แนะคนรุ่นใหม่ ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตลดความเสี่ยงจาก อาการปวด
 


แนะคนรุ่นใหม่ ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตลดความเสี่ยงจาก อาการปวด


แนะคนรุ่นใหม่ ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตลดความเสี่ยงจาก อาการปวด

ผศ.นพ.วิศาล คันธารัตนกุล แนะวิธีการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ.

ให้ความรู้ในเรื่องบรรเทาอาการปวดได้อย่างตรงจุด เมื่อ บริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นูโรเฟน ยารักษา และบรรเทาความปวด ได้จัดงาน “เพนคิลเลอร์ มิวเซียม” พิพิธภัณฑ์ชั่วคราวที่จัดแสดงวิวัฒนาการบรรเทาความปวดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยรวบรวมวิธีการรักษาความปวดของมนุษย์ด้วยวิธีการต่างๆ จากหลายประเทศทั่วทุกมุมโลกจากอดีตจนถึงปัจจุบัน มาไว้ในงาน ซึ่งจัดขึ้นที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว เมื่อเร็วๆนี้

วัฒนวงษ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ควงมากับ ม.ล.อรดิศ.

วัฒนวงษ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ควงมากับ ม.ล.อรดิศ.


นอกจากนี้ ในงานยังมีการเสวนาในหัวข้อ “คนรุ่นใหม่ ไร้ปวด” โดย ผศ.นพ.วิศาล คันธารัตนกุล หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ ซึ่งกล่าวว่า คนยุคปัจจุบันมีความเสี่ยงต่อโรคปวดได้ง่าย โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานที่มักจะอยู่ในท่าทำงานที่ซ้ำๆอยู่ท่าเดียว หรือเกิดจากการใช้ร่างกายในระหว่างการทำงาน ในท่าที่ผิดสะสมไว้นานๆ และไม่ยืดกล้ามเนื้อ หรือบางกลุ่มเป็นพวกเวิร์กฮาร์ด เพลย์ฮาร์ด คือทำงานหนักและยังออกกำลังกายหนักๆ ไม่รู้จักดูแลตัวเอง จนบางครั้งปล่อยให้เกิดความปวดเรื้อรัง และท้ายสุดก็จะรบกวนคุณภาพชีวิต เกิดอาการนอนไม่หลับ ผลตามมาคือ การเข้าใจผิดคิดว่าป่วยเป็นโรคอื่น หากมีอาการปวดเกิดขึ้น ต้องรีบตัดวงจรความปวดให้เร็วที่สุด วิธีหนึ่งที่ช่วยผ่อนคลายให้กล้ามเนื้อมีการเคลื่อนไหวหรือเส้นเอ็นได้ยืดตัว เช่น การยืดกล้ามเนื้อคอเอียงซ้าย ขวา ก้มและเงยหน้า และต้องปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตเพื่อลดความเสี่ยงจากความปวด เช่น ในทุกๆวันของการทำงานต้องรู้จักพักการทำงาน 2-3 นาที ทำให้ร่างกายได้ขยับหลังจากทำงานท่าซ้ำๆใน 1-2 ชม. และท้ายสุด ปรับ Work Space ใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม นั่งให้เต็มเก้าอี้ ที่สำคัญหากมีอาการปวดอย่าปล่อยทิ้งไว้นาน โดยไม่รักษาให้ถูกวิธี อาจทำให้เป็นโรคเรื้อรังได้

พงศกร มหาเปารยะ

พงศกร มหาเปารยะ


พร้อมกันนี้ได้เชิญคนดังมาร่วมเผยวิธีการบรรเทาปวดตามวิธีของแต่ละคน อย่าง วัฒนวงษ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา กล่าวว่า ด้วยอาชีพ สถาปนิกต้องนั่งออกแบบเป็นเวลานาน ประชุมต่อเนื่อง 4-5 ชม. ไม่ได้ขยับเขยื้อนไปไหนเลยมีอาการปวดหลัง ปวดไหล่ ตอนแรกก็ทนเอา แต่พอมาถึงจุดหนึ่งที่ทนไม่ไหว ก็ต้องใช้ท่าบริหารบ้างและถ้าเจ็บจริงๆก็จะใช้ยาแก้ปวด หรือใช้เจลมาช่วยบรรเทาอาการปวด ส่วน พงศกร มหา-เปารยะ มาออกงานเป็นครั้งแรกหลังจากลาสิกขา กล่าวว่า ตอนนี้ไม่เกิดอาการปวด เท่าไหร่ เพราะออกกำลังกายเป็นประจำ แต่ถ้าปวดคิดว่าเจลบรรเทาปวดน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี ชอบเพราะไม่มีกลิ่น ปิดท้าย พลอย มหาดำรงค์กุล บอกว่า ปกติเล่นโยคะเป็นประจำ ช่วงไหนมีเวลาจะไปปั่นจักรยาน พอมีอาการปวดก็จะใช้วิธีประคบ แบบภูมิปัญญาไทย แต่ถ้ามีเจลบรรเทาปวดก็คงใช้เพราะชอบตรงไม่มีกลิ่น ไม่ทำให้ผิวระคายเคืองด้วยความร้อน.

พลอย มหาดำรงค์กุล

พลอย มหาดำรงค์กุล

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.