เคยใช้แต่ลูกคิดรางแก้ว
 


เคยใช้แต่ลูกคิดรางแก้ว


เคยใช้แต่ลูกคิดรางแก้ว
วันที่ 02 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8250 ข่าวสดรายวัน


เคยใช้แต่ลูกคิดรางแก้ว


คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



"ได้คืบจะเอาศอก" หนังสือภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 15 กรกฎาคม 2553 (แก้ไขเพิ่มเติม) ให้ความหมายว่า "ต้องการได้มากกว่าที่ได้มาแล้ว"

การเจรจาเพื่อนำไปสู่สันติ สุขในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ฝ่ายบีอาร์เอ็นแจ้งไว้แต่เดิม 5 ข้อ ทำต่อหน้าประจักษ์พยานที่ขบวนการบีอาร์เอ็นระบุให้เป็นตัวกลางคือรัฐบาลมาเลเซีย แม้ข้อตกลงนั้นเพียงแต่นำเพียงบางประการไปปฏิบัติ เช่นการเจรจาในประเทศมาเลเซีย แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้เจรจาฝ่ายไทยจะไม่นำข้อตกลงนั้นไปพิจารณา

ประการหนึ่งที่เพิ่มเติมเข้ามา คือระหว่างการเจรจาในช่วงเดือนรอมฎอนอันเป็นช่วงถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม ทั้งสองฝ่ายจะยุติความรุนแรงไม่ให้เกิดขึ้น ซึ่งกลุ่มผู้นำการเจรจาของบีอาร์เอ็นจะนำความข้อนี้ไปบอกกล่าวกับพี่น้องผู้ที่ยังยึดมั่นในแนวทางดั้งเดิม และมีความพยายามก่อความรุนแรงให้เกิดขึ้นได้ทราบ

ด้วยประการดังกล่าวทุกฝ่าย โดยเฉพาะพวกเราที่ทำหน้าที่สื่อมวลชนต่างเห็นด้วยไม่มากก็น้อย

ทั้งยังสนับสนุนให้เกิดแนวทางการเจรจาต่อไป แม้ว่าบางประการจะไม่เห็นด้วยตามข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็นก็ตาม แต่ยังมีความคล้อยตามโดยเฉพาะในเรื่องการที่พี่น้องมุสลิมต้องการเขตปกครองพิเศษภายใต้รัฐธรรมนูญไทย และไม่เป็นการแบ่งแยกดินแดนไปตั้งเป็นรัฐอิสระ

การรักษาความสงบและปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยเป็นหน้าที่สำคัญของ เจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ ทหาร และพลเรือนฝ่ายปกครอง ไม่ว่าบุคคลหรือนิติบุคคลนั้นจะเป็นคนไทยหรือไม่

ทั้งนานาอารยประเทศต่างปฏิบัติเช่นเดียวกันนี้ ไม่เว้นแม้ในประเทศที่มีศาสนาอิสลามประจำชาติ

ยิ่งเมื่อพื้นที่ไหนบนผืน แผ่นดินประเทศนั้นเป็นพื้นที่อันตราย รัฐบาลประเทศนั้น ยิ่งต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปป้องกันดูแลไม่ให้ประชาชนในพื้นที่นั้นได้รับอันตรายจากผู้ที่ไม่ประสงค์ดี

ทั้งไม่เพียงแต่เฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งดูแลรักษาความมั่นคงและปลอดภัยภายในประเทศ หากมีเค้ารางว่าอาจมีภัยจากต่างประเทศ หรือภัยนั้นอาจรุนแรงขึ้น รัฐบาลก็จำเป็นต้องส่งทหารเข้าไปดำเนินการได้

เรื่องนี้เขาว่า "ดีดลูกคิดรางแก้ว" มากไปหน่อยกระมัง (อ้างแล้ว)


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.