ศน.จัดงานวันวิสาขบูชาปลุกเด็กไทยใฝ่คุณธรรม
 


ศน.จัดงานวันวิสาขบูชาปลุกเด็กไทยใฝ่คุณธรรม


ศน.จัดงานวันวิสาขบูชาปลุกเด็กไทยใฝ่คุณธรรม

กรมการศาสนาร่วมกับเครือข่ายพระพุทธศาสนา จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา ส่งเสริมเด็กไทยได้โอกาสได้สัมผัสหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ...

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมการศาสนา (ศน.) ร่วมกับเครือข่ายพระพุทธศาสนา จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา โดยนายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า ศน.ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา โดยส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ได้มีโอกาสได้สัมผัสหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นการสวดโอ้เอ้วิหารราย การสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ การวาดภาพและตอบปัญหาธรรมะ รวมทั้งมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ทางพระพุทธศาสนา โดยในปีนี้จะส่งเสริมสวดโอ้เอ้วิหารรายให้กว้างขวางขึ้น เพื่อฝึกทักษะให้เด็กใช้ภาษาไทยขั้นสูง ตามพระราชประสงค์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยาม บรมราชกุมารี โดยขณะนี้ได้จัดทำต้นแบบโดยการอัดเสียงการสวดจากศิลปินแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมศิลปากร รวมทั้งได้เชิญอบรมครูจากทั่ว ประเทศ เพื่อให้เป็นต้นแบบไปฝึกเด็กในสถานศึกษา และมีการจัดประกวดระดับจังหวัด ถึงระดับประเทศ

นายปรีชากล่าวต่อไปว่า ส่วนผลสำรวจที่พบว่าคนไทยไม่รู้จักความสำคัญของวันวิสาขบูชานั้น เรื่องนี้น่าเป็นห่วง ตนจึงมีแนวทางที่จะสนับสนุนให้จัดกิจกรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนามากขึ้น เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวันสำคัญต่างๆ รวมถึงหลักธรรมที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ รมว.ศึกษาธิการ และ รมว.วัฒนธรรม ได้หารือถึงการจัดทำหลักสูตรส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กบรรจุในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.