พณ.กล่อมแผงอาหารตรึง 10 เมนู 20-35 บาท
 


พณ.กล่อมแผงอาหารตรึง 10 เมนู 20-35 บาท


พณ.กล่อมแผงอาหารตรึง 10 เมนู 20-35 บาท

"พาณิชย์" กล่อม 747 แผงค้าอาหารปรุงสำเร็จในตลาดสดขาย 10 เมนูตามราคาแนะนำ ไม่เกินจานละ 20-35 บาท นาน 1 ปี ลดค่าครองชีพประชาชน พร้อมรับเปิดพื้นที่ให้ผู้ค้ารายย่อยลงชื่อรับการเยียวยาจากรัฐ หลังปรับขึ้นราคาแก๊สหุงต้ม...

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2556 น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้ประกอบการตลาดสดในการส่งเสริมของกรมฯ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 16 แห่ง รวมถึงแผงขายอาหารปรุงสำเร็จ 747 แผง เพื่อขอความร่วมมือขายอาหารปรุงสำเร็จในเมนูที่กำหนดตามราคาแนะนำว่า ผู้ประกอบการยืนยันจะขายอาหารปรุงสำเร็จในเมนูที่กำหนดตามราคาแนะนำ เป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งมีทั้งหมด 10 เมนู ไม่เกินจานละ 20-35 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน เพราะราคาวัตถุดิบอาหารสดขณะนี้ไม่ได้ปรับขึ้นมาก บางรายการ เช่น เนื้อหมู มีราคาลดลง ส่วนการปรับขึ้นแก๊สหุงต้มภาคครัวเรือนทำให้ต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สำหรับรายการอาหารที่กรมฯ กำหนดให้ขายตามราคาแนะนำ ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่ประชาชนนิยมรับประทานมีทั้งสิ้น 10 รายการ ประกอบด้วย ข้าวไข่เจียวไม่เกินจานละ 20 บาท ข้าวราดแกงกับ 1 อย่าง 25-30 บาท และกับข้าว 2 อย่าง 30-35บาท ก๋วยเตี๋ยวหมู ไก่ หรือลูกชิ้นปลา ไม่เกินจานละ 30-35 บาท อาหารตามสั่ง ได้แก่ ข้าวผัดกะเพรา ราดหน้า ผัดซีอิ๊ว ไม่เกินจานละ 30-35 บาท ข้าวขาหมู และขนมจีนน้ำยา ไม่เกินจานละ 25-35 บาท ส่วนไข่ดาวไม่เกินฟองละ 5-6 บาท แต่หากมีพิเศษหรือเพิ่มเติม อาจเพิ่มราคาได้ตามความเหมาะสม

ขณะที่การหารือร่วมกับสมาคมผู้ค้าแก๊สหุงต้มนั้น ได้ข้อสรุปว่าผู้ค้าแก๊สจะปรับเพิ่มราคาจำหน่ายเท่ากับราคาแก๊สที่ปรับขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงพลังงานยังไม่มีการประกาศปรับขึ้นราคาแก๊สหุงต้ม จึงยังไม่มีการปรับราคาขายปลีกในขณะนี้ หากพบการฉวยโอกาสปรับราคาเกินจริง จะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ กรมฯ จะรับขึ้นทะเบียนผู้ค้ารายย่อยที่จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ ที่มีพื้นที่ขายไม่เกิน 50 ตารางเมตร ทั้งจากร้านอาหารธงฟ้า ร้านอาหารทั่วไปตามแผงลอยตลาดสด และศูนย์อาหารในหน่วยงานราชการ ให้มาลงทะเบียนกับกรมฯ หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อรวบรวมรายชื่อเสนอให้กระทรวงพลังงาน ขอรับสิทธิชดเชยค่าแก๊สที่ปรับเพิ่มขึ้น หรือรับการช่วยเหลือตามมาตรการช่วยเหลือที่กระทรวงพลังงานกำลังจัดหาแนวทาง

ส่วนผู้ประกอบการค้าปุ๋ยได้แจ้งว่า จะปรับลดราคาขายปุ๋ยเคมีลง เพราะราคาวัตถุดิบปุ๋ยที่นำเข้าถูกลงจากค่าบาทแข็งค่า โดยจะลดราคาขายส่งในอัตราเฉลี่ย 10% เช่น ปุ๋ยสำหรับปลูกปาล์มน้ำมัน กระสอบละ 995 บาท เหลือ 893 บาท เป็นต้น



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.