‘เดอะ มอลล์-สภากาชาดไทย’เปิดห้องในห้างฯ บริจาคโลหิต-อวัยวะ-ดวงตา 365 วัน
 


‘เดอะ มอลล์-สภากาชาดไทย’เปิดห้องในห้างฯ บริจาคโลหิต-อวัยวะ-ดวงตา 365 วัน


‘เดอะ มอลล์-สภากาชาดไทย’เปิดห้องในห้างฯ บริจาคโลหิต-อวัยวะ-ดวงตา 365 วัน
เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมกับ สภากาชาดไทย เปิดห้องรับบริจาคโลหิต, ดวงตา และอวัยวะ ครั้งแรกในห้างสรรพสินค้าอย่างเป็นทางการ ขยายโอกาสพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีจิตศรัทธาตลอด 365 วัน ภายใต้ชื่อ “ห้องรับบริจาคโลหิต อวัยวะและดวงตา MHeart สายโลหิต สายใจ สภากาชาดไทย” พร้อมจัดกิจกรรมรณรงค์รับบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 81 พรรษา เมื่อบ่ายวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา โดยมี หน่วยงานราชการและเอกชน ได้แก่ หน่วยงานทหาร, ตำรวจ , สำนักงานเขต นำกำลังพลและพนักงานร่วมร่วมบริจาคโลหิตโดยเฉพาะนักกีฬาพาราลิมปิกทีมชาติไทย ที่เป็นพนักงานของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ก็เข้าร่วมบริจาคด้วย

แม่งานใหญ่ ลักขณา นะวิโรจน์ กรรมการบริหารและรองประธานกรรมการบริหาร ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า ห้องรับบริจาคโลหิต อวัยวะและดวงตา MHeart สายโลหิต สายใจ สภากาชาดไทย ในห้างสรรพสินค้าที่สมบูรณ์แห่งแรกในเมืองไทย เกิดจากความตั้งใจในการขยายผลการรณรงค์รับบริจาคโลหิต, อวัยวะ และดวงตา ตามเจตนารมณ์ของสภากาชาดไทย ที่ต้องการสำรองโลหิตยามฉุกเฉิน, ช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอรับอวัยวะและดวงตาเพื่อการดำรงชีพ ซึ่งการริเริ่มดังกล่าวเป็นหนึ่งในแนวคิดการส่งต่อความดี หรือ กีฟ อิท ฟอร์เวิร์ด ตามเป้าหมายการดำเนินงานในรูปแบบ MHeart ของกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป สำหรับห้องดังกล่าว ใช้มาตรฐานเดียวกับห้องรับบริจาคโลหิต สภากาชาดไทย ซึ่งผู้ที่มีประสงค์จะบริจาคโลหิต อวัยวะ และดวงตา สามารถมาใช้บริการตลอด 365 วัน ตั้งแต่เวลา 12.00 -18.00 น. ที่ชั้น 3 เดอะมอลล์ บางกะปิ (ทางออกลานจอดรถ) และสาขาบางแค, โคราช และงามวงศ์วาน ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนที่ ดิ เอ็มโพเรี่ยม จะมีการรณรงค์การบริจาคโลหิตในชาวต่างชาติ

พญ.สร้อยสอางค์ พิกุลสด ผอ.ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวว่า การมีสถานที่รับบริจาคโลหิตอยู่ภายในห้างฯ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้ผู้ที่ต้องการบริจาคโลหิตได้รับความสะดวกสบาย ในแต่ละวันต้องการโลหิต 2,000 ยูนิต ซึ่งหมายถึงต้องมีผู้ประสงค์บริจาคโลหิตวันละ 2,000 คน ซึ่งในแต่ละวันต้องพยายามหาให้ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ ผู้สนใจมาร่วมบริจาคโลหิตเตรียมตัวง่ายๆ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ นอนอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อเนื่องก่อนวันบริจาค กินอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงและกินอาหารมื้อหลักก่อนมาบริจาคโลหิต หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เนื่องจากทำให้สีของพลาสมาผิดปกติเป็นสีขาวขุ่นไม่สามารถนำไปใช้ได้ ดื่มน้ำ 3-4 แก้ว อาจดื่มน้ำผลไม้ นม น้ำหวาน เพื่อเพิ่มปริมาณโลหิตในร่างกาย หลีกเลี่ยงชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนบริจาค และงดสูบบุหรี่ ก่อนและหลังบริจาคโลหิต 1 ชั่วโมง เพื่อให้ปอดฟอกโลหิตได้ดี

นพ.วิศิษฐ์ ฐิตวัฒน์ ผอ.ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย เผยว่า ปัจจุบันมีผู้ให้ความสนใจบริจาคอัวยวะเพิ่มขึ้น ในปี พ.ศ. 2555 สามารถนำอวัยวะไปปลูกถ่ายให้แก่ผู้ป่วยได้ 659 ราย เป็นอวัยวะ 334 ราย และเนื้อเยื่อ 325 ชิ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงอยากเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธามาร่วมบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยต่อชีวิตให้เพื่อนมนุษย์ซึ่งถือเป็นการบริจาคทานอันยิ่งใหญ่ในทางพระพุทธศาสนา ด้าน ผศ.พญ.ลลิดา ปริยกนก ผอ.ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย เผยว่า ดวงตาเป็นสิ่งที่ต้องการอย่างมาก นับจากการก่อตั้งศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2555 มีผู้แสดงความจำนงอุทิศดวงตา 841,834 ราย และจัดเก็บดวงตาผู้บริจาคนำส่งจักษุแพทย์ใช้ผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาได้เพียง 8,582 ราย ซึ่งผู้ป่วยรอรับบริจาคดวงตามีถึง 7,683 ราย การบริจาคดวงตาดูเหมือนยุ่งยากแต่ไม่ยุ่งยาก เพียงผู้บริจาคแจ้งความจำนงต่อญาติ เพราะหลังเสียชีวิตดวงตาจะเริ่มเสื่อมสภาพ และเน่าเปื่อย เพื่อให้ได้ดวงตาดีที่สุด ควรจัดเก็บให้เร็วที่สุด อย่างช้าไม่ควรเกิน 6 ชั่วโมงหลังเสียชีวิต และการเก็บดวงตาจะไม่ทำให้รูปหน้าผู้บริจาคเปลี่ยนไป เนื่องจากแพทย์หรือเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติงานด้วยกุศลเจตนาของผู้บริจาค ทำการตกแต่งให้ดูปกติจนไม่สามารถทราบว่าเก็บดวงตาไปแล้ว.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.