ยกย่องสมเด็จพระสังฆราชนักพัฒนาชีวิตมวลมนุษย์
 


ยกย่องสมเด็จพระสังฆราชนักพัฒนาชีวิตมวลมนุษย์


ยกย่องสมเด็จพระสังฆราชนักพัฒนาชีวิตมวลมนุษย์
เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ส่งสาส์นวิสาขบูชาโลก ในวันสุดท้ายของการประชุมวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ 10 ตอนหนึ่งว่า วันวิสาขบูชาคือวันสำคัญสากลของโลก ถือเป็นการเฉลิมฉลองสำหรับชาวพุทธทั่วโลก และเป็นโอกาสที่จะสำรวจตรวจสอบดูว่าคำสอนต่าง ๆ ทางพุทธจะกระตุ้นเตือนเราได้อย่างไรในการสนองตอบต่อความท้าทายต่าง ๆ ที่โลกเรากำลังเผชิญอยู่นี้

พระพุทธศาสนาได้สอนให้สละความรุนแรงทิ้งและโอบอุ้มสันติภาพ เน้นปกครองกันในระบอบประชาธิปไตย การเคารพในศักดิ์ศรีของชีวิต สอดคล้องกับสหประชาชาติที่ต้องการจิตวิญญาณปลอดความรุนแรงที่จะช่วยจุดประกายสันติภาพและหยุดยั้งความขัดแย้ง ด้วยความหวังอย่างจริงใจว่าเราทั้งหมดจะร่วมสร้างพลังแห่งจิตวิญญาณอุดมคติในการสร้างความแข็งแกร่งเพื่อปรับปรุงแก้ไขโลกของเราให้ดีขึ้น

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้แทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย กล่าวสุนทรพจน์และอ่านสาส์นเนื่องในวันวิสาขบูชา ว่า ปัจจุบันแต่ละประเทศประกาศตนว่าเป็นสังคมที่ได้รับการพัฒนา มีความเจริญทางวัตถุแข่งขันกันด้วยมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่กลับเต็มไปด้วยปัญหาสังคม คุณภาพของคนที่นิยมวัดกันด้วยระดับการศึกษา แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าคนที่มีการศึกษาดีมากมายเป็นผู้สร้างปัญหาให้กับผู้อื่นโดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ เช่น การโกหก หลอกลวง ล่อลวง ใช้คำด่าทอ คำส่อเสียดให้เกิดความแตกแยก นับวันจะมีปัญหามากขึ้น เป็นอันตรายต่อสังคมโลก หากทุกคนมีความรู้ในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาอาจทำให้ปัญหาดังกล่าวลดลง สิ่งสำคัญที่จะทำให้ชาวโลกได้ประโยชน์จากพุทธธรรมคือการเผยแผ่ที่ถูกต้อง นำไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้เกิดผล

ขณะที่ พระพรหมบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) อ่านประกาศปฏิญญากรุงเทพ เนื่องในวันวิสาขบูชา 9 ข้อ ดังนี้ 1.ยกย่องสมเด็จพระสังฆราช แห่งประเทศไทย ในวาระฉลองพระชันษา 100 ปี ที่ทรงทุ่มเทพระวรกายและพระสติปัญญาในการพัฒนาชีวิตมวลมนุษย์ โดยเฉพาะในด้านการศึกษาสติปัญญาและสุขภาพอนามัย 2.การศึกษาที่มีผลต่อคนทั้งโลกในศตวรรษที่ 21 ต้องเน้นบูรณาการทางปัญญา และเชื่อมโยงระหว่างวิชาในโรงเรียนและการยึดถือระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด ศีลธรรมและความรู้สึกเป็นเจ้าของชุมชน เพื่อให้ตระหนักในผลสัมฤทธิ์การศึกษาขั้นพื้นฐานสากลและขั้นสูงกว่านั้น

3.กระตุ้นผู้นำชาวพุทธให้สร้างความเข้มแข็งในภาระหน้าที่ในการส่งเสริมการศึกษา พร้อมทั้งการพัฒนาสังคมและการพัฒนามนุษยธรรมเพื่อสันติสุขอย่างยั่งยืน 4.เพิ่มความเข้มแข็งตามแนวปฏิบัติของพระพุทธศาสนาเรื่องการไม่เบียดเบียน เพื่ออยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และมุ่งมั่นที่จะรักษาไว้ซึ่งความสามัคคี วัฒนธรรมและศาสนา และการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยการเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 5.การพบปะในวันวิสาขบูชานี้กระตุ้นชาวพุทธเพื่อเสริมสร้างสันติภาพโลก โดยเฉพาะการเผยแผ่พระปัญญาของพระพุทธเจ้าเชื่อมเข้ากับคนทั้งโลก ให้เป็นเหมือนครอบครัวเดียวกันพร้อมทั้งรับผิดชอบผลการกระทำร่วมกัน
 

6.กระตุ้นองค์กรทั้งชาวพุทธและไม่ใช่ชาวพุทธให้พากเพียรต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน เน้นความต้องการที่มีสมดุลภาพด้านการพัฒนาเข้ากับการรักษาธรรมชาติ 7.การส่งเสริมข่าวสารของมนุษยชาติ ผ่านการกระตุ้นเฉพาะตัวบุคคลและองค์กร รวมถึงเพื่อการพัฒนาทัศนคติด้านการเป็นพลเมืองโลก 8.ส่งเสริมการประยุกต์ใช้หลักจริยธรรม ในหลาย ๆ ด้าน เช่น ด้านการพัฒนาสุขภาพ การศึกษา การบริหารจัดการและสังคม

และ9.พยายามอย่างสุดกำลังให้บรรลุวัตถุประสงค์ของประชาคมอาเซียนในปี 2015 ที่เรียกร้องให้สร้างความเป็นเอกภาพภายในความแตกต่างของสังคมพุทธที่ได้รับการสนับสนุนจากสภาวิสาขบูชานานาชาติ 
 

ช่วงเย็นวันเดียวกัน บรรดาผู้นำชาวพุทธทั้ง 87 ประเทศ พร้อมชาวพุทธจากนานาชาติ ร่วมประกอบพิธีธรรมยาตราและเวียนเทียน บริเวณหน้าลานองค์พระประธานพุทธมณฑล จ.นครปฐม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

นอกจากนี้ช่วงเช้าวันที่ 23 พ.ค.นี้ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช พร้อมด้วยคณะสงฆ์ คณะสงฆ์นานาชาติ และชาวพุทธทั่วโลก จะร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในวาระฉลองพระชันษา 100 ปี ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.