พบกาฬโรคระบาดครั้งแรกรอบ 30 ปีในคีร์กิสถาน เด็กหนุ่มวัยรุ่นเสียชีวิต1คน
 


พบกาฬโรคระบาดครั้งแรกรอบ 30 ปีในคีร์กิสถาน เด็กหนุ่มวัยรุ่นเสียชีวิต1คน


พบกาฬโรคระบาดครั้งแรกรอบ 30 ปีในคีร์กิสถาน เด็กหนุ่มวัยรุ่นเสียชีวิต1คน
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงบิซเคก ประเทศคีร์กิสถาน เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลคีร์กิสถาน เปิดเผยว่า เด็กเลี้ยงปศุสัตว์ วัย 15 ปี เสียชีวิตในคีร์กิซสถาน จากกาฬโรค (ที่มีอาการต่อมน้ำเหลืองบวมและอักเสบ) ซึ่งเป็นรายแรกในประเทศในรอบ 30 ปี โดยเด็กหนุ่มเคราะห์ร้ายรายนี้ ดูเหมือนจะถูกตัวหมัดหนูที่มีเชื้อกัดเอา

เจ้าหน้าที่รัฐบาลคีร์กิสถาน พยายามที่จะควบคุมความตื่นกลัวของประชาชนที่ตื่นตระหนกเกี่ยวกับโรคดังกล่าว และได้กักตัวประชาชนมากกว่า 100 คน ทั้งนี้ โรคกาฬโรค ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปประมาณ 25 ล้านคนในยุโรป ในยุคกลาง ปัจจุบันนี้ ได้สูญหายไปแล้ว

วัยรุ่นคนดังกล่าว มีชื่อว่า เตมีร์ อิสซาคูนอฟ มาจากหมู่บ้านเทือกเขาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งมีพรมแดนติดกับคาซัคสถาน นายโตโล อิซาคอฟ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขคีร์กิสถาน กล่าวว่า เราสงสัยว่า ผู้ป่วยได้รับเชื้อโรคร้ายนี้จากการถูกตัวหมัดหนูกัด ขณะนี้ ทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่แล้ว เพื่อกำจัดหนูที่หมัดอาศัยอยู่ ซึ่งเป็นพาหะนำเชื้อแบคทีเรียมาสู่คน

วัยรุ่นรายนี้ เสียชีวิตเมื่อสัปดาหืที่แล้ว แต่แพทย์เพิ่งเปิดเผยสาเหตุของโรค เจ้าหน้าที่จับประชาชนมากกว่า 2,000 คนมาตรวจร่างกายเพื่อหารือโรคดังกล่าวในเขตอิสซิค-กุล นอกจากนี้ ยังมีการตั้งจุดตรวจและควบคุมการเคลื่อนย้ายปศุสัตว์ด้วย ส่วนคาซัคสถาน ต้องใช้มาตรการคุมเข้มตามแนวพรมแดน เพื่อป้องกันการระบาดของโรคเข้าสู่ประเทศ
 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.