สมเด็จพระเทพฯ รับสั่งถึงการอ่านหนังสือ เป็นบันไดแห่งความสำเร็จของชีวิต
 


สมเด็จพระเทพฯ รับสั่งถึงการอ่านหนังสือ เป็นบันไดแห่งความสำเร็จของชีวิต


สมเด็จพระเทพฯ รับสั่งถึงการอ่านหนังสือ เป็นบันไดแห่งความสำเร็จของชีวิต


เพื่อให้คนไทยได้เข้าถึงวัฒนธรรมจีนอย่างลึกซึ้ง ผ่านหนังสือและภาพถ่าย บริษัท นานมี จำกัด ร่วมกับสำนักพิมพ์พีเพิ่ล และสำนักพิมพ์ China Pictorial ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดงาน “นิทรรศการหนังสือและวัฒนธรรมจีน 2013” โดยรวบรวมหนังสือวรรณกรรมจีนที่ทรงคุณค่าในหลายรูปแบบมาจัดแสดงกว่าแสนเล่ม อาทิ ตำราภาษาจีน, หนังสือสุขภาพ, ฮวงจุ้ย เป็นต้น พร้อมทั้งจัดแสดง “ภาพถ่ายดินแดนอันงดงาม ประเทศจีน” ที่รวบรวมภาพสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักกันดีของคนไทยและสถานที่ที่คนไทยยังไม่เคยได้ผ่านสายตามาก่อน จำนวนกว่า 45 ภาพ ซึ่งนำมาจัดที่นานมีอาร์ต แกลลอรี่ชั้น 3 อาคารนานมี สาทร จนถึงวันที่ 25 พ.ค.นี้ โดยได้กราบทูลเชิญเสด็จ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯเปิดงาน และทรงมีพระดำรัสว่าการอ่านหนังสือเป็นบันไดแห่งความสำเร็จของชีวิต สามารถเรียนรู้และเข้าใจผู้คนที่หลากหลายอารยธรรมได้ว่ามีชีวิตความเป็นอยู่ และการดำเนินชีวิตเป็นอย่างไร ผ่านทางตัวอักษรและศิลปะ


นอกจากนี้ยังได้รับสั่งถึงภาพสถานที่ท่องเที่ยวของจีนด้วยว่าเป็นสถานที่ที่สวยงามมาก คนถ่ายฝีมือดี มุมสวย มีบางสถานที่ที่พระองค์เคยเสด็จฯไป แต่ไม่เคยเห็นมุมที่ช่างภาพถ่ายมาก่อน นิทรรศการครั้งนี้จึงเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้สนใจในวัฒนธรรมของประเทศจีน และเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างแน่นแฟ้น

จากนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ได้ทอดพระเนตรนิทรรศการในงาน พร้อมทรงอักษรพู่กันจีน เป็นภาษาจีนที่มีความหมายว่า “การสอนเป็นการเพิ่มพูนความรู้ให้แก่กันและกัน ทั้งฝ่ายนักเรียนและครูผู้สอน” และทรงลงพระนามาภิไธย “สิรินธร” เป็นภาษาจีน

นอกจากนี้ในงานได้จัดแสดง “นิทรรศการศิลปะอักษรพู่กันจีน” โดยนายจาง จิ่ว หวน อดีตเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้นำผลงานศิลปะอักษรจีน มีทั้งคำมงคล คำกลอน และคติสอนใจกว่า 80 ผลงานมาร่วมแสดง และยังได้ทูลเกล้าฯถวายบทกลอนศิลปะอักษรจีนแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มีใจความว่า เด็กๆ และครู รวมทั้งประชาชนจีน ต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่เสด็จฯเยี่ยมโรงเรียนประถมเหมียนหยางเซียนเฟิงลู่สิรินธร ในเมืองฝูเจียง มณฑลเสฉวน เมื่อครั้งที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว ในปี 2009 พร้อมทั้งพระราชทาน ทุนส่วนพระองค์สร้างโรงเรียนใหม่ด้วย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.