อนามัยโลกชี้มลพิษทางอากาศ เป็นสาเหตุหลักก่อมะเร็ง
 


อนามัยโลกชี้มลพิษทางอากาศ เป็นสาเหตุหลักก่อมะเร็ง


อนามัยโลกชี้มลพิษทางอากาศ เป็นสาเหตุหลักก่อมะเร็ง

องค์การอนามัยโลกระบุ มลพิษทางอากาศที่เราหายใจอยู่ทุกวัน เป็นสาเหตุสำคัญในการก่อมะเร็ง พบผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอดกว่า 2 แสนคนทั่วโลก มีสาเหตุมาจากมลพิษทางอากาศทั้งสิ้น ...

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หน่วยงานวิจัยโรคมะเร็งระหว่างประเทศ หรือ ไอ-เอ-อาร์-ซี  ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้จัดอันดับความอันตรายของมลพิษทางอากาศ อย่างควันจากท่อไอเสียรถยนต์ ควันจากโรงงานอุตสาหกรรมและการเกษตรต่างๆ เทียบเท่ากับควันบุหรี่ รังสีอัลตร้าไวโอเลต และสารกัมมันตรังสี ซึ่งก่อให้เกิดโรคมะเร็งปอดและมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ

ก่อนหน้านี้ งานวิจัยพบว่ามลพิษทางอากาศนั้นเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเกี่ยวกับปอดและหัวใจ แต่จากรายงานล่าสุดพบว่า มลพิษทางอากาศยังก่อให้เกิดโรคมะเร็งด้วย โดยมลพิษที่เราหายใจเข้าไปนั้นจะไปผสมกับสารก่อมะเร็งที่มีอยู่ภายในตัวมนุษย์ทุกคนอยู่แล้ว และกระตุ้นให้เซลล์กลายเป็นมะเร็ง ซึ่งผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอดกว่า 2 แสนคนทั่วโลก มีสาเหตุมาจากมลพิษทางอากาศทั้งสิ้น ส่วนใหญ่มักเป็นคนที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน และประเทศแถบเอเชียตะวันออก ที่มีการเจริญเติบโตทางอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ควันพิษปะปนอยู่ในอากาศมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ปัญหามลพิษทางอากาศถือเป็นปัญหาสำคัญที่ทั่วโลกต้องให้ความสนใจ และเร่งหาทางแก้ไข

นางราเชล ธอมป์สัน หัวหน้านักวิจัยในมูลนิธิวิจัยมะเร็งโลก ระบุชัดเจนว่า ผลการวิจัยนี้เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ ที่รัฐบาลต้องเข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหามลพิษอย่างจริงจัง รวมถึงประชาชนเองก็ต้องหันมาใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และไม่สูบบุหรี่.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.