อี.โคไล ในซูชิ
 


อี.โคไล ในซูชิ


อี.โคไล ในซูชิ

เมื่อกล่าวถึงอาหารญี่ปุ่น ทุกคนคงต้องนึกถึงเมนูซูชิ หรือข้าวปั้นมีหน้า เพราะเป็นเมนูยอดนิยม ที่เข้าไปในร้านอาหารญี่ปุ่นร้านไหนก็ต้องสั่งกันมาลิ้มลอง

ซูชิ เป็นอาหารญี่ปุ่นที่ได้รับวัฒนธรรมมาจากประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเกิดจากความต้องการถนอมอาหารของคนญี่ปุ่น สมัยก่อนซูชิของญี่ปุ่นเป็นปลาหมัก ไม่ใช่ปลาดิบ

ต่อมาสมัยเอโดะได้เปลี่ยนมาเป็นของทะเลสดๆ มีเครื่องเคียงเป็นขิงดอง เนื่องจากทั้งขิงดองและวาซาบิมีสรรพคุณช่วยฆ่าเชื้อโรค รูปแบบของซูชิก็ถูกพัฒนาไปตามยุคสมัยต่อๆมา

ซูชิ ข้าวปั้นที่มีส่วนผสมของน้ำส้มสายชู และทานคู่กับปลา เนื้อ หรือของคาวชนิดต่างๆ

หน้าซูชิที่นิยม ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาโอ ปลาทูน่า ไข่หวาน ไข่กุ้ง ไข่ปลา ปลาหมึกยักษ์ กุ้ง สาหร่าย

ขั้นตอนในการทำซูชินั้นไม่ยาก เริ่มจากนำข้าวญี่ปุ่นผสมกับน้ำส้มสายชูของญี่ปุ่น แล้วนำมาปั้น หลังจากนั้นวางด้วยหน้าที่อยากทานไว้ด้านบนของข้าวปั้น แค่นี้ก็ได้ทานซูชิสมใจ

แต่หารู้ไม่ว่าในขั้นตอนการทำซูชินั้น หากผู้ปรุงไม่รักษาสุขลักษณะส่วนบุคคล และไม่รักษาความสะอาดของสถานที่ผลิต ภาชนะ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้สัมผัสกับซูชิแล้ว ซูชิที่ว่าอาจมีของแถมมาด้วยนั่นคือ เชื้อ อี.โคไล

อี.โคไล เป็นแบคทีเรียในกลุ่มโคลิฟอร์ม มีอยู่ตามธรรมชาติในลำไส้ใหญ่ของสัตว์และมนุษย์ เชื้อนี้มักปนเปื้อนมากับอาหาร น้ำ หรือมือของผู้ปรุงอาหาร ปกติเชื้อเหล่านี้อาจพบได้ในอุจจาระ

หากเราทานอาหารที่มีเชื้อ อี.โคไลปนเปื้อน เริ่มแรกจะมีอาการท้องร่วงเล็กน้อย จนกระทั่งรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีอาการปวดท้อง ถ่ายเหลว อาจมีเลือดปน มีไข้ อาเจียน

วันนี้สถาบันอาหารเอาใจคนชอบทานอาหารญี่ปุ่นอีกครั้ง ได้สุ่มเก็บตัวอย่างซูชิจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์การปนเปื้อนของเชื้อ อี.โคไล

ปรากฏว่าพบปนเปื้อนใน 3 ตัวอย่าง และพบว่ามีปริมาณปนเปื้อนเกินเกณฑ์มาตรฐานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่กำหนดให้ อาหารพร้อมบริโภค/อาหารปรุงสุกทั่วไปพบเชื้อ อี.โคไล ปนเปื้อนได้ไม่เกิน 3 MPN/กรัม

ทางที่ดีควรเลือกทานอาหารที่ปรุงสุก และเลือกร้านอาหารที่ดูสะอาด ถูกสุขลักษณะ เพื่อความปลอดภัย.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.