“เจ้าคณะจ.อยุธยา” ให้พร “ยิ่งลักษณ์” เป็นรบ.16 ปี
 


“เจ้าคณะจ.อยุธยา” ให้พร “ยิ่งลักษณ์” เป็นรบ.16 ปี


“เจ้าคณะจ.อยุธยา” ให้พร “ยิ่งลักษณ์” เป็นรบ.16 ปี
วันนี้ (19 มิ.ย.) ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ระหว่างวันที่18-19 ก.ค. ว่า ในช่วงเช้าเวลา 08.00 น. นายกฯ พร้อมคณะซึ่งสวมเสื้อลายผ้าขาวม้าของ จ.พระนครศรีอยุธยา อาทิ นายจารุพงศ์  เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย นายวรเทพ  รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกฯ และ รมช.เกษตรฯ นางปวีณา หงสกุล รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รมว. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกฯ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผบ.ตร. ได้เดินทางมายังวัดพนัญเชิงวรวิหาร โดยมีมวลชนคนเสื้อแดงประมาณ 200 คนมารอรับพร้อมมอบดอกกุหลาบ และตะโกนให้นายกฯ สู้ๆ อยู่เป็นรัฐบาลตลอดไป


จากนั้น นายกฯ ได้ร่วมกับรัฐมนตรีตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป และกราบสักการะหลวงพ่อโต (ซำปอกง) โดยนายกฯได้ถวายเครื่องไทยธรรม พระพุทธรูปปางเลไลยก์ พระประจำวันเกิด พร้อมผ้าไตร เทียนจำนำพรรษาแด่พระเทพรัตนากร (แวว กตสาโร) เจ้าอาวาสเจ้าวัดพนังเชิงฯ และคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งได้ถวายผ้าห่มหลวงพ่อโต ซึ่งเจ้าคณะจังหวัดและพระสงฆ์ได้สวดชยันโตให้พรแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์


โดยเจ้าคณะจังหวัดให้พรว่า "ต้องขอขอบใจนายกฯที่สร้างเขื่อน หรือพนังกั้นน้ำให้กับทางวัด ต่อจากนี้ทั้งพระสงฆ์และสามเณรก็คงไม่ต้องแบกกระสอบเหมือนทุกปีอีกแล้ว อาตมาขอบารมีหลวงพ่อโตคุ้มครองนายกฯ และคณะให้นำนาวารอดพ้นอุปสรรคอยู่ครบ 4 ปี แล้วอยู่ต่อไปอีก 4 ปี 4ปี 4 ปี และขอให้บรรลุและสมปรารถนาทุกประการ” ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถึงกับยิ้มปลื้มก่อนจะรับพรพร้อมเปล่งคำว่า “สาธุ”ทันที โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวกับเจ้าอาวาส ว่า วัดพนังเชิงฯ เป็นวัดเดียวที่น้ำไม่ท่วม และเป็นวัดที่ปกป้องคนในเมืองด้วย ซึ่งหลังจากนี้ตนจะหาโอกาสมากราบนมัสการอีกครั้ง จากนั้นพระเทพรัตนากรได้มอบพระพุทธรูปหลวงพ่อโตจำลองขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว พร้อม"เข็มอุนาโลม"ให้กับนายกฯเพื่อความเป็น สิริมงคล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้ขึ้นรถสองแถว ทะเบียน 10-2168 พระนครศรีอยุธยา ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างเขื่อนริมน้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นโครงการฟื้นฟูและปรับปรุงระบบป้องกันน้ำท่วม ที่มีการสร้างเป็นแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมชนิดพับเก็บได้ ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 7.30 เมตร โดยนายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงวิธีป้องกันน้ำท่วมของเขื่อน และสั่งการผู้ว่าฯ ให้เร่งจัดปรับปรุงภูมิทัศน์ริมเขื่อนให้เกิดความสวยงาม และเร่งกำจัดวัชพืชในแม่น้ำเพื่อไม่ให้ขวางทางน้ำ ทั้งนี้ นายกฯ ได้กล่าวด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มว่า บริเวณนี้เป็นจุดที่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้อย่างแน่นอน


จากนั้น นายกฯ และคณะ ได้เดินทางมายัง ตลาดโก้งโค้ง บ้านแสงโสม โดยระหว่างทางนายกฯ และนายชัชชาติ ได้แวะตรวจเยี่ยมชมโครงการปกป้องพื้นที่ปลายน้ำเขตเศรษฐกิจ บนถนนสาย 3477 บางปะอิน-วัดพนัญเชิง ซึ่งนายชัชชาติ ได้ชี้แจงนายกฯ ว่า แนวถนนดังกล่าวมีการยกระดับขึ้นจากเดิม 50 ซม. และมีแนวแบริเออร์ สูงอีก 1 เมตร ระยะทาง 17 กิโลเมตร จากทั้งหมดระยะทางกว่า 676 กิโลเมตร เพื่อใช้ซึ่งเป็นแนวป้องกันน้ำจาก แม่น้ำเจ้าพระยาเข้าพื้นที่ชั้นในที่มีนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งและการดำเนินการดังกล่าวได้มีการชี้แจงประชาชนในพื้นที่ พร้อมกับที่มีการเปิดช่องทางจราจรให้ประชาชนสามารถสัญจรได้


โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จุดนี้ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล และให้ดูว่าพื้นที่ไหนเป็นพื้นที่ที่น้ำมาก จะได้หาพื้นที่แก้มลิงรองรับรวมถึงการดูแลประชาชนด้านการเกษตร ซึ่งต้องดำเนินการทั้งในและนอกแนวกั้นน้ำ ส่วนสถานการน้ำในปีนี้ เท่าที่ได้รับรายงานมายังไม่มีสถานการที่น่าเป็นห่วง แต่คงต้องดูในเรื่องของมรสุมและพายุที่จะมีเข้ามาแต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีรายงานเข้ามาแต่อย่างใด และแนวป้องกันที่มีคาดว่าจะสามารถป้องกันได้ เว้นแต่จะเป็นบางพื้นที่ที่มีปริมาณฝนตกมากก็อาจมีปัญหาเรื่องน้ำท่วมขังบ้าง


เมื่อถามว่า จากการดูเขื่อนกั้นน้ำที่วัดพนัญเชิงฯทำให้สบายใจขึ้นหรือไม่ เนื่องจากการดำเนินการมีความคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 60 นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลได้ใช้งบกลางจำนวน 1.2 แสนล้านบาท ที่บางส่วนใช้ในการเยียวยา และใช้ในการป้องกันเร่งด่วน แต่ไม่ใช้เป็นการเชื่อมโยงตั้งแต่ต้นน้ำ เป็นเพียงการป้องกันในพื้นที่ปลายน้ำไม่ให้สร้างผลกระทบกับพื้นที่เศรษฐกิจ เช่น กทม. แต่โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท จะเป็นการเชื่อมโยงลุ่มน้ำตั้งแต่ต้นน้ำ เพื่อให้มีการใช้ประโยชน์จากน้ำตั้งแต่ต้นน้ำในการทำการเกษตร และป้องกันภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้น ถือเป็นการใช้ประโยชน์จากน้ำมากกว่าจะปล่อยให้ไหลมาในปริมาณที่มากจนทำให้พื้นที่เศรษฐกิจเสียหาย


ต่อมา นายกฯ พร้อมคณะเดินทางมายังตลาดโก้งโค้ง บ้านแสงโสม อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเยี่ยมชมตลาดและวิถีชีวิตของชาวบ้าน โดยนายกฯได้ชิมขนมไทยต่างๆ และป้อนขนมให้กับเด็กที่มารอต้อนรับ ก่อนที่จะบันทึกเทปรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ซึ่งจะออกอากาศในวันเสาร์ที่20 ก.ค.นี้ จากนั้น เวลา 10.00 น.นายกฯ ได้เป็นประธานการประชุม ครม.ที่อาคารเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.