ทำหนังสารคดี ชีวิตหญิงในเรือนจำ
 


ทำหนังสารคดี ชีวิตหญิงในเรือนจำ


ทำหนังสารคดี ชีวิตหญิงในเรือนจำ


เพื่อตีแผ่ชีวิตของผู้ต้องขัง ซึ่งเป็นอีกกลุ่มผู้ด้อยโอกาสที่สังคมมองข้าม  สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม โดย สำนักกิจการในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา (โครงการกำลังใจ) ร่วม กับ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดทำภาพยนตร์กึ่งสารคดี “ชุดเรื่องเล่าของผู้หญิงในเรือนจำ : ชีวิตที่ถูกลืม” นำเสนอเรื่องราวกรณีตัวอย่างของผู้ต้องขังหญิง ให้เป็นอุทาหรณ์กับเยาวชนและประชาชนทั่วไปในการดำเนินชีวิตอย่างไม่ประมาท

นายชาตรี โชไชย ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ภาพยนตร์กึ่งสารคดีชุดนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอเรื่องราวกรณีตัวอย่างของผู้ต้องขังหญิง เพื่อเป็นอุทาหรณ์กับเยาวชนและประชาชนทั่วไป ในการดำเนินชีวิตอย่างไม่ประมาท อีกทั้งยังก่อให้เกิดความเข้าใจ รู้จักแยกแยะให้ โอกาสและกำลังใจแก่บุคคลที่ก้าวพลาด ทำให้ชีวิตต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม ให้มีโอกาสกลับมาดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข ในทางกลับกันเป็น การสะท้อนให้เห็นจุดอ่อนและจุดแข็งของกระบวนการยุติธรรม อันจะทำให้เกิดการทบทวนแนวทางการพิจารณาคดีและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับโครงสร้างและการปฏิบัติด้วย

ด้าน สมชัย สุวรรณบรรณ ผอ.ไทยพีบีเอส กล่าวว่า ภาพยนตร์โทรทัศน์ชุดนี้มุ่งเน้นนำเสนอเรื่องราวของผู้หญิงในเรือนจำ  สะท้อนให้เห็นความจริงที่ผู้ต้องขังหญิงต้องประสบเหตุการณ์วิกฤติในชีวิต อันเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้พวกเธอต้องกลายเป็นผู้กระทำความผิด และต้องเข้ามาใช้ชีวิตในเรือนจำ ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่ภาพยนตร์ชุดนี้ซึ่งมีทั้งหมด 4  เรื่อง 8 ตอน จะเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ชมได้เป็นอย่างดี  อีกทั้งยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสอื่นๆ ให้มีกำลังใจต่อสู้ชีวิตและสามารถยืนหยัดในสังคม เพื่อที่จะปฏิบัติตนให้เป็นคนดีของสังคมต่อไป โดยภาพยนตร์ชุด “ชีวิตที่ถูกลืม” 4  เรื่อง 8 ตอน จะออก อากาศทุกวันอาทิตย์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.-1 ธ.ค.56 เวลา 22.30-23.00 น.ทางไทยพีบีเอส.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.