สธ.ชี้แนวโน้มผู้ป่วยไข้เลือดออกดีขึ้น คาดปลายเดือนลดเหลือ 1 พันราย
 


สธ.ชี้แนวโน้มผู้ป่วยไข้เลือดออกดีขึ้น คาดปลายเดือนลดเหลือ 1 พันราย


สธ.ชี้แนวโน้มผู้ป่วยไข้เลือดออกดีขึ้น คาดปลายเดือนลดเหลือ 1 พันราย

สธ.ลงพื้นที่ขอความร่วมมือประชาชนรวมพลังเอาชนะไข้เลือดออก เผยสถานการณ์ไข้เลือดออกมีแนวโน้มดีขึ้น คาดปลายเดือนตุลาคมนี้จะมีผู้ป่วยลดลงเหลือ 1,000 ราย พร้อมวางแผนให้ สสจ. ทุกแห่งวางแผนป้องกันต่อเนื่องถึงปีหน้า

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่เขตภาษีเจริญ กทม. เคาะประตูบ้านรณรงค์ประชาชนย่านโรงเรียนจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม และชุมชนวัดจันทร์ประดิษฐารามเขต 3 ร่วมพลังเอาชนะไข้เลือดออก เผยสถานการณ์ประเทศขณะนี้ดีขึ้น คนป่วยน้อยลง
คาดปลายเดือนตุลาคมนี้จะลดเหลือประมาณ 1,000 ราย รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบ 1,900 ราย ลดลงกว่าเดิมร้อยละ 25

วันที่ 20 ต.ค. 56 นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะ จากกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมการแพทย์ และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ลงพื้นที่โรงเรียนจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม และชุมชนวัดจันทร์ประดิษฐาราม เขต 3 แขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ กทม. เคาะประตูบ้าน รณรงค์ขอความร่วมมือประชาชนผู้นำชุมชน ร่วมพลังเอาชนะไข้เลือดออก ให้เร่งรัดกำจัดยุงและแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยมอบชุดของขวัญป้องกันโรคไข้เลือดออก ชุดของขวัญสุขอนามัย คู่มือป้องกันโรคไข้เลือดออก หน้ากากอนามัย ยาทากันยุง ทรายกำจัดลูกน้ำยุง พ่นสารเคมีกำจัดยุงตัวแก่ และบริการฝากครรภ์ ตรวจมะเร็งปากมดลูก ตรวจพัฒนาการเด็ก ตรวจมวลกระดูก ตรวจเบาหวาน และฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลให้กลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง โรคถุงลมปอดโป่งพอง โรคไตวาย เป็นต้น

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกขณะนี้ แนวโน้มดีขึ้นกว่าเดิม รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 1,967 ราย ลงจากช่วงสัปดาห์ก่อนประมาณร้อยละ 25 ไม่มีเสียชีวิตเพิ่มเติม ซึ่งเป็นตามที่คาดการณ์ไว้ คือสถานการณ์ผู้ป่วยจะค่อย ๆ ลดลง โดยเฉพาะทางภาคเหนือที่เคยพบผู้ป่วยมาก ก็มีแนวโน้มลดลงค่อนข้างชัดเจน จากอากาศเริ่มหนาว ส่วนพื้นที่น้ำท่วม เช่น จ.ปราจีนบุรี และจ.สระแก้ว สถานการณ์การเกิดไข้เลือดออกไม่ได้เพิ่มขึ้น คาดว่าปลายเดือนตุลาคม ผู้ป่วยลดลงเหลือประมาณ 1,000 ราย และจะให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดวางแผนป้องกันโรค ควบคุมกำจัดยุงลายทุกพื้นที่ ในปีหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดป่วย ลดเสียชีวิตของประชาชนให้ได้มากที่สุด

ข้อมูลผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกตั้งแต่วันที่ 1
มกราคม ถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2556 ทั่วประเทศมีผู้ป่วยสะสม 135,344 ราย เสียชีวิต 126 ราย ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วย 1,967 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม พื้นที่ที่ยังเป็นปัญหาต้องติดตามเฝ้าระวังมี 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ นครสวรรค์ สระบุรี นนทบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม ระยอง และนราธิวาส โดยกรมควบคุมโรคจะติดตามเฝ้าระวัง พื้นที่ที่มักจะพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก มักเป็นชุมชนเมือง ประชากรหนาแน่น มีขยะที่พบมากคือ กล่องโฟม ซึ่งเป็นขยะที่รีไซเคิลไม่ได้ รวมทั้งแก้วพลาสติกใสที่ใช้แล้วทิ้ง ตกค้างอยู่ตามพื้นที่สาธารณะ ข้างถนน หรือในลำคลอง ทำให้มีน้ำฝนขังและยุงวางไข่จนกลายเป็นตัวยุงบินได้ ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันเก็บทำลายขยะ ให้ทิ้งลงถุง หรือทิ้งลงในถังขยะ


สำหรับกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 1
มกราคม ถึงวันที่ 18 ตุลาคม 2556 พบผู้ป่วยสะสม 10,529 ราย เสียชีวิต 2 ราย เขตที่มีอัตราป่วยสูงสุดคือเขตบางกะปิ รองลงมาเขตสวนหลวงและเขตจตุจักร ส่วนเขตภาษีเจริญ พบผู้ป่วยสะสม 183 ราย พบผู้ป่วยมากสุดที่แขวงบางหว้า 58 ราย รองลงมาแขวงบางด้วน 27 ราย.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.