พระปิดทอง...ป่าไม้แดงโมเดล
 


พระปิดทอง...ป่าไม้แดงโมเดล


พระปิดทอง...ป่าไม้แดงโมเดล

ชาวบ้านหนองบัวร่วมกันต่อท่อน้ำ สร้างโอกาสในฐานการเป็นเจ้าของ.

เส้นทางสู่ความสำเร็จ...การพัฒนาชุมชน ของชาวบ้านตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ เชียงใหม่ ได้ตระหนักถึงความต้องการของ “น้ำ” ด้วยความ เข้าใจ...อันดับต่อไปคือ “เข้าถึง”

พระครูสถิตย์ธรรมมาภิรักษ์ “หลวงพ่อดวงคำ ฐานนิสสโร” เจ้าอาวาสวัดป่าไม้แดง ซึ่งเป็นผู้นำในการพัฒนาได้จัดตั้ง “กลุ่มปฏิบัติธรรมตามแนวพระราชดำริ” ขึ้นเพื่อดำเนินการ  ตามวิถีมูลนิธิปิดทองหลังพระฯให้ลุล่วงไปด้วยดี โดยชุดแรกมีสมาชิก 2,000 กว่าครัวเรือน ซึ่งต่างก็ให้สัจสัญญา...ว่า

...กลุ่มผู้ใช้น้ำจะไม่ทำลายแหล่งต้นน้ำ ไม่บุกรุกและไม่ทำลายพื้นที่ป่า...

จากนั้นจึงได้ติดต่อ  ขอความร่วมมือจากมูลนิธิปิดทองหลังพระฯ ในการวางแผนดำเนินการ ซึ่งมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้ส่งวิทยากรจาก “โครงการพัฒนาดอยตุง” เข้ามาสำรวจข้อมูลของอุปสงค์-อุปทาน และวิเคราะห์ต้นทุนทางธรรมชาติกับความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐศาสตร์....เพื่อให้ชุมชนได้ประโยชน์อย่างสูงสุดและยาวนาน

ซึ่งพบว่า...มีแหล่ง น้ำห่างจากชุมชนราวๆ 8 กิโลเมตร เป็นธารน้ำตก ในระดับความสูง 601 เมตร (ชุมชนสูง 530 เมตร) จึงขุดบ่อขนาดพื้นที่ 2 ไร่ลึก 3 เมตรโดยทำคันกั้นขึ้นสูงอีก 1 เมตร กักเก็บน้ำแล้วต่อท่อขนาด 6 นิ้วลงสู่ถังแบ่ง 3 โซน กระจายพื้นที่จ่ายน้ำเลี้ยงชุมชน นำร่องช่วงแรก 5 หมู่บ้าน แล้วขยายไปเรื่อยๆจนครบทั้งตำบล

แผนปฏิบัติการ “ศาสตร์พระราชา” ของ “กลุ่มปฏิบัติธรรมตามแนวพระราชดำริ” มิได้ใช้งบประมาณจากภาครัฐ เพียงแต่ให้องค์กร ส่วนท้องถิ่นสนับสนุนในอุปกรณ์ สำหรับแรงงานนั้นชาวบ้านลงมือเองเป็นการสร้างโอกาสให้มีส่วนร่วม...ในฐานะที่เป็นเจ้าของ...!!

การใช้บริการได้ตั้งกรรมการดูแลเก็บค่าน้ำโดยมิหวังผลกำไร เพียงแต่นำเม็ดเงินส่วนนี้มาเป็นค่าจ้างคนขึ้นไปดูแลรักษาป่า ป้องกันไฟ และภัยต่างๆที่จะเข้ามาทำลายทรัพยากรไม้ คาบเวลาเดียวกัน วัดป่าไม้แดงก็ได้เพาะพันธุ์ไม้ อาทิ ยางนา ประดู่ ต๋าว หวาย ฯลฯ ส่งให้ชาวบ้านนำขึ้นไปปลูกเป็นป่าถาวร

แล้วปักแดนให้เป็นพื้นที่เขตอภัยทาน ทิ้งช่วงเพียง 2-3 ปี จากที่ทยอยปลูกป่าเสริมประชากรต้นไม้อย่างต่อเนื่อง ก็มีสัตว์ป่าหลายชนิดมาเกื้อกูลอาศัย สร้างวงจรคืนชีวิตใหม่ให้กับพื้นที่ป่ากว่าหมื่นไร่ซึ่งเป็นบ่อน้ำยั่งยืนหล่อเลี้ยงชีวิตและสิ่งแวดล้อมของชาวหนองบัว

ชุมชนใดอยากสร้างความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน....โมเดล “พระปิดทองฯ” ของ “หลวงพ่อดวงคำ” ติดต่อโทร.08-1672-0141 หรือ www.watpamaidang.com ได้ทุกวันและเวลา..!!

ดอกสะแบง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.