สานรักด้วยต้มข่าปลาสลิดกรอบ - สูตรเด็ด...พร้อมเสิร์ฟ
 


สานรักด้วยต้มข่าปลาสลิดกรอบ - สูตรเด็ด...พร้อมเสิร์ฟ


สานรักด้วยต้มข่าปลาสลิดกรอบ - สูตรเด็ด...พร้อมเสิร์ฟ
ออกตัวว่าชั้นเชิงฝีมือการทำอาหารเป็นรองสามีอยู่หลายขุม แต่แม่บ้านป้ายแดง ‘ต่าย-ชุติมา ลิ้มเจริญรัตน์’ ภรรยาคนสวยของนักธุรกิจหนุ่มไฟแรง ‘ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีอีโอ อกริฟู้ด และเกรท โอเชียน ฟู้ด ไม่ละความพยายามคอยปรับปรุงฝีมือสม่ำเสมอ หวังสร้าง “เสน่ห์ปลายจวัก” ไว้เป็นเคล็ดลับในการครองรักครองเรือน มัดใจคนใกล้ตัว เพื่อให้แต่ละมื้ออาหารเป็นช่วงเวลาดี ๆ สานสัมพันธ์ระหว่างคนรักให้แน่นแฟ้น ซึ่งเคล็ดลับสำคัญคุณต่ายมีความเห็นว่า ผู้หญิงยุคใหม่เก่งมีความสามารถรอบด้าน ซ้ำทำงานได้ดีไม่แพ้ใคร แต่กลับไม่สันทัดเรื่องงานครัว เข้าทำนอง “นอกบ้านเก่งรอบตัว แต่เห็นครัวเป็นลม”

โชคดีคุณทิมเป็นคนกินง่ายกินอาหารได้หลายประเภทและโปรดปรานอาหารไทยเป็นพิเศษ แต่ด้วยความที่อาหารไทยมีลักษณะเฉพาะ มีความหลากหลายทั้งวัตถุดิบและรสชาติ การทำอาหารไทยให้อร่อยระดับเซียนนั้น เบื้องต้นคุณต่ายขอใช้เครื่องปรุงสำเร็จรูปเป็นตัวช่วย สูตรลัดความอร่อยก่อนฝึกปรือจนรสมือเที่ยงตรง สำหรับวันนี้คุณต่ายเลือกแชร์เทคนิคการทำเมนูเด็ด “ต้มข่าปลาสลิดกรอบ” รสจัดจ้านสะใจหนึ่งในเมนูโปรดของสามี รสชาติแตกต่างจากต้มข่าไก่ที่คุ้นเคย

ส่วนประกอบ ปลาสลิด 1 ตัว, น้ำมันพืชสำหรับทอด, น้ำสะอาด 500 มิลลิลิตร, กะทิ 30 กรัม, เห็ด 350 กรัม, ข่า, ตะไคร้, ใบมะกรูด, พริกขี้หนูแห้ง และคนอร์สูตรสำเร็จต้มข่า 1 ซอง ขั้นตอนแรก ตั้งกระทะที่มีน้ำมัน รอกระทั่งน้ำมันร้อนได้ที่ นำปลาสลิดลงไปทอดพอสุกเหลือง นำขึ้นจากน้ำมันทิ้งไว้พอเย็น แล้วแกะเนื้อออกเป็นสองซีก จัดการนำไปทอดซ้ำอีกครั้งให้เหลืองกรอบ ขั้นตอนนี้คุณต่ายแนะนำว่า ทอดทั้งก้างหรือเอาก้างออกก่อนก็ได้ เนื้อปลาสลิดควรแกะตอนที่เย็นแล้ว เพราะเนื้อปลาจะไม่เละ ถนอมความกรอบได้นาน ทั้งนี้ปลา
กรอบมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ทอดด้วย

เมื่อทำปลาสลิดเสร็จสรรพแล้ว ขั้นตอนต่อไป ผสมกะทิกับน้ำเปล่า ต้มจนเดือดปุด ๆ จากนั้นใส่ข่าที่หั่นเป็นแว่น ๆ ตะไคร้ ใบมะกรูด และใส่คนอร์ปรุงรส รอจนกลิ่นสมุนไพรโชย
มาเตะจมูก ทยอยใส่เห็ดและปลาสลิดลงไปต้ม พอเห็ดสุกตักใส่ชามโรยหน้าด้วยผักชีซอย ต้มข่าปลาสลิดกรอบนี้ควรมีรสชาติออกเปรี้ยว เค็ม หวานและมัน นอกจากเป็นเมนูทำง่ายไม่ยุ่งยากซับซ้อนแล้ว ข่ายังเป็นสมุนไพรไทยที่มากคุณประโยชน์ มีสรรพคุณเป็นยาแก้ท้องขึ้น ท้องอืดเฟ้อ ขับลม แก้อาหารเป็นพิษ เป็นยาแก้ลมพิษ และช่วยย่อยอาหาร.

‘ช้องมาศ’



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.