ชาวบ้านแห่กราบไหว้ พระพทธรูปทองคำ เก่าแก่ อายุ 300 ปี
 


ชาวบ้านแห่กราบไหว้ พระพทธรูปทองคำ เก่าแก่ อายุ 300 ปี


ชาวบ้านแห่กราบไหว้ พระพทธรูปทองคำ เก่าแก่ อายุ 300 ปี

วันนี้ (11ก.ค.) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุพรรณบุรี รายงานว่าที่ วัดบางซอ ต.บางตะเคียน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้มีพุทธศาสนิกชน และชาวบ้านจากกรุงเทพมหานคร และชาวบ้านจากจังหวัดต่างๆ เหมารถบัสปรับอากาศ 2 ชั้น จำนวนกว่า 40 คัน โดยมีประชาชนร่วมเดินทางมาด้วยประมาณ 1,500 คน แห่ขบวนกันมาร่วมทำบุญ ปิดทองไหว้พระ ขอพร หลวงพ่อสัมฤทธิ์ พระพุทธรูปเก่าแก่ในสมัยอยุธยา อายุกว่า 300 ปี ที่ประดิษฐานอยู่ในวิหารเก่าวัดภายในบางซอ และมากราบไหว้นมัสการสักการะรูปเหมือนหลวงพ่อวุ่น อดีตเจ้าอาวาสองค์แรก พระเกจิอาจารย์ชื่อดังลุ่มแม่น้ำท่าจีน แห่งเมืองสุพรรณบุรี อย่างมืดฟ้ามั่วดิน

พระครูปลัดดิลกวัฒน์ เจ้าอาวาส วัดบางซอ กล่าวว่า หลังจากมีการเปิดเผยว่า หลวงพ่อสัมฤทธิ์ พระพุทธรูปเก่าแก่สมัยอยุธยา อายุกว่า 300 ปี เดิมเข้ากันว่าเป็นพระพุทธรูปปูนปั้น แต่หลังจากขณะที่ช่างลงมือซ่อมแซม โดยเริ่มจากการกะเทาะเนื้อปูนที่ฉาบองค์พระเกตุแตกออกมา ได้สังเกตเห็นว่า เนื้อพระที่อยู่ด้านในนั้นเป็นสีทอง จึงได้ใช้น้ำยาตรวจสอบ พระว่าเป็นเนื้อทองคำแท้ จึงรีบแจ้งให้ทางวัดทราบ หลังจากนั้นจึงได้ให้ช่างแกะปูนที่ฉาบออกให้หมด จึงพบเป็นเนื้อทองสัมฤทธิ์ สีเหลืองอร่ามไปทั้งองค์ ส่วนที่ พระเกศ หรือเปลวเพลิง นั้นเป็นเนื้อทองคำแท้บริสุทธิ์ มีน้ำหนักถึง 3 กิโลกรัม อยู่ในวิหารหลังเก่า ซึ่งหลังจากทางวัดได้บูรณะใหม่เปลี่ยนชื่อเป็น วิหารพุทธสุพรรณ ที่มีข่าวดังไปทั่วประเทศ  

พระครูปลัดดิลกวัฒน์ เจ้าอาวาส วัดบางซอ ยังกล่าวต่อไปอีกว่า เนื่องจากใกล้วันเข้าพรรษา ปีแห่งการเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ชาวกรุงเทพฯ ที่มาท่องเที่ยวร่วมบุญทอดผ้าป่าลอยฟ้ามหากุศล ร่วมเฉลิมฉลอง 2,600 ปี พุทธชยันตี แห่งการตรัสรู้ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในเทศกาลเข้าพรรษา ส่วนรายได้ทางวัดจะสมทบทุนปรับปรุง พระอุโบสถหลังเก่า ที่จะปรับระดับยกสูง อีกทั้งจะปรับภูมิทัศน์รอบๆ ภายในวัดบางซอ ที่ติดกับแม่น้ำท่าจีน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป..



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.