มข.เปิดมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี ช่วยผู้ป่วยยากไร้
 


มข.เปิดมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี ช่วยผู้ป่วยยากไร้


มข.เปิดมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี ช่วยผู้ป่วยยากไร้

มะเร็งท่อน้ำดี คร่าชีวิตชาวอีสานสูงขึ้น สาเหตุติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับ ลุกลามสู่การเป็นโรคมะเร็ง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิด "มูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี" ช่วยผู้ป่วยที่ยากไร้ ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น...

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. พญ.เนตรเฉลียว สัณฑ์พิทักษ์ ประธานมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี เปิดเผยว่า มูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี ได้ทำการจดทะเบียนเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2555 ดำเนินการโดยคณะกรรมการมูลนิธิฯ จำนวน 15 คน ประกอบด้วยตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ ส่วนการก่อกำเนิดของมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดีนั้น เกิดจากที่คณาจารย์ในคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ทำงานด้านการรักษาและวิจัยโรคมะเร็งท่อน้ำดี พบสาเหตุการเกิดโรค มาจากการที่ผู้ป่วยติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับเป็นเวลายาวนาน ทั้งยังพบว่าการเสียชีวิตของผู้ป่วยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สาเหตุหนึ่งมาจากโรคมะเร็งท่อน้ำดีซึ่งมีอัตราสูงมาก คณาจารย์ในคณะแพทยศาสตร์จึงร่วมกันก่อตั้งมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดีขึ้น โดยที่ทำการมูลนิธิฯตั้งอยู่ที่ห้อง 5307 อาคารเวชวิชชาคาร คณะแพทยศาสตร์ มข.

วัตถุประสงค์ของการก่อตั้งมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดีนั้น ก็เพื่อเพิ่มโอกาสช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เช่น ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การดูแลสภาพความเป็นอยู่ของผู้ป่วย และรวบรวมทุนสำรองในการให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไป เพื่อลดการเกิดมะเร็งท่อน้ำดี ทั้งยังเป็นการสนับสนุนทุนการศึกษาพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ในการดูแลรักษา ผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดี รวมทั้งจัดหาทุนสำรองในการจัดหาและพัฒนาอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการดูแลรักษา ผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดี

ทางด้าน ศ.นพ.ภิเษก ลุมพิกานนท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าวว่า โรคมะเร็งท่อน้ำดี เป็นสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิตของประชากรทั่วประเทศปีละกว่า 14,000 คน กว่าครึ่งเป็นประชากรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปัญหาโรคมะเร็งท่อน้ำดียังก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิตและความมั่นคงของประชาชน ซึ่งในปัจจุบันรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดเป็นยุทธศาสตร์ กำจัดพยาธิใบไม้ตับ ลดมะเร็งท่อน้ำดี วาระคนอีสานเรียบร้อยแล้ว

ฉะนั้นการจัดตั้งมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี ถือเป็นความร่วมมือจากภาคประชาชน เพราะมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี เป็นอีกองค์กรหนึ่งที่เกิดจากภาคประชาชนซึ่งจะเป็นองค์กรเสริมหน่วยงานต่างๆ ของภาคราชการ ในการแก้ปัญหาสาธารณสุขที่รุนแรงนี้ในสังคมไทย คอยสนับสนุนช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลและผลกระทบทางสังคมที่เกิดแก่ผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดี สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคมะเร็งท่อน้ำดี ส่งเสริมการบริหารจัดการ และสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งท่อน้ำดีสู่สาธารณะ ภาคประชาชนเป็นภาคีที่สำคัญที่จะเป็นตัวกลางสื่อสารให้ทุกภาคส่วน ให้มีความตระหนักในความรุนแรงของโรคมะเร็งท่อน้ำดี ที่ยังคุกคามสุขภาพของคนไทย โดยเฉพาะประชากรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หาทางร่วมกันแก้ไขปัญหาโรคมะเร็งท่อน้ำดีให้หมดสิ้นไปจากสังคมไทย เพราะเมื่อเทียบกับมะเร็งชนิดอื่นๆ มีผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดี จำนวนไม่น้อยที่ยังขาดแคลนทุนทรัพย์ในการดูแลรักษา เป็นเหตุให้เข้ารับการรักษาแบบไม่ต่อเนื่อง และยังมีประชากรที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งชนิดนี้อีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังขาดโอกาสในการตรวจคัดกรองหรือเฝ้าระวังติดตามการเกิดโรค

ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดี เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการดูแลรักษา และพัฒนาการดูแลรักษาให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทางมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดีจึงขอเชิญทุกท่านผู้มีจิตกุศลมาร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดี โดยสามารถร่วมบริจาคสมทบทุนผ่านบัญชีมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี ได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ บัญชีออมทรัพย์ สาขา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่บัญชี 551-427863-2 ธนาคารกสิกรไทย บัญชีออมทรัพย์ สาขา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่บัญชี 549-2-13194-8



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.