ทหารยิงม็อบตายพุ่ง สหรัฐหวั่นอียิปต์ลามนองเลือด
 


ทหารยิงม็อบตายพุ่ง สหรัฐหวั่นอียิปต์ลามนองเลือด


ทหารยิงม็อบตายพุ่ง สหรัฐหวั่นอียิปต์ลามนองเลือด
วันที่ 07 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8256 ข่าวสดรายวัน


ทหารยิงม็อบตายพุ่ง สหรัฐหวั่นอียิปต์ลามนองเลือด





เดือดต่อเนื่อง - ผู้สนับสนุนและต่อต้านนายโมฮาเหม็ด มอร์ซี ปะทะกันกลางกรุงไคโรในคืนวันศุกร์ ก่อนทหารเข้าควบคุม มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 ราย จนนานาชาติเรียกร้องให้หยุดการยิง เมื่อ 6 ก.ค. (เอพี)

วันที่ 6 ก.ค. บีบีซีและเอเอฟพีรายงานสถานการณ์ความวุ่นวายในอียิปต์ว่า กลุ่มแนวร่วมอิสลามผู้สนับสนุนนายโมฮาเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีที่ถูกกองทัพโค่นอำนาจ ประกาศจะชุมนุมประท้วงการรัฐประหารต่อไป แม้เกิดการปะทะกับทหารในหลายเมือง จนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 30 ราย บาดเจ็บมากกว่า 1,100 ราย นายโมฮาเหม็ด บาดี ผู้นำสูงสุดกลุ่มมุสลิม บรา เธอร์ฮู้ด หรือภราดรภาพมุสลิม กล่าวว่าจะไม่ยุติการประท้วงจนกว่ากองทัพจะปล่อยตัวนาย มอร์ซีประธานาธิบดีคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งด้วยเจตจำนงเสรีของประชาชน



"พระผู้เป็นเจ้าประทานพรให้มอร์ซีชนะการเลือกตั้ง จึงเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องนำเขาคืนสู่ตำแหน่ง เราเป็นทหารของมอร์ซี เราต้องสู้เพื่อเขา แม้ต้องแลกด้วยชีวิตก็ตาม" นายบาดีกล่าว ท่ามกลางเสียงเชียร์จากกลุ่มผู้สนับสนุนคนอื่นๆ ในกรุงไคโร



จากนั้นขบวนผู้ประท้วงเคลื่อนตัวผ่านสะพานข้ามแม่น้ำไนล์ มุ่งหน้าไปยังจัตุรัสทาห์รีร์ ที่ปักหลักของกลุ่มผู้ต่อต้านนายมอร์ซี จนเริ่มเกิดการปะทะกัน ทหารจึงเปิดฉากยิง เช่นเดียวกับที่เมืองอเล็กซานเดรีย ทหารเปิดฉากใช้อาวุธปืนกราดยิงใส่ผู้ชุมนุมที่ต่างตะลุมบอนกัน จนมีผู้เสียชีวิตทันที 12 ราย



ด้านรัฐบาลสหรัฐอเมริกาประณามการใช้ความรุนแรง พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำรักษาการของอียิปต์ยุติการใช้กองกำลัง ก่อนที่จะนำไปสู่เหตุการณ์นองเลือด เช่นเดียวกับสหประชาชาติ นายบัน คีมุน เลขาธิการยูเอ็นกล่าวเตือน หลังมีรายงานน่าตกใจเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศ



วันเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ทางการอียิปต์เผยภาพพล.อ.ฮอสนี มูบารัก อดีตผู้นำที่ถูกประชาชนรวมพลังขับไล่ในเหตุการณ์อาหรับสปริง เมื่อปี 2554 ถูกนำตัวขึ้นศาลที่หวนเปิดการไต่สวนอีกครั้ง ในคดีที่พล.อ.มูบารักออกคำสั่งใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุม


หน้า 10




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.