พิษไข้เลือดออกตายสังเวย 73 ราย
 


พิษไข้เลือดออกตายสังเวย 73 ราย


พิษไข้เลือดออกตายสังเวย 73 ราย


นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวระหว่างเปิดงาน “จังหวัดปทุมธานีผนึกกำลังต้านภัยไข้เลือดออก” ว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ส.ค. จะเป็นช่วงที่มีจำนวนยุงลายมาก เนื่องจากฝนตกชุก ดังนั้น ความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคไข้เลือดออกยังไม่ลดลงหากการป้องกันควบคุมโรคไม่ดีพอ มาตรการที่ สธ.เน้นหนักขณะนี้มี 2 เรื่องคือ การป้องกันการป่วย และเสียชีวิตจึงได้ประสานให้ส่วนกลาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่งตั้งวอร์รูม และมิสเตอร์ไข้เลือดออก เพื่อติดตามกำกับการควบคุมป้องกันอย่างใกล้ชิด และให้อาสาสมัครสาธารณสุขที่กระจายทั่วประเทศ หมู่บ้านละ 10-15 คน เป็นแกนนำป้องกันควบคุมโรคในหมู่บ้าน ให้ความรู้ประชาชน ค้นหา ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก เพื่อให้ได้รับการดูแลอย่างถูกต้องทันท่วงที

นพ.ประดิษฐกล่าวต่อว่า ในการรักษาได้มีการอบรมพัฒนาความรู้เพิ่มทักษะแพทย์ที่รักษาเด็กและผู้ใหญ่ ทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งในเรื่องการตรวจวินิจฉัยและการรักษาอย่างสม่ำเสมอ และขณะนี้พบผู้ป่วยในทุกเพศทุกวัย และสาเหตุการเสียชีวิตส่วนหนึ่งเกิดจากผู้ป่วยมาถึงมือแพทย์เมื่ออาการหนักมากแล้ว เพราะอาการไข้เลือดออกในเด็ก อาจมีเพียงไข้และผื่นก็เป็นได้ ส่วนในผู้ใหญ่อาจมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ปวดกระบอกตา และปวดกล้ามเนื้อ จึงขอเตือนประชาชนว่าหากมีไข้สูงขอให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในปีนี้สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2555 ประมาณ 3 เท่าตัว ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 9-16 ก.ค. 2556 พบผู้ป่วย 6,013 ราย เสียชีวิต 2 ราย รวมผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-16 ก.ค. 2556 ทั้งหมดประมาณ 73,902 ราย เสียชีวิต 73 ราย คิดเป็นอัตราป่วยตายร้อยละ 0.10 พบผู้ป่วยและเสียชีวิตสูงสุดในกลุ่มอายุ 15-24 ปี ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักเรียน.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.