ซาลโมเนลลาในมะม่วงดอง
 


ซาลโมเนลลาในมะม่วงดอง


ซาลโมเนลลาในมะม่วงดอง

ปลายหน้าร้อนที่ย่างเข้าหน้าฝนแบบนี้ หลายคนคงได้ลิ้มลองผลไม้หน้าร้อนกันอย่างอิ่มหนำสำราญแล้ว โดยเฉพาะมะม่วง ผลไม้ยอดฮิตหน้าร้อนที่คนไทยทานกันทั้งแบบสุกและแบบดิบ

ช่วงที่ผลผลิตมะม่วงออกมาจำนวนมากจนทานกันแทบไม่ทันนั้น ชาวบ้านมักนำไปแปรรูป เช่น มะม่วงดิบ นำไปทำเป็นมะม่วงดอง มะม่วงแช่อิ่ม ส่วนมะม่วงสุกทำได้ทั้งมะม่วงกวนและมะม่วงหยี

มะม่วงดอง เป็นสินค้าที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป ส่วนใหญ่ทำจากมะม่วงแก้ว เนื่องจากมะม่วงแก้วดิบนั้นมีเนื้อแข็งและแน่น จึงเหมาะนำมาทำเป็นมะม่วงดองที่ให้ความกรุบกรอบ

แม้มะม่วงดองจะเป็นที่นิยมของคนไทยมาช้านาน ทว่าหากเราไม่รู้จักเลือกซื้อเลือกทาน มะม่วงดองอาจมีของแถมปะปนมาด้วย นั่นคือ เชื้อก่อโรค ซาลโมเนลลา

ซาลโมเนลลา เป็นเชื้อก่อโรคที่พบได้ทั่วไป โดยเฉพาะในอาหารจากสัตว์ปีก เช่น เป็ด ไก่ ไข่ดิบ และนมดิบ ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น เนย ไอศกรีม เนยแข็ง และผัก ผลไม้สด ซึ่งหากมะม่วงสดที่นำมาทำมะม่วงดองมีเชื้อซาลโมเนลลาปนเปื้อน และผู้ผลิตไม่รักษาสุขลักษณะและความสะอาดในระหว่างการผลิตให้ดีเพียงพอ มะม่วงดองก็อาจมีเชื้อซาลโมเนลลาปนเปื้อนอยู่ด้วยได้

หากผู้บริโภคได้รับเชื้อซาลโมเนลลาเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ ซึ่งจะมีอาการหลังจากทานมะม่วงดองที่มีเชื้อปนเปื้อนในช่วง 8-48 ชั่วโมง อาการของโรค คือ ปวดศีรษะรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน อุจจาระร่วง ปวดท้อง มีไข้ต่ำ

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้กำหนดเกณฑ์คุณภาพของอาหารพร้อมบริโภคจำพวกขนมหวาน ผัก ผลไม้ดอง แช่อิ่ม เชื่อม กวนและแห้ง ต้องตรวจไม่พบเชื้อซาลโมเนลลา ในปริมาณ 25 กรัม

วันนี้สถาบันอาหารเอาใจคนรักมะม่วงดองอีกครั้ง โดยสุ่มมะม่วงดอง 5 ตัวอย่างจาก 5 ย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาหาการปนเปื้อนของเชื้อซาลโมเนลลา

ปรากฏว่า ทุกตัวอย่างไม่พบการปนเปื้อนของเชื้อซาลโมเนลลา เลย หน้าร้อนปีนี้ขอให้ทานมะม่วงดองกันได้อย่างสบายใจ.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.