เรื่องเล่าของแม่และอาหารจานสวย
 


เรื่องเล่าของแม่และอาหารจานสวย


 เรื่องเล่าของแม่และอาหารจานสวย

โดย ทะเลจันทร์ ๑ (ได้รับการดัดแปลงเป็นบทโทรทัศน์ รายการ ป.ปลาตากลม ′ไทยพีบีเอส′)

คอลัมน์ คนกับหนังสือโดย ดุษฎี สนเทศ

 




"เปลี่ยนห้องครัวให้เป็นเรื่องสนุก เติมความสุขด้วยเมนูจินตนาการ"

คุณแม่หลายท่าน อาจปฏิเสธไม่ได้ว่าการป้อนอาหารให้กับลูกๆ นั้น ย่อมไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายๆ เพราะเด็กบางคนพอเห็นจานข้าวที่คุณแม่ถือมานั้น อาจถึงกับร้องไห้ วิ่งหนีกันเลยทีเดียว ยิ่งวันไหนมีเมนูผักด้วยแล้ว เด็กบางคนก็ส่ายหน้ากันคอแทบเคล็ด ทำให้พ่อ-แม่อย่างเราๆ ถึงกับถอดใจ ถอนหายใจดังเฮือก! ด้วยเหตุผลที่กลัวว่าลูกจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ

ทว่า เด็กๆ จะเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์นั้น ทั้งนี้ เพราะการเรียนรู้ของเด็ก ย่อมเริ่มต้นจากคนในครอบครัวและสิ่งละอันพันละน้อยที่รายล้อมรอบตัว ยิ่งถ้าส่งเสริมให้เด็กทำกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยกระตุ้นความสนใจใคร่รู้ด้วยตัวเองแล้วนั้น จะช่วยให้เด็กๆ รู้สึกเพลิดเพลินและก่อให้เกิดพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี

ทะเลจันทร์ ๑ ถ่ายทอดประสบการณ์ความอบอุ่น อันแสนอร่อย เปี่ยมล้นด้วยจินตนาการของครอบครัวผ่านตัวหนังสือใน "เรื่องเล่าของแม่และอาหารจานสวย" ที่เกิดขึ้นจากพลังความรักของแม่คนหนึ่งที่ปรารถนาให้ลูกได้เรียนรู้โลกกว้างอย่างสนุกสนานผ่านอาหารฝีมือแม่ ที่ปรุงแต่งโดยเก็บรายละเอียดของธรรมชาติและชีวิตมาเป็นเครื่องปรุงชั้นเลิศ บวกกับความรักความเอาใจใส่ของแม่ จนกลายเป็น "เมนูจินตนาการ" ที่มีรสกลมกล่อม ให้เด็กๆ ได้ลิ้มรสทั้งความหอมหวานจากวัตถุดิบในสวน และความสนุกเพลิดเพลินที่ได้ลงมือทำเอง?

 

 


หน้า 4,มติชนรายวัน ฉบับวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2556



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.