สวด ลักขี 9 ล้านจบวันวิสาขบูชา
 


สวด ลักขี 9 ล้านจบวันวิสาขบูชา


สวด ลักขี 9 ล้านจบวันวิสาขบูชา

ประธานมูลนิธิเสถียรธรรมสถาน เตรียมนำสวดลักขี หรือการสวดมนต์บทอิติปิโส 9 ล้นจบ เนื่องในวันวิสาขบูชา ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง...

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ประธานมูลนิธิเสถียรธรรมสถาน กล่าวว่า ในคืนวันที่ 24 พ.ค. ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงจะจัดพิธีสวดมนต์ข้ามคืนวันวิสาขบูชาขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจะเป็นการสวดลักขี หรือการสวดมนต์บทอิติปิโส เริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่เวลา 19.00 น. จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 25 พ.ค. โดยการสวดมนต์ดังกล่าวเริ่มสวดมาตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. และในคืนวันที่ 24 พ.ค. จะครบ 9 ล้านจบพอดี พร้อมกันนี้ยังมีการถ่ายทอดสดในเวลา 23.30 น. ผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 ด้วย

ขณะเดียวกันที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) มีมติให้ทุกวัดทั่วโลกจัดกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา โดยในส่วนกลางจะมีสถานที่หลักในการจัดกิจกรรมที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม และที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า วันวิสาขบูชา เป็นวันพระใหญ่ ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2552 ยกเว้นให้ขายในโรงแรมตาม พ.ร.บ.โรงแรมที่มีการจดทะเบียนถูกต้อง สำหรับผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้แจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ให้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ออกตรวจตามร้านค้าในจังหวัดต่างๆแล้ว

ด้านพระพรหมบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ในฐานะประธานสมาคมสภาสกลวันวิสาขบูชาโลก กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับผู้นำชาวพุทธจาก 87 ประเทศ เพื่อหารือแนวทางในการพัฒนาพุทธมณฑลเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ที่ประชุมเห็นด้วยและต้องการให้มีลักษณะคล้ายกับองค์การสหประชาชาติ (UN) ทั้งยังมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการในเรื่องต่างๆ ประชุมหาข้อสรุปและเสนอมายังสมาคมสภาสกลวันวิสาขบูชาโลก



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.