หวั่นฉี่หนูระบาด สธ.พบแล้ว2พันราย สั่งจับตา5จ.อีสาน
 


หวั่นฉี่หนูระบาด สธ.พบแล้ว2พันราย สั่งจับตา5จ.อีสาน


หวั่นฉี่หนูระบาด สธ.พบแล้ว2พันราย สั่งจับตา5จ.อีสาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำชับสาธารณสุขจังหวัดน้ำท่วมและน้ำลด เข้มบริการการแพทย์ เฝ้าระวังสุขภาพจิตชาวบ้าน รวมถึงดูแลความสะอาดในทุกที่ หวั่นโรคฉี่หนูระบาด หลังปีนี้พบผู้ป่วยแล้ว 2,182 ราย สั่งจับตาพิเศษ 5 จังหวัดภาคอีสาน...


เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 56 นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่า ตนได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมและน้ำลด ดำเนินการ 4 เรื่องหลัก คือ 1.การจัดบริการทางการแพทย์ให้ทั่วถึงประชาชนทุกหมู่บ้าน ขณะนี้แจกยาชุดน้ำท่วมประจำครอบครัวไปแล้วกว่า 3 แสนครัวเรือน สำรองไว้อีก 5 แสนชุด 2.การเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพจิตในกลุ่มผู้ที่สูญเสียและกลุ่มที่มีโรคประจำตัวทั้งโรคทางกายและทางจิต เนื่องจากหากมีความเครียดหรือขาดยา จะทำให้อาการกำเริบรุนแรงได้ 3.การดูแลความสะอาดสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ทั้งในบ้าน ชุมชน ตลาดสด การตรวจระดับคลอรีนตกค้างในน้ำประปา ซึ่งในช่วงที่มีน้ำท่วมกำหนดให้อยู่ในระดับ 0.5 พีพีเอ็ม และคงไว้ 1 เดือนหลังน้ำลดเพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินอาหาร และ 4.ให้เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อที่สำคัญเช่นโรคฉี่หนู โรคอุจจาระร่วง โรคตาแดง โรคไข้เลือดออก โรคมาลาเรีย เพื่อต้องการลดปัญหาไม่ให้ซ้ำเติมทุกข์ผู้ประสบภัยให้ได้มากที่สุด และให้ประชาชนทุกคนก้าวผ่านสถานการณ์น้ำท่วมได้อย่างปลอดภัย

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวต่อว่า จากการประเมินโรคติดต่อที่มากับน้ำท่วมจนถึงปัจจุบัน แม้ยังไม่พบการเจ็บป่วยที่ผิดปกติทุกพื้นที่ก็ตาม แต่เนื่องจากขณะนี้มีน้ำท่วมขังหลายจังหวัด ซึ่งบางพื้นที่มีโรคเลปโตสไปโรซีส หรือโรคฉี่หนูอยู่แล้ว โดยข้อมูลทั่วประเทศพบผู้ป่วยโรคฉี่หนูปี 2556 มี 2,182 ราย พื้นที่ที่เคยพบโรคนี้ เมื่อมีน้ำท่วมอาจจะระบาดในพื้นที่ได้ โดยได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเฝ้าระวังและให้เพิ่มเป็นกรณีพิเศษใน 5 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี บุรีรัมย์ และยโสธร ขอให้เจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังหลังน้ำลดต่อเนื่องเป็นเวลา 15 วัน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เคยมีรายงานพบผู้ป่วยมาก่อนเกิดน้ำท่วม


ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สัตว์ที่เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคฉี่หนูที่สำคัญที่สุดคือ หนู ทั้งหนูบ้าน หนูท่อ หนูนา เมื่อน้ำท่วม จะหนีน้ำเข้ามาอาศัยตามบ้านเรือนและในที่มีแหล่งอาหาร และฉี่ออกมาพร้อมเชื้อ เชื้อชนิดนี้จะมีความเข้มข้นในแหล่งน้ำที่เป็นแอ่งน้ำตื้น ๆ และบริเวณดินโคลนชื้นแฉะ และไชเข้าทางแผล รอยถลอกหรือบริเวณง่ามมือง่ามเท้าหรือผิวหนังที่แช่น้ำนาน หรือรับประทานอาหารที่มีเชื้อปนเปื้อน หลังติดเชื้อประมาณ 10 วัน จะมีอาการป่วย อาการที่เป็นสัญญาณเด่นของโรคนี้คือ มีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะน่องและโคนขา หากมีอาการดังกล่าวขอให้รีบไปพบแพทย์ มียารักษาหาย ประการสำคัญอย่าซื้อยากินเอง โดยเฉพาะยาลดไข้แก้ปวด เพราะยาชนิดนี้ไม่ได้ฆ่าเชื้อ จะทำให้โรคกำเริบรุนแรงขึ้น และเสียชีวิตได้  

สำหรับในการป้องกันโรค หากจำเป็นต้องลุยน้ำย่ำโคลน เดินบนที่ชื้นแฉะ ขอให้สวมรองเท้าบู๊ต หรือรองเท้าที่กันน้ำได้ หากมีบาดแผลขอให้ระวังเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงการแช่น้ำย่ำโคลนนานๆ เมื่อขึ้นจากน้ำต้องรีบล้างอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด เก็บอาหารให้มิดชิด อาหารค้างคืนต้องอุ่นให้ร้อน เก็บกวาดขยะโดยเฉพาะเศษอาหารลงในถุงพลาสติกและมัดปากถุงให้แน่น ดูแลที่พักให้สะอาด ไม่ให้เป็นแหล่งอาศัยและแหล่งอาหารของหนู.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.