เกาะพะงันหาดสวรรค์หวาดผวาแท่นเจาะน้ำมัน
 


เกาะพะงันหาดสวรรค์หวาดผวาแท่นเจาะน้ำมัน


เกาะพะงันหาดสวรรค์หวาดผวาแท่นเจาะน้ำมัน

ความสวยงามของธรรมชาติชายหาดและทิวมะพร้าวที่มีอยู่โดยรอบเกาะพะงัน คือมนต์เสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้เดินทางมาเยือน

ด้วยสีสัน...บรรยากาศน่าประทับใจของชายหาดแต่ละแห่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้แดนดินถิ่นแห่งนี้ไม่เคยร้างไร้นักท่องเที่ยว จึงทำให้ เกาะสมุย เกาะพะงัน กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ

“เกาะพะงัน” เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมานานหลายสิบปี ซึ่งปัจจุบันยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย

เพราะนอกจากความงามทางธรรมชาติแล้ว วิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คนในท้องถิ่นและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมก็นับเป็นเสน่ห์ให้เกาะแห่งนี้กลายเป็นแดนสวรรค์กลางอ่าวไทย เชื้อเชิญนักท่องเที่ยวให้กลับมาเยือนครั้งแล้วครั้งเล่าโดยไม่รู้เบื่อ

แต่...เมื่อรัฐบาลได้มีการอนุมัติให้บริษัทสัมปทาน สำรวจขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่อ่าวไทย รอบๆ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่ารวมไปถึงพื้นที่ใกล้เคียง หมู่เกาะอ่างทอง

สิ่งที่ตามมา...ทำให้ชาวบ้าน ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยวต่างวิตกกับผลกระทบที่กำลังจะเกิดขึ้น

สุ้มเสียงจากชาวบ้านสะท้อนความต้องการถึงความโปร่งใสจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จี้ประเด็นไปยังรัฐบาลต้องเปิดเผยข้อมูลและเปิดเวทีรับฟังความเห็นตั้งแต่ก่อนสัมปทาน ไม่ใช่ปล่อยให้บริษัทดำเนินการไปก่อน แล้วเข้ามาทำอะไรก็ได้ในพื้นที่

“คนท้องถิ่นมีสิทธิห่วงบ้านเกิด ไม่มีใครอยากให้มีแปลงสัมปทานน้ำมันในแหล่งท่องเที่ยวหลักของไทยที่มีเสน่ห์ของวิถีชีวิต และ สร้างรายได้มหาศาล...เราไม่ได้ปฏิเสธว่าเมืองไทยต้องการพลังงาน

แต่ต้องการให้รัฐรับฟังความคิดเห็นคนในพื้นที่บ้าง ไม่ว่าขุดน้ำมัน สร้างเขื่อน สร้างโรงไฟฟ้า ทุกอย่างควรเป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่ปิดลับ”

ผลสะท้อนที่เกิดขึ้นทำให้กลุ่ม นักอนุรักษ์ กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว กลุ่มผู้นำชุมชน กลุ่มเรือประมงชายฝั่ง ใน อำเภอเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ต่างเดินหน้าออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลคิดทบทวน โดยเฉพาะในเรื่องการอนุมัติการสำรวจและสัมปทานในโครงการดังกล่าว เนื่องจาก...ผลเสียมากกว่าผลที่จะได้รับ

คลื่นสะท้อนตามมาเป็นระลอก ทำให้กลุ่มองค์กรเครือข่ายต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวและต่อต้าน เนื่องจากเกรงและกลัวว่าจะกระทบกับวิถีชีวิตของชุมชน และกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ ทำให้ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวเสียหายอย่างมหาศาล

หากเกิดเหตุการณ์ท่อน้ำมันระเบิดเหมือนที่ประเทศเม็กซิโก หรือท่อน้ำมันรั่วไหลเหมือนที่อ่าวพร้าว ในจังหวัดระยอง จะเป็นเช่นใด?

ยกตัวอย่างโครงการเจาะสำรวจปิโตรเลียมของบริษัทซาลา-มานเดอร์ เอนเนอร์ยี่ (บัวหลวง) ลิมิเต็ด บริเวณด้านตะวันตกเฉียงใต้ของแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย หมายเลข G4/50

หลุมนี้...ห่างจากเกาะสมุยประมาณ 52 กิโลเมตร ห่างจากเกาะเต่าประมาณ 40 กิโลเมตรและเกาะพะงันประมาณ 36 กิโลเมตรกำลังจะเริ่มขึ้น

...ยิ่งทำให้กลุ่มองค์กรเครือข่ายเป็นกังวล แสดงพลังต่อต้านจะไม่ยอมให้มีการตั้งฐานขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทยอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ยังประกาศด้วยว่า จะรวมพลังที่จะต่อสู้ทุกรูปแบบกับกลุ่มนายทุน

ทนงศักดิ์ สมวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เชื่อว่าหากมีการขุดเจาะปิโตรเลียมเกิดขึ้นจะต้องมีผลกระทบตามมาอย่างแน่นอน ทั้งนี้พวกเราไม่ได้ต่อต้านเพียงขอให้ทบทวน เพราะหากมองในแง่ของพลังงานทดแทน ประเทศไทยยังมีอีกมาก ที่สำคัญยังไม่สามารถการันตีได้ว่าจะไม่เกิดผลกระทบตามมาเพราะมีการนำเสนอเพียงผลดีด้านเดียว

“ขอฝากความกังวลไปกับตัวแทนบริษัท เพื่อสะท้อนไปยังรัฐบาลขอให้ศึกษาผลกระทบให้ครบถ้วน และเป็นมาตรฐาน การรับฟังความคิดเห็นต้องครอบคลุม ไม่เจาะจงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง”

สอดคล้องกับทัศนะของ วรรณี ไทยพานิช นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพะงัน ที่บอกว่า ขอให้ยกเลิกการขุดเจาะน้ำมันทันที ไม่ต้องมีการสำรวจ เพราะเชื่อมั่นว่าจะกระทบการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน เพราะทุกฝ่ายได้ศึกษารายละเอียดมาแล้ว

ขณะที่ อานนท์ วาทยานนท์ ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องเกาะแห่งชีวิต สมุย พะงัน เกาะเต่า หมู่เกาะอ่างทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี สะท้อนว่า

ขณะนี้ เครือข่ายปกป้องเกาะแห่งชีวิต สมุย พะงัน เต่า หมู่เกาะอ่างทอง มีความเคลื่อนไหวกันมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากทางเครือข่ายฯ ได้ทราบข้อมูลว่าจะมีการขุดเจาะน้ำมันในบริเวณดังกล่าวขึ้นอย่างแน่นอน

“เครือข่ายฯ ได้มีการรวมตัวกัน เพื่อประชุมหาแนวทางแก้ไข เนื่องจากหากมีการขุดเจาะน้ำมันขึ้นจะทำให้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แหล่งประมง ในพื้นที่ที่จะมีการขุดเจาะสำรวจน้ำมันทั้ง 3 แปลง”

บริเวณนี้สำหรับการท่องเที่ยว ถือได้ว่าเป็นแหล่งที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติและทรัพยากรทางธรรมชาติ...โดยเฉพาะในเรื่องของการเป็นแหล่งอนุบาลปลา แหล่งผสมพันธุ์ปลาหลายๆชนิด โดยเฉพาะ “ปลาทู”...ที่เราบริโภคกัน ก็มีกำเนิดจากบริเวณเดียวกันนี้

น่าสนใจด้วยว่า ในขณะเดียวกัน บริษัท ปตท.สผ.ในแปลง B6/27 ได้ตั้งอยู่ในใจกลางของพื้นที่ตรงนี้เลย โดยการขาดการ มีส่วนร่วมของประชาชน เพราะทั้ง 3 แปลง ประชาชนและเครือข่าย ต่างๆ...ได้ทำการคัดค้านมาโดยตลอด

นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการฟ้องศาลปกครองไว้แล้ว ซึ่งยังคงอยู่ในกระบวนการพิจารณา อีกทั้งยังมีการเจรจาผ่านกระทรวงพลังงานซึ่งลงมาในพื้นที่ และได้มีการตั้งเป็นคณะกรรมการ 3 ฝ่ายขึ้นมา ก็ได้ยื่นข้อเสนอไปว่าควรจะมาคุยกันในเรื่องของระยะปลอดภัยก่อน

ถ้าหากมีความจำเป็นที่จะมีการสำรวจในบริเวณอ่าวไทย ซึ่งก็ควรที่จะหยุดกิจกรรมทุกประเภท เพื่อที่จะรอฟังศาลปกครองว่ามีการพิจารณาคดีนี้อย่างไร

ปัญหามีว่า...ที่ผ่านมา ทางบริษัทรับสัมปทานไม่ได้หยุดกิจกรรม ยังมีการเข้ามารับฟังความคิดเห็น...ในหลุมใหม่ๆ ยังมีการทำกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ในพื้นที่เหมือนจะไม่ละความพยายามที่จะเดินหน้าโครงการขุดเจาะสำรวจน้ำมันในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญผืนนี้กันต่อไป

เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้...หากยังมีการเดินหน้าขุดเจาะน้ำมัน “กลุ่มเครือข่ายปกป้องเกาะแห่งชีวิต สมุย พะงัน เกาะเต่า หมู่เกาะอ่างทอง” จะไม่ยอมถอยเช่นกัน...เพราะเรารักบ้านเกิด รักทรัพยากรที่เราจะมีใช้อย่างยั่งยืนไปจนชั่วลูกชั่วหลาน.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.