจำปีต่างๆ ก่อนหน้านี้ ได้แก่ โซดูกุ (soduku) ในปี 2543, เครดิต ครันช์ (credit crunch) ในปี 2551, อันเฟรนด์ (unfriend) ในปี 2552 เป็นต้น.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.