เชิดชูผู้เฒ่าขั้นเทพ สมองดีกว่าคนอ่อนวัย
 


เชิดชูผู้เฒ่าขั้นเทพ สมองดีกว่าคนอ่อนวัย


เชิดชูผู้เฒ่าขั้นเทพ สมองดีกว่าคนอ่อนวัย

นักวิทยาศาสตร์ได้ยกย่องผู้สูงอายุทั้งชายหญิงที่วัยตั้ง 80–90 ปีแล้ว แต่สมองและความจำยังดีกว่าผู้ที่อ่อนวัยกว่า ยกย่องเชิดชูให้เป็นครู ในการศึกษาเพื่อค้นหาวิธีถนอมกล่อมเกลี้ยงความจำของคนทั่วไปอื่นๆให้คงยืนยงเอาอย่างบ้าง

นักประสาทวิทยาศาสตร์ของศูนย์โรคทางประสาทวิทยาและโรคสมองเสื่อม มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์นของอเมริการายงานว่า ในการศึกษาสมองของผู้เฒ่าระดับเทพ ที่มีจำนวนอยู่ไม่ถึงร้อยละ 10 โดยใช้เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบว่าสมองส่วนที่เกี่ยวกับความจำและสมาธิ จะมีคราบจับอยู่บางกว่าคนปกติ แต่เปลือกสมองกลับหนากว่า และที่ลึกเข้าไปในสมอง เป็นส่วนขนาดเล็กๆที่เกี่ยวกับการตัดสินใจและคาดการณ์ล่วงหน้า กลับมีขนาดโตกว่าของคนวัยแค่ 50-60 ปี

เมื่อพาเข้าทดสอบความจำ ด้วยการให้ดูรายการคำศัพท์จำนวน 15 คำ แล้วให้เขียนทบทวนเท่าที่จำได้ หลังจากนั้นเวลาครึ่งชั่วโมงต่อมา ปรากฏว่าพวกเขายังนึกออกได้อย่างต่ำถึง 9 คำ นับว่าเป็นที่น่าอัศจรรย์ เพราะผู้สูง อายุทั่วไปวัย 80 ปี จะจำได้เพียงแค่ 2 คำเท่านั้น

ผู้สูงอายุขั้นเทพเหล่านี้ ไม่แต่เพียงแจ่มใสแต่ภายในเท่านั้น แต่ภาย นอกก็แข็งแกร่งกว่าผู้เฒ่าวัยเดียวกัน มีความรู้สึกมองโลกในแง่ดีกว่าอีกด้วย จนนักวิจัยอดสงสัยไม่ได้ว่าการมีนิสัยใจคอแบบนี้มีส่วนรักษาให้สมองยังคงดีเลิศด้วยหรือไม่.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.