แสงปลายอุโมงค์ สว่างขึ้น
 


แสงปลายอุโมงค์ สว่างขึ้น


แสงปลายอุโมงค์ สว่างขึ้น
วันที่ 04 มิถุนายน พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8223 ข่าวสดรายวัน


แสงปลายอุโมงค์ สว่างขึ้น


คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



ระหว่างการเจรจาเพื่อหาข้อยุติความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ความรุนแรงก็ยังเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน

ทันทีที่เกิดเหตุระเบิดรุนแรงเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ต้องเสียชีวิตและบาดเจ็บครั้งแล้วครั้งเล่า ทหารแก่บางคนถึงกับบอกอย่างหัวเสียว่า ทำไมไม่รู้จักสังเกตให้รอบคอบว่าตรงไหนเป็นดินใหม่ เป็นดินที่เพิ่งขุดกลบ

เสียงวิจารณ์ดังขรมขึ้นนั้นทั้งด้วยเป็นห่วงเจ้าหน้าที่ และเสียดายชีวิตของเขาเหล่านั้นที่ต้องนำไปเป็นเหยื่อของผู้ก่อความไม่สงบซึ่งพร้อมจะสร้างความรุนแรงขึ้นทุกเมื่อ

กระนั้น เสียงสนับสนุนการเจรจาในหลายมิติยังเกิดขึ้นตลอดเวลา ทั้งในสื่อมวลชน และในที่สาธารณะ

แสดงว่า หลายฝ่าย ทั้งผู้เป็นมุสลิม และชาวศาสนิกชนอื่น ต่างไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นทุกวี่ทุกวัน ทั้งยังหมุนเวียนไปยังพื้นที่นั้นพื้นที่นี้ บ้างสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงตอบโต้พร้อมไปกับการเจรจา บ้างให้ตอบสนองข้อเสนอของฝ่ายนั้นรู้แล้วรู้รอด บ้างให้ฝ่ายรัฐใช้ความอดทนอดกลั้น เพียงแต่ให้ระวัง

และรอบคอบอย่าผลีผลามเข้าไปต่อกรด้วยความรุนแรงตอบ

วันก่อน ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงาน สำนักจุฬาราชมนตรี ประจำภาคใต้ นำเสนอการแก้ปัญหาภาคใต้ด้วยภาคประชาสังคม ลงพิมพ์ในหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับประจำวันที่ 29 พฤษภาคม หน้า 7 รวม 3 ข้อ คือ 1. สนับสนุนการเจรจาอย่างแข็งขัน 2. การเยียวยาบาดแผลด้วยตัวเอง และ 3. การฟื้นฟูภาพลักษณ์อันหมดจดงดงามของอิสลาม

ในข้อ 3. เสนอว่า องค์การอิสลามวันนี้ต้องเร่งสร้างตนเองให้เข้มแข็ง เพื่อจะได้มีกำลังสร้างประชาสังคมมุสลิมอันเปี่ยมด้วยพลังที่จะมอบสิ่งดีๆ ให้กับเพื่อนร่วมชาติได้ เพราะการเป็นผู้ให้ต่างหากที่จะช่วยให้คนเราเป็นอิสระ และช่วยสร้างบรรยากาศแห่งความสมานฉันท์ได้อย่างยั่งยืน

การสร้างและฟื้นฟูภาพลักษณ์ต้องอาศัยบรรยากาศแห่งสันติภาพ ไม่อาจสร้างได้ท่ามกลางไฟสงคราม

หากมุสลิมยังไม่ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเอง ความรุนแรงก็จะหวนย้อนมาอีก และอาจหนักหน่วงกว่าเดิมด้วยซ้ำ

ขออย่าได้เป็นเช่นนั้นเลย สันติสุขจงบังเกิดขึ้นโดยเร็วเถิด


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.