รับประทาน"บร็อคโคลี"ช่วยลดอาการไขข้ออักเสบได้
 


รับประทาน"บร็อคโคลี"ช่วยลดอาการไขข้ออักเสบได้


 รับประทาน

 

นักวิจัยอังกฤษเชื่อว่าการรับประทานบร็อคโคลี จะช่วยลดอาการไขข้ออักเสบได้

 

 

 


ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยอีสต์ แองเกลีย ได้เริ่มการทดลองลองกับเซลล์และหนู พบว่าสารในบร็อคโคลี ซึ่งสามารถพบได้ในกะหล่ำดาว และกะหล่ำปลี จะบล็อคเอ็นไซม์ที่ทำลายกระดูกอ่อน ก่อนที่จะนำไปทดสอบกับผู้ป่วย 20 คน โดยการให้รับประทานบร็อคโคลีสายพันธุ์พิเศษที่มีสารอาหารสูงทุกวัน ติดต่อกันนาน 2 สัปดาห์ ครั้งละ 100 กรัม


โดยบร็อคโคลีดังกล่าว หรือ "เบเนฟอร์เต" เป็นพันธุ์ลูกผสมระหว่างบร็อคโคลีธรรมดา และบร็อคโคลีจากเกาะซิซิลีของอิตาลี ที่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์โดยสถาบันวิจัยอาหารอังกฤษ และศูนย์จอห์น อินเนส  ทั้งนี้ ร่างกายจะดูดซึมสารกลูโคราฟานิน (glucoraphanin) และเปลี่ยนเป็นสารอาหารอีกประเภท ที่เรียกว่า สารเอนไซม์ซัลโฟราเฟน (sulforaphane) ซึ่งมีคุณสมบัติในการปกป้องข้อต่อ


ทีมแพทย์จะทำการผ่าตัดเอาเนื้อเยื่อจากบริเวณข้อต่อเพื่อดูว่าการรับประทานบร็อคโคลีส่งผลอย่างไร แม้ว่าเวลาเพียง 2 สัปดาห์อาจไม่เพียงพอต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนก็ตาม แต่นักวิจัยเชื่อว่าจะทำให้เห็นหลักฐานว่าบร็อคโคลีดังกล่าวมีประโยชน์อย่างไรต่อมนุษย์


อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยโรคไขข้อของอังกฤษ เปิดเผยว่า ผลการศึกษายังกล่าวยังไม่สามารถตอบได้ว่าอาหารชนิดใดๆก็ตาม จะสามารถลดกระบวนการของโรคข้อกระดูกอักเสบได้ และหากผลการค้นพบครั้งนี้สามารถนำไปใช้ได้ในมนุษย์จริง นั่นก็นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

 

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.