นักวิจัยยอมรับวัคซีนเอดส์ยังล้มเหลว
 


นักวิจัยยอมรับวัคซีนเอดส์ยังล้มเหลว


นักวิจัยยอมรับวัคซีนเอดส์ยังล้มเหลว

ผู้อำนวยการเครือข่ายการทดลองวัคซีนป้องกันเอดส์ แถลงยอมรับความพยายามทดลองวัคซีนป้องกันเอดส์ หรือโรคภูมิคุ้มกันร่างกายบกพร่อง ตลอด 26 ปีที่ผ่านมา ยังไม่ประสบความสำเร็จได้อย่างน่าพอใจ หลังใช้งบประมาณมากกว่า 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ...

เมื่อวันเสาร์ 18 พ.ค. นายเจมส์ คูบลิน ผู้อำนวยการเครือข่ายการทดลองวัคซีนป้องกันเอดส์ สำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ แถลงยอมรับความพยายามทดลองวัคซีนป้องกันเอดส์ หรือโรคภูมิคุ้มกันร่างกายบกพร่องตลอดช่วง 26 ปีที่ผ่านมา ทั้งใช้งบประมาณตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมามากกว่า 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ยังไม่ประสบความสำเร็จได้อย่างน่าพอใจ

ทั้งนี้ ผลการทดลองวัคซีนป้องกันเอดส์ 2 ชนิด คือ HVTN 505 กับก่อนหน้านั้นคือ STEP ยังไม่ได้ผลน่าพอใจ โดยพบว่า วัคซีน HVTN 505 ทดลองใช้ได้ผลเพียง 41 กรณี จากกลุ่มอาสาสมัครทดลองวัคซีนราว 2,500 ราย ถือว่าอยู่ในระดับผิดหวัง ทำให้เหล่านักวิจัยต้องคิดค้นหาทางกันต่อไป ขณะที่ไวรัสมรณะก็มีพัฒนาการหลบหลีกถูกทำลายเช่นกัน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการทดลองวัคซีนป้องกันเอดส์เพียงครั้งเดียวที่ประสบความสำเร็จในประเทศ

ไทยเมื่อช่วงปี 2552 คือได้ผลร้อยละ 31 แต่ยังถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานการขอรับอนุญาตผลิตวัคซีนคือ ต้องได้ผลเกินร้อยละ 50

ข้อมูลปัจจุบันผู้ติดเชื้อเอชไอวีเอดส์ทั่วโลกมากราว 34 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 30 ล้านคน ตลอดช่วงการระบาดของโรคแล้วกว่า 30 ปี ส่วนการทดลองวัคซีนป้องกันเอดส์ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2530 ขณะที่กลุ่มนักวิจัยวัคซีนเชื่อมั่นว่าจะสามารถคิดค้นวัคซีนป้องกันเอดส์ได้ในที่สุด.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.