"โมกแดงเขาใหญ่" สวยหอมกลิ่นใบเตย
 


"โมกแดงเขาใหญ่" สวยหอมกลิ่นใบเตย



ไม้ต้นนี้ พบมีต้นวางขายมีภาพถ่ายของดอกแขวนโชว์ และ มีป้ายชื่อว่า “โมกแดงเขาใหญ่” สีสันของดอกและรูปทรงของดอกจากภาพถ่ายแปลกตาสวยงามมาก ผู้ขายบอกว่า เป็นโมกแดงสายพันธุ์หนึ่งที่มีแหล่งพบบน เขาใหญ่ มีลักษณะเด่นและแตกต่างจากโมกแดง ทั่วไปคือ รูปทรงของดอกสีสันของดอกไม่เหมือนกัน และ ที่สำคัญดอกของ “โมกแดงเขาใหญ่” จะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวไม่เหมือนกลิ่นหอมของดอกโมกแดงทั่วไป คือ กลิ่นจะหอมเหมือนกลิ่นของดอกชมนาด บวกกับกลิ่นหอมของ ใบเตยหอม โดยที่กลิ่นจะเริ่มโชยแรงตั้งแต่ช่วงพลบค่ำเรื่อยไปตลอดทั้งคืนเป็นที่ชื่นใจยิ่งนัก พอรุ่งเช้ากลิ่นจะจางลงเป็นธรรมชาติ

โมกแดงเขาใหญ่ อยู่ในวงศ์ APOCYNACEAE เป็นไม้พุ่ม สูง 2-3 เมตรใบเดี่ยว ออกตรงกันข้าม รูปรี รูปขอบ ขนาน หรือรูปไข่กลับ ปลายใบแหลมโคน รูปลิ่มถึงกลมใบมีขนาดใหญ่ สีเขียวสด

ดอก ออกเป็นช่อแบบกระจุกที่ ปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก กลีบเลี้ยงเชื่อมติดกัน ปลายแยกเป็น 5 แฉก รูปไข่ กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นรูปถ้วย ปลายแยกเป็นกลีบดอก 5 กลีบ รูปไข่ ปลายแหลม เนื้อกลีบดอกมีความหนาและแข็งกว่ากลีบดอกโมกแดงสายพันธุ์ทั่วไปอย่างชัดเจน สีกลีบดอกเป็นสีโอลด์โรด หรือ สีแดงอมส้มนิดๆ มี ระยางติดกับโคนกลีบดอกด้านใน ใจกลางดอกเป็นเส้าสีเหลือง สด ดอกมีกลิ่นหอมตามที่กล่าวข้างต้น เวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกันทั้งต้น จะดูสวยงามและส่งกลิ่นหอมเป็นที่ประทับใจมากในช่วงกลางคืน “ผล” เป็นฝักคู่ เมล็ดมีพู่สีขาวที่ปลายด้านหนึ่ง ดอกออกทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด และตอนกิ่ง

ปัจจุบัน “โมกแดงเขาใหญ่” มีกิ่งพันธุ์ขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักรทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 11 แผง “คุณหมู” ราคาสอบ ถามกันเอง เหมาะจะปลูกประดับด้านเหนือลม เวลามีดอกถูกลมพัดเอากลิ่นหอมเข้าบ้านตอนกลางคืนชื่นใจมากครับ.

“นายเกษตร”



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.