ชาวบ้านกรุงเก่าร้องวัดรื้อศาลากุฎิเก่า
 


ชาวบ้านกรุงเก่าร้องวัดรื้อศาลากุฎิเก่า


ชาวบ้านกรุงเก่าร้องวัดรื้อศาลากุฎิเก่า

                เมื่อวันที่ 10 ก.ค. นายไพศาล ประเสริฐสุข อายุ 45 ปี คณะกรรมการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐภาคประชาชน จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือร้องเรียนโดยมีลายเซ็นของชาวบ้านกว่า 30 คน ส่งไปยังกรมศิลปากร และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด  เพื่อขอให้ตรวจสอบการรื้อถอนศาลาการเปรียญ กุฎิ และศาสนสถานอีกหลายส่วนในวัดลาดระโหง  หมู่  5  ต.วัดยม อ.บางปะอิน  เนื่องจากศาสนสถานส่วนใหญ่มีอายุประมาณ 60-70 ปี และมีลวดลายตกแต่งสวยงาม เช่น ที่หน้าบันศาลาการเปรียญ มีรูปแกะสลักช้างสามเศียรและลวดลายงดงามบนเนื้อไม้สัก ซึ่งหาชมยากมาก

               "ได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด ตั้งแต่ยังไม่มีการรื้อถอน จนกระทั่งปัจจุบันมีการรื้อถอนไปเกือบหมดแล้ว ท่ามกลางความแคลงใจของชาวบ้าน เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างไปหลายรายการ แต่ก็ไม่มีการปลูกสร้างขึ้นใหม่ นอกจากนี้วัสดุการก่อสร้างของเก่าที่รื้อถอนออก ก็ไม่มีใครทราบว่าจะเอาไปไว้ที่ใด อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาตรวจสอบโดยเร็ว"นายไพศาล

                ด้านพระครูเกษมวุฒิกร กนตสีโล  เจ้าอาวาสวัดลาดระโหง กล่าวว่า ทราบเรื่องการร้องเรียนของนายไพศาลกับชาวบ้านแล้ว และทราบว่าทางเจ้าคณะจังหวัด ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาดำเนินการหาข้อเท็จจริง  อย่างไรก็ตามในฐานะผู้ดูแลวัดพร้อมที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว ซึ่งสิ่งที่ทำลงไปนั้นเป็นไปตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ในฐานะเจ้าอาวาสสามารถดำเนินการตามขอบเขตที่กำหนดไว้  โดยมีหน้าที่บำรุงรักษาวัด จัดกิจการหรือศาสนสมบัติของวัดให้เป็นไปด้วยดี ปกครองสอดส่องคณะสงฆ์  หลังจากเข้ารับตำแหน่งเจ้าอาวาสตั้งแต่ พ.ศ.2543 สภาพวัดเหมือนวัดร้าง ก็พยายามพัฒนาปรับปรุงมาตลอด และก่อนการทุบทำลายได้แจ้งต่อเจ้าคณะตำบลแล้วด้วย ซึ่งดำเนินการปลูกสร้างทดแทนการรื้อมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการรื้อศาลาการเปรียญนั้นได้มีการบอกกล่าวกับญาติโยมที่มาทำบุญที่วัด และเห็นว่าจะต้องซ่อมแซมใหญ่จึงได้บอกญาติโยมในวันวิสาขบูชาที่ผ่านมา และลงมือรื้อในวันที่ 26 พ.ค.  ซึ่งศาลาการเปรียญไม้และหน้าบันก็จะมีการสร้างขึ้นใหม่ต่อไป

 

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.