ยูเนสโกอนุมัติ ป้อมปราการ เกาหลีเหนือ ขึ้นบัญชีมรดกโลก
 


ยูเนสโกอนุมัติ ป้อมปราการ เกาหลีเหนือ ขึ้นบัญชีมรดกโลก


ยูเนสโกอนุมัติ ป้อมปราการ เกาหลีเหนือ ขึ้นบัญชีมรดกโลก

ยูเนสโกยก ป้อมปราการล้อมรอบ “แกซอง” และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อีก 12 แห่งของเกาหลีเหนือ ได้รับการอนุมัติขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก...

สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ว่า ป้อมปราการล้อมรอบ “แกซอง” เมืองหลวงเก่ายุคราชวงศ์ โคเรียว หรือ โคระยอ ที่เคยปกครองเกาหลี (ที่ยังเป็นหนึ่งเดียว) ช่วงปี ค.ศ. 918-1392 และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อีก 12 แห่งในเกาหลีเหนือได้รับการอนุมัติขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก ระหว่างการประชุมของคณะกรรมการยูเนสโกครั้งที่ 37 ที่กรุงพนมเปญของกัมพูชา

สำหรับสถานที่สำคัญอื่นๆ ที่ได้รับขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกพร้อมสถานที่สำคัญยุคโบราณในเกาหลีเหนือ มีทั้ง ภูเขาไฟ “เอ็ตนา”(อิตาลี) ฟูจิงซังหรือหุบเขา “ฟูจิ” (ญี่ปุ่น) เมืองโบราณยุคศตวรรษ 15 “อะกาเดซ” (ไนเจอร์) เขตป่าสงวนชีวภาค “เอล พินาคาเตและกราน เดเซียร์โต เดอ อัลตาร์ ” (เม็กซิโก) สวนสาธารณะทาจิกิสถาน (ทาจิกิสถาน) ผืนนาขั้นบันไดอายุนับพันปี “หงเหอ ฮาหนี่” (จีน) หุบเขาซินเจียง เทียนซาน (จีน) ทะเลทรายนามิบ (นามิเบีย) หุบเขาป้อมปราการแห่งราชสถาน (อินเดีย) บ้านเก่า “เมดิซี วิลลาส์และการ์เดนส์” (อิตาลี) โบสถ์ไม้เก่าบนหุบเขาคาร์พาเทียน (โปแลนด์และยูเครน) สถานีล่าวาฬ “เรด เบย์ บาสค์” สมัยศตวรรษที่ 16 (แคนาดา)

นอกจากนี้ยูเนสโก ยังขึ้นบัญชีมรดกโลกที่เสี่ยงถูกทำลายหรือสูญสลายซึ่งอยู่ในซีเรียที่กำลังเกิดสงครามกลางเมือง 6 แห่ง รวมทั้งเมืองโบราณในอะเลปโป และแนวปะการังวงแหวน “อีสต์ เรนเนล” ของหมู่เกาะโซโลมอน ส่วนมรดกโลกที่ถูกถอดพื้นที่บัญชีเสี่ยง คือ เนินปราสาทโบราณในเมืองบามของอิหร่าน.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.