เก็บเกี่ยวจาก "ต้นคำ"
 


เก็บเกี่ยวจาก "ต้นคำ"


เก็บเกี่ยวจาก

มีอยู่วันหนึ่ง หลังจากผมและภรรยาไปตรวจปรู๊ฟงานที่โรงพิมพ์เสร็จแล้ว เรานำหนังสือไปส่งร้านหนังสือในโรงเรียนรุ่งอรุณ แถวพระราม ๒ โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนทางเลือกที่ภรรยาผมใฝ่ฝันอยากให้ลูกได้เรียน ติดเสียแต่ว่า มันไกลจากบ้านผมซึ่งอยู่กันคนละมุมของกรุงเทพฯ 

เข้าไปในโรงเรียนรุ่งอรุณช่างร่มรื่นจริงๆ ครับ ขับรถเข้าไปมีต้นไม้สองข้างทาง ภรรยาผมแอบไปดูนักเรียนกำลังวิ่งเล่นท่ามกลางต้นไม้และมีห้องเรียนเป็นเรือนไม้ เธอเห็นแล้วก็กรี๊ดแล้วกรี๊ดอีก เพราะว่าเราสองคนชอบธรรมชาติ นี่ก็กำลังเขียนนิทานชวนเด็กๆ ปลูกต้นไม้ เห็นบรรยากาศแบบนี้แล้วอินครับ


ร้านหนังสือในโรงเรียนรุ่งอรุณ ชื่อว่า ร้านหนังสือสานอักษร ซึ่งเป็นชื่อเดียวกันกับสำนักพิมพ์สานอักษร สำนักพิมพ์นี้ทำหนังสือเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยหยิบเพียงแค่หนึ่งประเด็น นำมาแตกยอดออกเป็นหนังสือได้หลายเล่ม เช่น ถ้าพูดถึงข้าว ก็จะมีนิทานที่เกี่ยวกับข้าวมากมาย ตั้งแต่การปลูกข้าว อาหารที่กินกับข้าวมีอะไรบ้าง ข้าวนำมาทำอะไรได้บ้าง ชวนเด็กๆ กินข้าวให้หมดจาน ร้องเพลงเกี่ยวข้าว ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่สำนักพิมพ์นี้จะทำเรื่องเกี่ยวกับธรรมชาติอยู่เสมอ


เจ้าหน้าที่ประจำร้านนำหนังสือของผมจัดขึ้นชั้นเรียบร้อย หนังสือของก้อนเมฆได้อยู่ใกล้ๆ กับหนังสือชุดใหม่ของสำนักพิมพ์สานอักษรที่ชื่อว่า “วันแสนสุขทุกฤดูกาล” ก็จะเป็นเรื่องของฤดูร้อน ฝน และหนาว ผมซื้อยกชุดมาตั้งแต่งานหนังสือแล้ว แต่ละเล่มเนื้อหาน่าสนใจ และมีเทคนิคการวาดที่ไม่ซ้ำกัน


และเหมือนเป็นธรรมเนียมทุกครั้ง เวลาไปส่งหนังสือ ถ้าไม่ได้หนังสือติดไม้ติดมือกลับบ้าน เหมือนขาดอะไรไปสักอย่าง ยิ่งเราเป็นแฟนประจำของสำนักพิมพ์สานอักษรด้วยแล้ว ต้องขอหาเล่มที่ยังไม่มีก่อน ภรรยาผมหยิบหนังสือเล่มหนึ่งมาชื่อว่า “ต้นคำ”


เมื่อเปิดออกมา พบว่าด้านในมีลูกเล่นน่าสนใจจากการพับกระดาษต่อๆ กัน โดยมีกลอนแนะนำว่า “ต้นไม้ต้นนี้ มีคำซ่อนอยู่ ช่วยหนอนนับดู มีอยู่เท่าไหร่ ราก ต้น กิ่ง ก้าน อ่านดูไวไว ดอก ผล และใบ เต็มไปด้วยคำ”

เมื่อพลิกแต่ละหน้าที่เป็นกระดาษต่อกัน ก็จะมีคำขึ้นต้นที่กำหนดไว้ ตามด้วยอีกคำที่มาผสมให้เกิดคำใหม่ หรือสำนวน เช่น “ดอก” เป็นคำที่กำหนด พอมีคำอื่นมาผสม ก็จะได้ “ดอกเบี้ย” “ดอกสร้อย” “ดอกจัน” “ดอกไม้จันทน์” “ดอกฟ้ากับหมาวัด”


เมื่อพลิกหน้าต่อไป ก็จะมีกิ่ง ก้าน ใบ ราก ให้ได้ลองผสมคำใหม่ดู แต่ถ้าไม่แน่ใจคำไหน ก็พลิกไปด้านหลังจะมีความหมายจากพจนานุกรมให้เด็กๆ ได้ศึกษาค้นคว้า และด้วยเทคนิคที่ไม่ตัดกระดาษและใช้การพับต่อกัน เมื่อเราคลี่หน้าทั้งหมดแล้วก็จะได้ต้นไม้ต้นใหญ่ที่เด็กๆ จะได้เห็นตั้งแต่รากขึ้นไปถึงลำต้นแผ่กิ่งก้านและออกเป็นดอกผล จะทำให้พวกเขาเข้าใจได้ว่ารากศัพท์คำไทยหลายคำไม่ได้มาจากไหนไกล ก็กำเนิดมาจากต้นไม้ที่อยู่รอบตัวพวกเขานั่นเอง

น้าเมฆ

http://www.facebook.com/cloudbookfanpage

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.