วันนี้เริ่มหยุดเหล้าเข้าพรรษา
 


วันนี้เริ่มหยุดเหล้าเข้าพรรษา


วันนี้เริ่มหยุดเหล้าเข้าพรรษา
วันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8271 ข่าวสดรายวัน


วันนี้เริ่มหยุดเหล้าเข้าพรรษา


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



วันอาสาฬหบูชาเป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ ที่ทางราช การกำหนดให้งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดนั้นเป็นไปในทางนิตินัย แต่ในทางพฤตินัยยังเห็นว่าผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำควรงดดื่มในวันเดียวกันนี้ด้วย เช่นเดียวกับวันพรุ่งนี้เป็นวันเข้าพรรษา นับเป็นการเริ่มหยุดเหล้าเข้าพรรษาวันแรก



ปกติคืนวันอาทิตย์ บรรดาแหล่งบันเทิงประเภทจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะหยุด ผู้ประกอบการด้านนี้ หรือผู้ที่ปฏิบัติกิจยามค่ำคืนจะได้หยุดยาวประจำปีกันครั้งหนึ่ง เช่นปีนี้หยุด 3 วัน 3 คืนติดต่อกัน



เทศกาลเข้าพรรษาของไทยกำหนดไว้เป็นนิตินัยว่า ไม่อนุญาตให้จำหน่ายจ่ายแจกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ทั้งตามร้านจำหน่ายอาหารยังห้ามผู้เข้าไปรับประทานอาหารนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปดื่มเองด้วย



เคยสอบถามไปยังร้านอาหารแห่งหนึ่งว่า วันอาสาฬหบูชาปิดร้านหรือไม่ ด้วยเห็นว่าเป็นร้านจำหน่ายกุ้ง หอยปูปลาสดๆ เป็นๆ ได้รับคำตอบว่าเปิดปกติ จึงถามต่อไปด้วยรู้ว่าห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่าแล้วนำไวน์ไปดื่มเองได้ไหม ได้รับคำตอบว่า ห้ามหมดครับ ทั้งจำหน่ายและดื่มในร้าน



เพราะต้องการคำตอบที่เด็ดขาดกว่านั้นจึงอ้อนว่า ก็นำไปดื่มเองไม่เห็นจะผิดตรงไหน เขาห้ามจำหน่ายเท่านั้น ได้รับคำตอบว่า ร้านนี้ห้ามดื่มด้วยครับ แล้วทางปลายสายโทรศัพท์ก็บอกเชิงตำหนิว่า หยุดสักวันคงไม่เป็นอะไรกระมัง เป็นอันเลิกกัน แต่ไม่เลิกไปกินนะครับ



ห้วงวันหยุดยาวเช่นคราวนี้ติดต่อกัน 3 วัน บางแห่งเช่นหน่วยราชการให้หยุดถึง 4 วัน รวมวันเข้าพรรษาด้วย แน่นอนแหล่งเดินทางท่องเที่ยวยังรอทุกคนทุกครอบ ครัวอยู่ บางครอบครัวไปท่องเที่ยวพร้อมกับไหว้พระ บางครอบครัวเดินทางไปเที่ยวเพียงอย่างเดียว บางครอบ ครัวที่ไม่มีเด็กเล็ก มีและลูกโตๆ ทั้งนั้นแล้ว ก็ชวนเพื่อนไปเที่ยววันหยุดยาวนานพร้อมกับร่วมกันดื่มกิน โดยที่บางคนดื่มเพื่อจะหยุดยาวก่อนเข้าพรรษา



คนไทยที่นับถือพุทธศาสนา เป็นพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างนี้เองแหละครับ ขณะที่นิสัยใจคอชอบดื่ม เมื่อถึงวันสำคัญทางศาสนาก็หยุดดื่มในวันนั้นได้ เช่นเดียวกับการหยุดยาวในช่วงเข้าพรรษาที่นานถึง 3 เดือน



กระนั้นก่อนวันเข้าพรรษาหลายคนจะดื่มหนัก นัยว่าเพื่อจะได้หยุดยาวไปอีก 3 เดือน



คืนนี้ตำรวจค่อยสบายหน่อยที่ไม่ต้องตรวจบรรดาผู้ที่ "เมาแล้วขับ"


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.