สธ.ส่งแพทย์ฟื้นฟูชาวปราจีนฯ หลังพบซึมเศร้า-เสี่ยงทำร้ายตัวเอง
 


สธ.ส่งแพทย์ฟื้นฟูชาวปราจีนฯ หลังพบซึมเศร้า-เสี่ยงทำร้ายตัวเอง


สธ.ส่งแพทย์ฟื้นฟูชาวปราจีนฯ หลังพบซึมเศร้า-เสี่ยงทำร้ายตัวเอง

คนปราจีนบุรี ประสบภัยน้ำท่วมเริ่มซึมเศร้า เสี่ยงต่อการทำร้ายตัวเอง 5 ราย สธ.เตรียมส่งทีมสุขภาพจิต-แพทย์แผนไทยลงพื้นที่คลายเครียด และฟื้นฟูสภาพจิตใจ...

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. นายสรวงศ์ เทียนทอง รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดูแลสุขภาพผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่า เรื่องที่น่าห่วงขณะนี้ คือ ปัญหาด้านสุขภาพจิตของผู้ประสบภัย ซึ่งจะพบมากขึ้นในช่วงหลังน้ำลด เนื่องจากเห็นความเสียหายทรัพย์สิน เรือกสวนไร่นา ชัดเจน โดยเฉพาะพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมซ้ำหลายระลอก และท่วมขังนาน จะยิ่งมีความเครียดสะสมมากกว่าพื้นที่อื่น

ประการสำคัญน้ำท่วมรอบนี้มีบุคลากรสาธารณสุขทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.ได้รับผลกระทบน้ำท่วมบ้านกว่า 1,000 คน ในขณะที่ยังต้องออกทำงานดูแลสุขภาพประชาชนด้วย ทำให้เกิดความเหนื่อยล้าสะสมความเครียดโดยไม่รู้ตัว ได้ให้กรมสุขภาพจิตจัดส่งทีมสุขภาพจิตเคลื่อนที่จากโรงพยาบาลศรีธัญญา โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา สถาบันราชานุกูล สถาบันยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ และสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ รวม 5 ทีม ลงพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อสับเปลี่ยนกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ในสัปดาห์หน้านี้ พร้อมทั้งได้ให้เจ้าหน้าที่สวมเสื้ออึดฮึดสู้ พื้นสีเทา ตัวอักษรสีส้ม ให้ประชาชนสังเกตเห็นและใช้บริการได้อย่างทั่วถึง และวางแผนลงพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อน้ำเริ่มลดระดับลง เพราะเชื่อว่าจะมีผลกระทบมากเช่นกัน

นอกจากนี้ ได้ให้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ส่งทีมหน่วยแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกร่วมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ให้บริการรักษาด้วยแพทย์แผนไทยและนวดคลายเครียดแก่ประชาชนรมช.สาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับ ผลการออกหน่วยดูแลสุขภาพจิตตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.-19 ต.ค. 2556 ในพื้นที่ประสบภัยทั้งหมด พบผู้มีปัญหาซึมเศร้า 21 ราย เสี่ยงต่อการทำร้ายตัวเอง 5 ราย และมีปัญหาที่ต้องติดตามใกล้ชิด 19 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นหัวหน้าครอบครัว โดยกระทรวงสาธารณสุขจะทำการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง จนกว่าสภาพจิตใจจะกลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากปัญหาสุขภาพจิตจะต้องใช้เวลาในการปรับตัว ปรับสภาพจิตใจ เพื่อก้าวผ่านวิกฤติ ซึ่งแต่ละคนใช้เวลาแตกต่างกัน

ด้าน นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากการส่งทีมสุขภาพจิตลงพื้นที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเข้าบ้านได้ เนื่องจากยังมีน้ำท่วมขังอยู่ จะต้องใช้ชีวิตอยู่ที่ศูนย์พักพิง ซึ่งสภาพแตกต่างจากที่เคยเป็น ทำให้เกิดความเครียดได้ และในกลุ่มของครอบครัวผู้เสียชีวิตในช่วงน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 65 ราย จากการติดตามเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตที่ อ.เขาฉกรรจ์ 1 ราย พบว่า คนในครอบครัวยังอยู่ในภาวะซึมเศร้า โดยเฉพาะหัวหน้าครอบครัวยังยอมรับการสูญเสียไม่ได้ ได้ให้ยาคลายเครียด และส่งเจ้าหน้าที่ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง

สำหรับทีมสุขภาพจิตที่จะลงพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี 5 ทีม จะลงปฏิบัติการที่ อ.ศรีมโหสถ อ.ศรีมหาโพธิ อ.ประจันตคาม อ.กบินทร์บุรี และ อ.เมือง โดยจะมีจิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ พยาบาลจิตเวช พร้อมยาและเวชภัณฑ์ด้านสุขภาพจิต โดยจะตรวจประเมินสุขภาพจิตผู้ประสบภัยที่เป็นผู้ใหญ่ทุกราย และให้การดูแลอย่างเหมาะสม.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.