แพทย์ มช. เจ๋ง! คิดนวัตกรรมสร้างนิ้วปลอมราคาถูก จากน้ำยางพารา
 


แพทย์ มช. เจ๋ง! คิดนวัตกรรมสร้างนิ้วปลอมราคาถูก จากน้ำยางพารา


แพทย์ มช. เจ๋ง! คิดนวัตกรรมสร้างนิ้วปลอมราคาถูก จากน้ำยางพารา

"แพทย์ มช." เจ๋ง คิดค้นนวัตกรรมการสร้างนิ้วปลอมราคาถูกได้จากน้ำยางพารา เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ป่วย หวังพัฒนาให้มีกลไล ทำงานได้เหมือนนิ้วปกติ...

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ผศ.พญ.วิมล ศิริมหาราช หัวหน้าหน่วยศัลยกรรมตกแต่ง ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หน่วยศัลยศาสตร์ตกแต่ง ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้คิดค้นนวัตกรรมการสร้างนิ้วปลอมจากน้ำยางพารา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ป่วยในการเข้าสังคมได้ดียิ่งขึ้น หวังในอนาคตจะพัฒนานิ้วปลอมให้มีกลไกการทำงานให้เหมือนนิ้วปกติ

"การสร้างนิ้วปลอมจากน้ำยางพารา ช่วยผู้ป่วยนิ้วขาดจากอุบัติเหตุต่างๆ ให้ข้อมูลว่า ผู้ป่วยที่ส่งต่อมาให้หน่วยศัลยกรรมตกแต่งรักษาส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน การถูกประทัดระเบิดในช่วงเทศกาลลอยกระทงจนนิ้วขาด ทีมแพทย์จึงได้ให้ความสำคัญกับการรักษาผู้ป่วยทุกราย เพราะนิ้วมือเป็นอวัยวะ ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในการดำรงชีวิตประจำวันทางทีมแพทย์ หน่วยศัลยศาสตร์ตกแต่ง และผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุนิ้วก้อยข้างซ้ายขาด เมื่อปี 2555 ได้ร่วมมือกับแพทย์หน่วยศัลยกรรมตกแต่ง เรียนรู้ ทดลองสร้างนิ้วปลอมจากน้ำยางพาราขึ้นมา สามารถนำกลับมาประยุกต์ใช้ได้อย่างน่าพอใจ" ผศ.พญ.วิมล กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับวิธีทำนิ้วปลอมนั้น ทาง นพ.โอภาส พิณไชย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมทางมือ หน่วยศัลยกรรมตกแต่ง อธิบายว่า ซื้อน้ำยางพาราแบบหล่อ (ซื้อได้ที่ร้านอุปกรณ์เครื่องเขียน) เทในภาชนะที่เตรียมไว้ เริ่มต้นด้วยการทาวาสลีนที่บริเวณนิ้วที่ต้องการก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้นิ้วปลอมติดในขณะที่กาวแห้ง และนำนิ้วมาจุ่มในภาชนะที่เตรียมไว้ ใช้ไดร์เป่าให้แห้ง ทำแบบนี้ซ้ำ 2–3 ครั้ง หลังจากนั้นนำผ้าก๊อซมาพันที่บริเวณโคนนิ้ว เนื่องจากเป็นบริเวณที่ต้องยืดออกมาก เวลาใส่และถอด ป้องกันการฉีดขาดง่าย เมื่อแห้งแล้วสามารถแกะออกมาตกแต่งสีสันจากสีอะคริลิก โดยดูเฉดสีจากผิวของตน และในอนาคตจะสร้างอุปกรณ์ในการทำนิ้วปลอมให้ทันสมัยยิ่งขึ้น อาทิ เครื่องอบนิ้วปลอมเพื่อให้แห้งเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงแม่พิมพ์ที่ใช้หล่อนิ้วปลอม เป็นต้น และจะนำกลไกความเคลื่อนไหวเข้ามาประกอบ เพื่อให้ใช้งานเหมือนนิ้วอื่นได้ตามปกติ.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.