หยุดเสียงปืนเพื่อรอยยิ้ม
 


หยุดเสียงปืนเพื่อรอยยิ้ม


หยุดเสียงปืนเพื่อรอยยิ้ม
วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8244 ข่าวสดรายวัน


หยุดเสียงปืนเพื่อรอยยิ้ม


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



เสียงของผู้รักความสงบและสันติสุขต่างสงสัยว่า ทำไมการยุติความรุนแรงเพื่อนำไปสู่สันติสุขของพี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จึงต้องรอถึงวันเริ่มต้นแห่งการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม ซึ่งนับจากนี้ไปอีก 10 วัน



การเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ไทยกับผู้นำขบวนการบีอาร์เอ็นกระทำอย่างเปิดเผยในประเทศมาเลเซียซึ่งข่าวสารและข้อตกลงจากการเจรจาเผยแพร่ออกสู่สาธารณชนอย่างกว้างขวางในทุกสื่อ



เชื่อว่าการเรียกร้องให้มีการยุติความรุนแรง แม้จะขอให้เริ่มในเดือนรอมฎอน แต่หากการเจรจาเพื่อให้ทุกฝ่ายกลับมานั่งเจรจาด้วยความสบายใจเป็นไปด้วยดี และเป็นที่น่าเชื่อถือ ผู้ที่ก่อความรุนแรงหากอยู่ในส่วนของขบวนการบีอาร์เอ็น ก็ควรจะยุติการก่อความรุนแรงได้แล้ว



เพราะความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบ หมายถึงชีวิตของพี่น้องชาวสามจังหวัดภาคใต้ หรือคนไทยด้วยกันแม้แต่คนเดียวก็นับเป็นความสูญเสียที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก



เช่นเดียวกันหากทุกฝ่ายหยุดก่อความรุนแรงตั้งแต่บัดนี้ การบาดเจ็บและล้มตายของใครก็ตามจะไม่เกิดขึ้น ย่อมแสดงว่าทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่และฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบเป็นผู้ที่เคารพในกติกา



ส่วนการเกิดความรุนแรงขึ้นมาอีก อาจแสดงว่าผู้ที่ก่อความรุนแรงนั้นไม่ใช่ผู้ที่มีอุดมการณ์ของขบวนการบีอาร์เอ็นที่ต้องการสันติสุขให้เกิดขึ้นจากการเจรจาและการทำความตกลงด้วยความเป็นผู้ใฝ่สันติธรรมบนพื้นฐานของศาสนา ไม่ว่าจะเป็นพุทธหรืออิสลาม



หากผู้นำขบวนการบีอาร์เอ็นหรือกลุ่มอื่นใดที่เรียกร้องความเป็นรัฐอิสระหรือการปกครองตนเอง เห็นถึงคุณค่าของชีวิตบุคคลไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด ย่อมเห็นว่าการจะมีรัฐของตนเอง หรือการปกครองตนเองขณะนี้ไม่ใช่เรื่องที่ปฏิบัติได้ง่าย แต่การอยู่ร่วมกัน มีความเป็นสัญ ชาติเดียวกัน มีอาณาเขตเป็นราชอาณาจักรเดียวกัน แม้จะต่างความเชื่อทั้งทางศาสนา ลัทธิการปกครอง แต่การอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานเดียวกัน ย่อมนำสันติสุขมาสู่พี่น้องของเราทั้งผองที่มีความเป็นพี่เป็นน้อง เป็นญาติที่เคารพรักใคร่ซึ่งกันและกัน บนพื้นฐานแห่งความเท่าเทียมกัน



หากทุกฝ่ายหยุดเสียงปืนตั้งแต่วันนี้ วินาทีนั้นสันติสุขและรอยยิ้มของพี่น้องทุกคนจะเกิดขึ้นทันที


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.