ชาวปราจีนฯ-คนทั่วสารทิศ ร่วมนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์อายุ2,000ปี - บุญบั้งไฟ
 


ชาวปราจีนฯ-คนทั่วสารทิศ ร่วมนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์อายุ2,000ปี - บุญบั้งไฟ


 ชาวปราจีนฯ-คนทั่วสารทิศ ร่วมนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์อายุ2,000ปี - บุญบั้งไฟ


เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 24 พฤษภาคม นายชาญชัย  จินดาสถาพร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี(อบจ.) พร้อมด้วยพระสหุอนุสรณ์ อธิปัญโญ เจ้าอาวาสวัดต้นโพธิ์ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรีได้ร่วมต้อนรับพุทธศาสนิกชนในเทศกาลวิสาขบูชางานประเพณีงานนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์- บุญบั้งไฟที่จัดระหว่างวันที่  22 – 26 พ.ค.56

 

บรรยากาศในงานบุญเดือนหกหรืองานประเพณีนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์- บุญบั้งไฟ ที่วัดต้นโพธิ์ อ.ศรีมโหสถ ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ตรงวันวิสาขบูชา พบพุทธศาสนิกชนมากกว่า10,000 คนหลั่งไหลมานมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ ต้นเดียวกันกับที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ที่ได้นำหน่อมาจากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดีย   พร้อมชมและสนุกสนานกับการประกวดจุดบั้งไฟ แต่ที่น่าติติงคือยังพบมีการเล่นพนัน     ก่อนหน้านั้นมีการจัดการรำเซิ้งบั้งไฟเพื่อขอฝน การประกวดขบวนรำเซิ้ง จากหมู่บ้านต่างๆ โดยเฉพาะสาวลาวพวนในถิ่น อ.ศรีมโหสถ,อ.ศรีมหาโพธิจ.ปราจีนบุรี ที่เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น

 

อนึ่ง  ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่วัดต้นโพธิ์ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถเป็นสัญลักษณ์ด้านพุทธศาสนาที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัดปราจีนบุรีนี้โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงอินเดียเป็นหน่อของต้นโพธิ์ที่พระพุทธเจ้าประทับบำเพ็ญธรรมจนสำเร็จมรรคผลเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า   เป็นที่นับถือกราบไหว้ของราษฎรทั่วไปและได้มีงานนมัสการเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้จังหวัดปราจีนบุรียังใช้ต้นศรีมหาโพธิ์เป็นตราสัญลักษณ์ของจังหวัดอีกด้วย  และเพื่อความเป็นศิริมงคลนี้  งานจะมีตลอดในระหว่างวันที่  22 – 26 พ.ค.56

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.