ผลวิจัยพบเบาะแส อูฐ ต้นตอแพร่ไวรัสเมอร์ส
 


ผลวิจัยพบเบาะแส อูฐ ต้นตอแพร่ไวรัสเมอร์ส


ผลวิจัยพบเบาะแส อูฐ ต้นตอแพร่ไวรัสเมอร์ส

คณะวิจัยประจำสถาบันสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ เผยแพร่ผลการศึกษาวิจัยสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส MERS โดยระบุว่า อูฐสายพันธุ์โอมาน อาจเป็นพาหะที่ทำให้เชื้อติดต่อไปยังมนุษย์...

คณะวิจัยประจำสถาบันสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ เผยแพร่ผลการศึกษาวิจัยสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส คล้าย "ซาร์ส" หรือไวรัสโคโรนาตะวันออกกลาง หรือ "เมอร์ส" (MERS) ลงในวารสารการแพทย์ “แลนเซ็ต” สื่อของฝรั่งเศส เมื่อ 9 ส.ค.

โดยระบุว่า “อูฐ” สายพันธุ์โอมาน อาจเป็นพาหะที่ทำให้เชื้อไวรัสเมอร์สติดต่อไปยังมนุษย์ โดยอ้างอิงผลสรุปการสุ่มตรวจเลือดอูฐสายพันธุ์ต่างๆ ทั่วโลก 155 ตัว รวมถึงสัตว์ตระกูลอูฐอื่นๆ ทั้งยามาและอัลพากา ตลอดจนสัตว์ที่พบในฟาร์มปศุสัตว์ทั่วไป อย่างเช่น วัว แกะ แพะ

ทั้งนี้ ผลการตรวจเลือดพบว่า อูฐพันธุ์โอมานและอูฐที่พบในภูมิภาคตะวันออกกลางอื่นๆ มีแอนติบอดี หรือสารภูมิต้านทานเชื้อไวรัสเมอร์ส ซึ่งบ่งชี้ว่า อูฐเหล่านี้อาจได้รับเชื้อไวรัสมาระยะหนึ่ง จนสามารถพัฒนาร่างกายให้มีภูมิคุ้มกันต่อการเกิดโรค แต่มนุษย์ที่ได้สัมผัสอูฐดังกล่าว มิได้มีภูมิต้านทาน จึงล้มป่วยด้วยกลุ่มอาการโรคทางเดินหายใจรุนแรงเฉียบพลัน ซึ่งพบมากในซาอุดีอาระเบีย และมีีผู้เสียชีวิตแล้ว 46 รายทั่วโลก.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.