พอ.สว.หนองบัวลำภู ออกหน่วยให้บริการตรวจสุขภาพฟรี
 


พอ.สว.หนองบัวลำภู ออกหน่วยให้บริการตรวจสุขภาพฟรี


พอ.สว.หนองบัวลำภู ออกหน่วยให้บริการตรวจสุขภาพฟรี
วันนี้ (24 พ.ค.) ผู้สื่ือข่าวรายงานว่า ที่บริเวณโรงเรียนบ้านโคกนกสาริกา บ้านโคกนกพัฒนา ต.บุญทัน อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู   นายกอบเกียรติ กาญจนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดกิจกรรมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งมีคณะกรรมการ พอ.สว.และ อนุกรรมการ พอ.สว.ร่วมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนในถิ่นทุรกันดาร การคมนาคมไม่สะดวกในพื้นที่บ้านโคกนกพัฒนา ต.บุญทัน อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู  ซึ่งเป็นพื้นที่หมู่บ้านชายแดนติดต่อกับจังหวัดเลย และจังหวัดอุดรธานี โดยมีนายแพทย์วุฒิไกร ศักดิ์สุรกานต์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู พ.อ.หญิง วัลภา กาญจนะ รักษาการนายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการของจังหวัดร่วมออกหน่วยให้บริการประชาชนในพื้นที่ โดยมีประชาชนมารับบริการร่วม 300 คน

นายแพทย์วุฒิไกร ศักดิ์สุรกานต์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.ในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้ทรงเสด็จเยี่ยมราษฏร ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดนในถิ่นทุรกันดาร การคมนาคมไม่สะดวก พร้อมทรงเล็งเห็นว่าประชาชนมีความยากลำบาก ทุกข์ยากเมื่อยามเจ็บป่วย จึงทรงจัดตั้งมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทร์ทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว.ขึ้น และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นทุนแรกเริ่มเมื่อจดทะเบียนตั้งเป็นมูลนิธิ พอ.สว.โดยพระองค์ทรงเป็นองค์นายิกากิตติมศักดิ์ด้วยพระองค์เองจนเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 18 กรกฏาคม 2538

จากนั้นสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงดำรงตำแหน่งองค์ประธานกิตติมศักดิ์แทนสืบต่อมา จนพระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2552 และเมื่อเดือนมิถุนายน 2552 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์มูลนิธิ พอ.สว.จนถึงปัจจุบัน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวอีกว่าสำหรับจังหวัดหนองบัวลำภู ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาต จากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้เป็นจังหวัด พอ.สว.ในลำดับที่ 51 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2545 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือให้การรักษาป้องกันโรค ส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพพลานามัยของประชาชน ในท้องถิ่นทุรกันดารห่างไกลคมนาคม โดยได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เข้าร่วมกิจกรรมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.ในครั้งนี้ โดยมีประชาชนในพื้นที่ตำบลบุญทันมารับการตรวจรักษาโรคทั่วไป จำนวน 79 ราย ทันตกรรม จำนวน 42 ราย นวดแผนไทย จำนวน 15 ราย  รับแจกผ้าห่ม 200 ผืน โดยมีหน่วยงานในระดับจังหวัดร่วมออกหน่วยให้บริการแก่ประชาชนในโอกาสเดียวกันด้วย ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งวัน สร้างความลำบากให้แก่ประชาชนที่มารับบริการในครั้งนี้

ทางด้าน นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมนายแพทย์วุฒิไกร ศักดิ์สุรกานต์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นายคำภู เมืองฮามพันธุ์ รักษาการนายอำเภอสุวรรณคูหา สาธารณสุขอำเภอสุวรรณคูหา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบุญทัน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ร่วมประชุมเพื่อสรุปและรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้เลือดออกหลังพบว่าอำเภอสุวรรณคูหา มีผู้ป่วยไข้เลือดออกมาที่สุดของจังหวัดหนองบัวลำภู ถึง 215 รายในขณะที่ภาพรวมพบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 366 ราย โชคดีที่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ในขณะที่พื้นที่อำเภอสุวรรณคูหามี 97 หมู่บ้าน พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 62 หมู่บ้าน

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู จึงได้สั่งการเข้มให้ผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชนหากพบผู้ป่วยไข้เลือดออกในหมู่บ้าน 1 รายให้รายงานให้นายอำเภอทราบ แต่ถ้าหากพบเกิน 2 รายให้นายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าควบคุมสถานการณ์ด้วยตนเอง และหากพบเกิน 3 รายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเข้าควบคุมสถานการณ์และหากเกิน 4 รายผู้ว่าฯจะลงลุยพื้นที่เองเพื่อร่วมกันหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกในพื้นที่ต่อไป



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.