มอบล้านกำลังใจสู้ภัย...ต้านมะเร็ง
 


มอบล้านกำลังใจสู้ภัย...ต้านมะเร็ง


มอบล้านกำลังใจสู้ภัย...ต้านมะเร็ง
จากสถิติสาธารณสุข ปี พ.ศ.2554 พบว่า คนไทยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งและเนื้องอกทุกชนิดสูงถึง 61,082 คน คิดเป็นร้อยละ 14.7 ของสาเหตุการเสียชีวิตทั้งหมด สำหรับโรคมะเร็งในเพศหญิงพบมากที่สุด ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งตับและทางเดินน้ำดี ในช่วงอายุ 35 ปีขึ้นไป ดังนั้นการให้กำลังใจแก่ผู้ป่วยทั้งทางจิตใจหรือการช่วยเหลือทางทุนทรัพย์เป็นสิ่งสำคัญที่สุด สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด สร้างสรรค์โครงการ “วีเมน แคนเซอร์ 2013” ระดมทุนหารายได้โดยจัดตั้งเป็น “กองทุนเพื่อผู้ป่วยมะเร็งสตรีที่ขาดแคลนทุนทรัพย์” เพื่อเพิ่มโอกาสทางการรักษาให้แก่ผู้ป่วยด้อยโอกาส

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บุษบา จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด นำเงินจำนวน 3 ล้านบาท ที่ระดมทุนได้ในปีนี้จากการจำหน่ายเสื้อยืดการกุศลเมื่อช่วงต้นปีและการจัดแคมเปญลูกค้าในช่วงเทศกาลวันแม่ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลและห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ไปมอบให้แก่ นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ท่ามกลางความยินดีของคณะแพทย์ พยาบาล ผู้ป่วย พร้อมเชิญชวนเซเลบริตี้ร่วมมอบกำลังใจให้ผู้ป่วย ภายใต้กิจกรรม “มอบรอยยิ้มที่สดใส แก่ผู้ป่วยสตรีโรคมะเร็ง” ร่วมกันถักหมวกไหมพรม, เย็บเต้านมเทียม, อบขนมวาฟเฟิล และกิจกรรมแม้ป่วยก็สวยได้

บุษบา จิราธิวัฒน์ กล่าวว่า มีจำนวนผู้ป่วยสตรีหลายพันคนต่อปีที่เข้ารักษากับสถาบันฯ และมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัท เซ็นทรัล รีเทลฯ จึงร่วมกับสถาบันมะเร็งฯ จัดตั้งกองทุนเพื่อผู้ป่วยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 โดยได้สนับสนุนเครื่องมือแพทย์ดิจิทัล เมมโมแกรม และปรับปรุงหอพักฟื้นผู้ป่วยสตรี เพื่อเพิ่มบรรยากาศในช่วงพักฟื้นของผู้ป่วยให้มีชีวิตชีวา รู้สึกสดชื่น เบิกบานและมีรอยยิ้มได้ ทั้งห้องเสริมสวยและลานนันทนาการ ด้าน นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ กล่าวว่า สถาบันฯ ให้ความสำคัญกับการมอบความรู้ด้านการป้องกันและกระตุ้นประชาชนให้ใส่ใจในการตรวจดูแลร่างกายตัวเอง เพราะมะเร็งเป็นโรคที่รักษาหายขาดได้หากตรวจพบตั้งแต่ระยะแรก พร้อมได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีและถูกต้องตามกระบวนการ แต่เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการบำบัดค่อนข้างสูง จึงมีผู้ป่วยหลายรายที่ต้องการได้รับการสนับสนุน สถาบันฯ จะนำเงินที่ได้รับไปสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งสตรีที่ขาดทุนทรัพย์ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการรักษาตอบวัตถุประสงค์ของโครงการ

สำหรับคุณแม่ลูกหนึ่ง ม.ร.ว.จันทรลัดดา ยุคล เผยว่า อยากให้กำลังใจผู้ป่วยทุกคนให้มีจิตใจเข้มแข็งพร้อมต่อสู้กับโรคนี้ เพราะแม่ของหญิงก็เสียชีวิตจากมะเร็งปีกมดลูก ฝั่งครอบครัวคุณปู่คุณย่าก็มีเป็นมะเร็ง จึงต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้นด้วยการไปตรวจคัดกรองมะเร็งเป็นประจำ หากมีอะไรผิดปกติจะได้รักษาได้ทัน ด้าน ปัทมวดี เสนาณรงค์ ให้กำลังใจว่า หากเผชิญกับมะเร็งต้องพยายามยอมรับและรีบรักษา อย่าปล่อยให้ความกังวลความเครียดมากระตุ้นเนื้อร้ายให้ยิ่งเติบโต.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.