7 วิธีเลือก สำลี ที่ดีสำหรับผิวหน้า!
 


7 วิธีเลือก สำลี ที่ดีสำหรับผิวหน้า!


7 วิธีเลือก สำลี ที่ดีสำหรับผิวหน้า!

ปัจจุบันคนให้ความสำคัญกับผิวหน้า โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์มาก วันนี้ไทยรัฐออนไลน์มีโอกาสได้พูดคุยกับ เจ้าของนามปากกา เจ้าหญิงเมย์ Great cotton แนะนำเคล็ดลับในการเลือกสสำลีที่ดีสำหรับผิวหน้ากัน...!

สาวๆ ทั้งหลายคงปฏิเสธไม่ได้ว่า อุปกรณ์สำคัญสำหรับแต่งเติมความสวยให้ผิวใสๆ ที่ขาดไม่ได้อีกชิ้นหนึ่งของเรา นั่นก็คือ สำลี ไม่ว่าจะเลือกใช้สำลีแผ่นธรรมดา สำลีรีดขอบ หรือสำลีก้อน ก็คงต้องใส่ใจเลือกเฟ้นกันสักหน่อยค่ะ เพราะสำลีที่เราจะเลือกมาใช้กับผิวหน้าของเรานั้นจะสัมผัสกับผิวสวยๆ ของเราโดยตรงแทบจะทุกวัน วันนี้เราจึงมีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ สำหรับการเลือกซื้อสำลีมาให้ดูกัน

 

1.สำลีเช็ดหน้าที่ดีต้องผลิตจากใยฝ้ายแท้ทั้งแผ่น ไม่มีการเจือปนสิ่งอื่นๆ เพราะใยฝ้ายแท้จะมีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำได้ดีกว่าและปลอดภัยกับผิวหน้าของเรามากกว่าเพราะเป็นเส้นใยธรรมชาติ แต่เนื่องจากปัจจุบันใยฝ้ายแท้มีราคาสูงขึ้นมาก ทำให้ผู้ผลิตบางรายแอบเจือปนใยสังเคราะห์เข้าไป เพื่อลดต้นทุนในการผลิตหรืออาจมีการเคลือบผิวหน้าของสำลีด้วยสารสังเคราะห์เพื่อให้ผิวสำลีเนียนเรียบไม่เป็นขุย ดังนั้นหากจับบริเวณผิวหน้าสำลีแล้วให้ความรู้สึกเหมือนมีอะไรเคลือบอยู่หรือสำลีนั้นอาจมีผิวหน้าที่เนียนเรียบจนเกินไป ก็ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ได้เลยว่าอาจมีการใช้สารสังเคราะห์มาเคลือบผิวสำลี หากนำสำลีนั้นไปใช้เช็ดผิวหน้าอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้และสำลีนั้นอาจซับน้ำได้ไม่ดีเท่าที่ควร


2.สำลีเช็ดผิวหน้าที่ดีต้องสะอาด มีเนื้อสำลีที่ละเอียด นุ่มนวล เนียนแน่น ผิวสัมผัสเนียนเรียบ ไม่มีขุยสำลีหรือสิ่งสกปรกใดๆ เจือปนมาในถุงสำลีหรือในแผ่นสำลี ซึ่งการที่ผู้ผลิตจะผลิตสำลีได้เนื้อเนียนแน่น ไม่เป็นขุยนั้น ต้องอาศัยเทคโนโลยีในการผลิต อีกทั้งยังต้องใส่ใจในการเลือกสรรวัตถุดิบจากใยฝ้ายที่มีเส้นใยเหมาะสมซึ่งก็คือ ใยฝ้ายชนิดใยยาว ที่จะให้ผิวสัมผัสที่ดีกว่าใยฝ้ายชนิดใยสั้น แต่เนื่องจากใยฝ้ายชนิดใยยาวมีราคาสูงกว่า ผู้ผลิตบางรายจึงเลือกใช้ใยฝ้ายแบบสั้นแต่ใช้เทคนิคเคลือบผิวหน้าสำลีด้วยสารสังเคราะห์แทน

3.สำลีเช็ดผิวหน้าต้องไม่มีสารเคมีจากการผลิตตกค้าง โดยมีวิธีทดสอบง่ายๆ ก็คือ นำสำลีเช็ดหน้าไปแช่ในน้ำสะอาดพอประมาณ ให้สำลีซับน้ำนั้นเข้าไป จากนั้นใช้ช้อนกดน้ำจากสำลีออกมา แล้วเทใส่หลอดทดลองก่อนลองเขย่าดู หากมีสารเคมีตกค้างจะพบว่ามีฟองสีขาวๆ ขุ่นๆ ลอยอยู่เหนือน้ำนั้นด้วย หากเป็นสำลีที่ดีน้ำจะใสไม่มีฟอง


4.สำลีที่ผลิตจากใยฝ้ายธรรมชาติ จะมีสีขาวนวลๆ ไม่ขาวจั๊วะๆ สำลีที่ขาวเกินไปอาจมีการใช้สารฟอกขาวย้อมสำลีหรืออาจผสมใยสังเคราะห์เข้าไป

5.สำลีเช็ดผิวหน้าที่ดี ต้องมีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำได้ดี ลองทดสอบง่ายๆ ว่า หยดน้ำลงบนสำลีในปริมาณที่เท่าๆ กัน สำลีแผ่นไหนซึมซับน้ำเข้าไปในตัวสำลีได้ดีกว่ากัน สำลีแผ่นที่ซับน้ำได้มากกว่าแสดงว่ามีคุณสมบัติดูดซับน้ำได้ดีกว่า ดังนั้นเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจะกระจายตัวได้ดีกว่า จึงทำให้ไม่เปลืองเครื่องสำอาง

6.สำลีเช็ดผิวหน้าที่ดีต้องมีความคงตัว มีรูปทรงที่ดี มีขนาดเหมาะกำลังดี โดยทั่วไปจะมีขนาดประมาณ  5x6 เซนติเมตร ขอบทั้งสี่ด้านไม่รุ่ย แยกเป็นแผ่นๆ สำหรับเช็ดหน้าได้ทันที



7.สาวๆ ควรเลือกใช้สำลีแผ่นในการเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าจะดีกว่าการใช้สำลีก้อน สำลีม้วนหรือสำลีแบบปึก เพราะสำลีแผ่นจะมีผิวสัมผัสที่ดีกว่าและมีความสะอาดมากกว่า อีกทั้งยั้งเช็ดผิวหน้าได้เป็นบริเวณกว้างทำให้ไม่เปลืองสำลี นอกจากนี้ยังควรเลือกสำลีแผ่นชนิดที่ผลิตมาสำหรับเช็ดผิวหน้าโดยเฉพาะ เนื่องจากจะผลิตจากเส้นใยฝ้ายที่ละเอียดและยาวกว่าสำลีแบบอื่นๆ เพื่อป้องกันการเกิดขุยสำลีติดผิวหน้า

ไม่เพียงแค่การใส่ใจในคุณภาพของสำลีเท่านั้น แต่บรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ้มสำลีก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะสำลีเช็ดผิวหน้าที่ดีนอกจากจะสะอาดแล้ว ยังต้องอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยสูง เช่น บรรจุภัณฑ์ประเภท Food grade ซึ่งถุงพลาสติกแบบ Food grade จะมีความใส สะอาดและเหนียวแข็งแรงมากกว่าถุงซิป โดยทั่วๆ ไป

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.