สธ.ปูพรมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฟุ้งได้ผลคุ้มค่า
 


สธ.ปูพรมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฟุ้งได้ผลคุ้มค่า


สธ.ปูพรมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฟุ้งได้ผลคุ้มค่า

สธ.จับมือ สปสช. ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฟรี 3.5 ล้านโดส ให้แก่กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ เด็ก 6 เดือน-2 ปี และบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครกำจัดสัตว์ปีก เริ่มฉีดพร้อมกันทั่วประเทศ 27 พ.ค.-30 ก.ย. 2556...

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวแถลงข่าวโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ประจำปี 2556 ว่า สธ.ได้ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล จำนวน 3.5 ล้านโดส ให้แก่กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาฟรีใน 2 กลุ่ม คือ 1.ประชาชน ประกอบด้วย ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป เด็กอายุ 6 เดือน-2 ปี เป็นต้น และ 2.บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครกำจัดสัตว์ปีก โดยจะเริ่มฉีดพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.-30 ก.ย. 2556 ภายในโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชนที่อยู่ในระบบ สปสช.

ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แต่ละปีไทยมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 9 แสนราย ในจำนวนนี้ร้อยละ 3 หรือประมาณ 26,000 ราย มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงและเสียชีวิตปีละประมาณ 150 ราย ผลจากการศึกษาวิจัยยืนยันการฉีดวัคซีนมีความคุ้มค่า ลดการเจ็บป่วยและการตาย หรือภาวะแทรกซ้อนจากโรคไข้หวัดใหญ่ได้ โดยในกลุ่มผู้ป่วย 70% ภายหลังรับการฉีดไม่พบการป่วยไข้หวัดอีก

ส่วนอีก 30% ป่วยแต่ก็ไม่มีอาการแทรกซ้อนรุนแรง เมื่อฉีดครอบคลุมครบทั้งหมดแล้วภายในเดือน ต.ค.นี้ หากวัคซีนยังคงเหลือก็จะฉีดให้แก่ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง ทั้งจัดทำคู่มือ 3 ภาษาได้แก่ ไทย จีน อังกฤษ เพื่อแจกให้นักท่องเที่ยว หากมีปัญหาจะได้พบแพทย์ได้ทัน.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.