ปลาแซลมอนเห็ดสะดุ้ง - สูตรเด็ด...พร้อมเสิร์ฟ
 


ปลาแซลมอนเห็ดสะดุ้ง - สูตรเด็ด...พร้อมเสิร์ฟ


ปลาแซลมอนเห็ดสะดุ้ง - สูตรเด็ด...พร้อมเสิร์ฟ
เคยมีความคิดว่าอาหารเพื่อสุขภาพรสชาติไม่อร่อย แต่หลังจากทดลองทำกินเองกับมือ ‘บี-อภิญญา วิศวพลานนท์’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ เอ็ม อาร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ผู้ดูแลโครงการอมอรินีแหล่งช้อปของครอบครัวยุคใหม่ กลับลบความรู้สึกเดิมลง ต้นตอสาเหตุมาจากสามีนอนไม่ค่อยหลับ ทำการรักษากับแพทย์แผนปัจจุบันแล้วอาการไม่ดีขึ้น มีคนแนะนำแพทย์ทางเลือก จึงชวนกันไปหา “หมอแมะ” แพทย์แผนจีนย่านเทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ ไหน ๆ มีโอกาสเดินทางมาถึงที่แล้ว คุณบีตัดสินใจรักษาด้วยเพราะมีความกังวลกลัวมดลูกไม่แข็งแรง

หมอตรวจโดยจับชีพจรและให้กินตามตารางอาหาร ต้องกินทุกวัน วันละ 3 มื้อ นาน 2 เดือน เมนูเน้นปลาและผักเป็นส่วนใหญ่ คิดว่าเป็นการปรับสมดุลร่างกาย ส่วนประกอบที่นำมาทำอาหารหมอแนะนำให้หั่นเป็นชิ้นเล็กเพื่อช่วยระบบย่อย ปรุงรสด้วยเกลือผสมไอโอดีน รสชาติไม่จัดจ้าน เมนูจานผัดใช้น้ำมันราดเป็นขั้นตอนสุดท้าย นอกจากนี้ยังห้ามกินผลไม้ 5 ประเภทได้แก่ ขนุน, ทุเรียน, ลำไย, ลิ้นจี่ และกล้วยหอม น่าเสียดายกินได้ระยะหนึ่งต้องล้มเลิก เนื่องจากติดภารกิจหน้าที่การงาน แต่เห็นผลชัดเจนว่า ระบบขับถ่ายดีขึ้นมากและผอมลงกว่าเดิม ผู้บริหารสาวกล่าว

คุณบีบอกว่าสมัยก่อนกินรสจัด พอตั้งครรภ์คุณหมอให้งดจึงเลิกกินไปโดยปริยาย กลายเป็นคนกินง่ายอยู่ง่ายขึ้น มีเพียง “หมูบะช่อ” เท่านั้นที่ไม่ขอแตะจริง ๆ เนื่องจากอดีตมีความทรงจำที่ไม่ดี กินหมูบะช่อมีกลิ่นเขียงติด รู้สึกเหม็นจำฝังใจและไม่กินเนื้อหมูอีกเลยตั้งแต่นั้นมา กระทั่งลูกสาวโตหย่านมแม่แล้ว จึงบดกล้วยและทำอาหารง่าย ๆ ให้กิน โดยอาศัยวิชาพื้นฐานงานครัวที่เก็บตุนไว้ สมัยไปใช้ชีวิตเรียนต่อที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา ถ้าซื้อกินทุกมื้อคงสู้ราคาไม่ไหว จึงหัดทำเองเริ่มจากเมนูง่าย ๆ จากข้าวไข่เขียว, แกงจืด ลองคิดนู่นคิดนี่เป็นก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นบ้าง 

สูตรเด็ดวันนี้ คุณบีหยิบหนึ่งในตารางเมนูสุขภาพได้แก่ “ปลาแซลมอนเห็ดสะดุ้ง” ซึ่งลองทำกินแล้วอร่อยมาแนะนำ วัตถุดิบส่วนประกอบ ปลาแซลมอนหั่นเป็นลูกเต๋า 1 ขีด, เห็ดฟาง (1 ลูก หั่นเป็น 3/4 ชิ้น) 12 ลูก, ข้าวโพดอ่อน (1 ฝัก ผ่า 2 ท่อน) 3 ฝัก, เห็ดหูหนูดำหั่นเป็นชิ้นเล็ก 3 ดอก, พริกขี้หนูสดหั่นเป็นชิ้นเล็ก 2 เม็ด, กระเทียมไทยหั่นเป็นชิ้นเล็ก 6 กลีบ, เกลือไอโอ ดีน 1/2 ช้อนชา, ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำเปล่า 1/2 แก้วหรือ 150 ซีซี, น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ นอกจากนี้สามารถเพิ่มเห็ดตามใจชอบได้ อาทิ เห็ดฮิเมจิและเห็ดเข็มทอง เป็นต้น

ขั้นตอนแรกลอกหนังปลาแซลมอนออก จากนั้นเทน้ำลงในกระทะ 1/6 แก้วหรือ 50 ซีซี, ใส่กระเทียมและพริกขี้หนูสดรอจนน้ำเดือด ต่อมานำปลาแซลมอนลงกระทะรอน้ำเดือดอีกรอบหนึ่ง ใส่ส่วนผสมที่เหลือลงให้หมด พร้อมกับน้ำเปล่าที่เหลืออยู่ รอจนน้ำเกือบแห้งจึงปิดไฟ ตักปลาขึ้นแล้วราดด้วยน้ำมันมะกอกปิดท้าย กินกับข้าวสวยร้อน ๆ ครึ่งจาน โดยสูตรข้าวเพื่อสุขภาพนั้น คุณบีเผยว่าที่บ้านนิยมผสมข้าว 3 ประเภทคือ ข้าวขาว, ข้าวกล้อง และจมูกข้าวเข้าด้วยกัน.

‘ช้องมาศ’



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.