ต้องเด็ดขาดทั้งยาและปืน
 


ต้องเด็ดขาดทั้งยาและปืน


ต้องเด็ดขาดทั้งยาและปืน
วันที่ 01 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8250 ข่าวสดรายวัน


ต้องเด็ดขาดทั้งยาและปืน


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



เพิ่งรู้ว่าการทำลายยาเสพติด หรือของกลางทุกชนิดต้องมีฤกษ์งามยามเหมาะ เช่นการเผาทำลายยาเสพติดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน คือวันยาเสพติดโลก รัฐบาลและสำนักงานปราบปรามและป้องกันยาเสพติดใช้ฤกษ์วันนั้นเผาทำลายจำนวนหนึ่ง



อีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญคือการทำลายของกลางแม้จะเป็นยาเสพติดให้โทษคดีนั้นต้องเบ็ดเสร็จเด็ดขาดจากศาลเสียก่อน เป็นเรื่องของกฎบัตรกฎหมาย ก็ว่ากันไป



แต่การเผาทำลายยาเสพติดที่ผ่านพ้นการพิจารณาคดีจากศาลแล้ว ควรมีเป็นระยะ เช่นเดียวกับการจับกุม เพื่อให้อย่างน้อยผู้ผลิต ผู้ค้า และผู้เสพ โดยเฉพาะประชาชนทั่วไป เห็นและรู้ได้ว่ารัฐบาลเอาจริงกับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างแท้จริง ไม่ให้มีข้อกังขาได้ว่านำยาเสพติดที่ยึดไปได้นั้นมาหมุนเวียนให้จับแล้วจับอีก ซึ่งคงทำอย่างนั้นไม่ได้ แต่ห้ามความรู้สึกนึกคิดหรือข้อสงสัยของผู้คนไม่ได้เช่นกัน



ผลงานการจับกุมยาเสพติดทุกประเภท วันนี้ได้ ผู้ดำเนินการเป็นหัวขบวนซึ่งเคยมีผลงานทั้งในอดีตและปัจจุบันมาดูแล คือ พลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ มี พลตำรวจเอกพงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการป.ป.ส.เป็นแขนเป็นขา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามและป้องกันยาเสพติดติดตามจับกุม มีพี่น้องประชาชนเป็นหู เป็นตา อย่างนี้เชื่อว่าวันหนึ่งแม้ยาเสพติดซึ่งเป็นปัญหาระดับโลกจะไม่หมดไป แต่น่าจะลดน้อยลงไปได้



โดยเฉพาะยาเสพติดที่ระบาดเข้าไปในโรงเรียน ในวัด ในชุมชนหมู่บ้าน ไม่ควรมีแม้แต่น้อย ส่วนในสถานบันเทิง สมควรที่เจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวดกวดขัน หากมีการจับได้ว่าสถานบันเทิงแห่งไหนมีการเสพยาเสพติดเท่านั้น ไม่ต้องถึงกับมีไว้จำหน่าย ขอให้ปิดสถานบันเทิงนั้นเป็นครั้งคราว กระทั่งถึงปิดถาวร



อีกปัญหาหนึ่งที่ผู้รับผิดชอบคือตำรวจต้องกระทำให้สม่ำเสมอ และต้องมีโทษให้ปรากฏ คือการพกพาอาวุธ โดยเฉพาะอาวุธปืนไปในที่ทางสาธารณะ



ในห้วง 6 เดือนหลังของปี ขอให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดกวดขันตั้งด่านตรวจค้นจริงจังยิ่งกว่าตรวจจับเมาไม่ขับ เพราะการมีและพกพาอาวุธปืน ไม่ว่าเป็นปืนมีทะเบียน หรือปืนเถื่อน อันตรายด้วยกันทั้งสิ้น



อย่าเพิ่งไปฟังเสียงผู้ที่ต้องการเสรีภาพทั้งหลาย โปรดคำนึงถึงชีวิตและความปลอดภัยไว้ก่อนเถิด


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.