ชาวอุบลฯคึกคักรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก
 


ชาวอุบลฯคึกคักรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก


ชาวอุบลฯคึกคักรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก
เมื่อเวลา 08.30 น.วันนี้ (31 พ.ค.) ที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี สำนักงานสาธารณสุข จ.อุบลราชธานี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 อุบลราชธานี รพ.ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ เทศบาลนครอุบลฯ ม.อุบลราชธานี ม.ราชภัฏอุบลฯ ประชาคมงดเหล้า จ.อุบลฯ ศูนย์นวัตกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน จ.อุบลฯ และสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.อุบลฯ จัดงานรณรงค์วัดงดสูบบุหรี่โลก ปี 56 ขึ้น เพื่อสร้างกระแสให้ประชาเกิดความตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ ตลอดจนเรียนรู้และปฎิบัติตามพระราชบัญญัติเกี่ยวข้องกับบุหรี่ โดยมี นายสุทธินันท์ บุญมี รอง ผวจ.อุบลฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ซึ่งจากสถานการณ์ปัจจุบัน ประเทศไทย มีผู้เสพติดบุหรี่เป็นประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป มีจำนวนถึง 11.5 ล้านคน โดยแบ่งเป็นเพศชาย 10.9 ล้านคน (ร้อยละ 95 ) เพศหญิง 5.7 แสนคน (ร้อยละ 5 ) ภาคใต้ครองแชมป์อัตราการสูบสูงสุด รองลงมาคือภาคอีสาน ส่วนจังหวัดที่มีอัตราการสูบบุหรี่สูงสุดคือ มาฮ่องสอน ผู้สูบอายุน้อยที่สุดที่สุดเริ่มสูบบุหรี่ คือ อายุ 6 ปี และคนไทยตายเพราะบุหรี่ ปีละ 51,710 คนคิดเป็น วันละ 138 คน ชั่วโมงละ 6 คน

นพ.ชลิต ทองประยูร ผอ.รพ.สรรพสิทธิประสงค์ กล่าวว่า จ.อุบลราชธานี มีประชากรที่สูบบุหรี่สูง ถึง 3.2 แสนคน สูงเป็นลำดับที่ 36 ของประเทศ โรคที่ทำให้เสียชีวิตจากการสูบ ได้แก่ โรคถุงลมปอดโป่งพอง โรงมะเร็งปอด โรงหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น โดยที่ผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ มีอายุเฉลี่ยสั้นลง 12 – 15 ปี สำหรับในปีนี้ องค์การอนามัยโลกได้กำหนด ประเด็นการรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก คือ “ Ban Tobacco advertising , promotion and sponsorship” ซึ่งประเทศไทย โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ใช้คำขวัญภาษาไทยว่า “ไม่ใช้ ไม่รับ ไม่สนับสนุนโฆษณายาสูบร้าย ทำลายชีวิต”  ทั้งนี้ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้ชูประเด็น “บุหรี่ คือยาเสพติด” เพื่อนำเสนอข้อมูลความรุนแรงของ การเสพติดบุหรี่ที่ร้ายแรงเทียบเท่ากับเฮโรอีน นำความสูญเสียมาสู่ผู้เสพ คนรอบข้องและสังคม นอกจากนั้นบุหรี่ถือว่าเป็นสิ่งเสพติดด่านแรก ที่นำไปสู่ยาเสพติดร้ายแรงชนิดอื่นได้ ปัจจุบันในประเทศอเมริกา การติดนิโคตินหรือบุหรี่ เป็นปัญหาวิกฤต ในวงการสาธารณสุข

ด้าน นพ.มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงค์ รอง ผอ.กลุ่มภารกิจด้านบริการปฐมภูมิ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลฯ กล่าวถึง กลยุทธ์ของบริษัทบุหรี่ในการเข้าถึงผู้สูบว่า บริษัทบุหรี่มีความพยายามในการสร้างกลยุทธ์เพื่อเข้าถึงผู้สูบหน้าใหม่ โดยการสร้างสายสัมพันธ์กับองค์กรต่างๆ สนับสนุนหรือบริจาคเงินที่ได้จากการขายสินค้า รวมทั้งการส่งเสริมความเชื่อว่าอิทธิพลของกลุ่มเพื่อนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เยาวชนติดบุหรี่ ไม่ใช่อิทธิพลจากการโฆษณา จากการสร้างภาพลักษณ์บริษัทอุตสาหกรรมบุหรี่ในการให้ความสนับสนุนโครงการป้องกันเยาวชนสูบบุหรี่อย่างเต็มที่ การพัฒนารูปลักษณ์ของบุหรี่ ให้สวยงาม เหมาะกับวัยรุ่น หรือเยาวชนมากขึ้น สำหรับ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลฯ ได้มียุทธศาสตร์ในการควบคุมบุหรี่ในชุมชน โดยเน้นที่กลุ่มเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง เพื่อปกป้องไม่ให้เข้าถึงบุหรี่ การเฝ้าระวังการละเมินกฎหมายควบคุมยาสูบที่เท่าทันกลยุทธ์การตลาดของอุตสาหกรรมบุหรี่ โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่ายภาคประชาสังคมอย่างจริงจัง รวมทั้งการเฝ้าระวังสถานการณ์การบริโภคบุหรี่ มีการมารับบริการ โดยแนวทาง 5A คือ 1.Ask ถามประวัติการสูบบุหรี่และการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกชนิด 2.Advice แนะนำให้ผู้สูบบุหรี่ เลิกสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาด 3.Assess ประเมินความรุนแรงและความประสงค์ในการเลิกบุหรี่ 4.Assist ช่วยเหลือและบำบัดรักษาอย่างเหมาะสม 5.Arrange ติดตามผลการบำบัดทุกราย ( follow up).



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.