สิ้นแล้ว!"เจ้าคุณไกร"เทพเจ้าปากน้ำโพ
 


สิ้นแล้ว!"เจ้าคุณไกร"เทพเจ้าปากน้ำโพ


สิ้นแล้ว!
เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 4 พ.ค. ที่ รพ.สวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ คณะสงฆ์อำเภอหนองบัว จ.นครสวรรค์ พร้อมด้วยศิษยานุศิษย์ และญาติสนิทเดินทางมาเคารพศพ พระนิภากรโสภณ หรือเจ้าคุณไกร เจ้าคณะอำเภอหนองบัว เจ้าอาวาสวัดหนองกลับ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ ทั้งนี้ พระนิภากรโสภณ หรือเจ้าคุณไกร เข้ารักษาอาการอาพาธตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ด้วยอาการอาพาธโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมรณภาพ เมื่อเวลา 23.10 น.วันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา รวมสิริอายุ 70 ปี 50 พรรษา โดยมีพระครูนิรุตติธรรมาทร เจ้าอาวาสวัดห้วยร่วม และเป็นรองเจ้าคณะอำเภอหนองบัว พร้อมด้วยคณะสงฆ์ พุทธศาสนิกชน ญาติพี่น้องพระครูไกร เดินทางมารับศพนำไปตั้งบำเพ็ญกุศล ที่ ศาลาวัดหนองกลับ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์

ด้าน พระครูนิรุตติธรรมาทร เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นจะดำเนินการพิธีสรงน้ำศพพระนิภากรโสภณ ในวันเดียวกันนี้ เวลา 17.00 น. และมีพิธีกำหนดสวดอภิธรรมเป็นเวลา 7 คืน จากนั้นเก็บศพไว้บนศาลาใหญ่ วัดหนองกลับ เป็นเวลา 1 ปี และหลังจากนั้นจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพต่อไป อย่างไรก็ตาม หมายกำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากคณะสงฆ์ของจังหวัดร่วมประชุมกันอีกครั้ง

สำหรับประวัติพระนิภากรโสภณ หรือเจ้าคุณไกร เจ้าคณะอำเภอหนองบัว เจ้าอาวาสวัดหนองกลับ มีชื่อสกุลเดิมไกร ศรสุรินทร์ เกิดเมื่อวันที่ 5 เดือน ม.ค. 2486 ที่บ้านเลขที่ 150 หมู่ 12 ต.หนองกลับ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ อุปสมบทเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2506 ที่ วัดหนองกลับ ต.หนองกลับ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ โดยมีพระครูนิกรปทุมรักษ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองกลับ เป็นพระอุปัชฌาย์

สำหรับประวัติทางด้านสมณศักดิ์ ปี พ.ศ. 2517 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองกลับ พ.ศ. 2520 เป็นฐานานุกรมในพระธรรมเจดีย์ ที่ พระครูสังฆพิชิต พ.ศ.2520 เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโท ที่พระครูวาปีปทุมรักษ์ พ.ศ. 2526 เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะอำเภอ ชั้นเอก พ.ศ. 2539 เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะอำเภอ ชั้นพิเศษ พ.ศ. 2545 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่พระนิภากรโสภณ และเป็นศิษย์สายหลวงพ่อเดิม พุทธสโร หรือพระครูนิวาสธรรมขันธ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองโพ ฉายาเทพเจ้าปากน้ำโพ ตำนานมีดหมอเทพศาสตรา เครื่องรางอันดับ 1 ของประเทศไทย สืบวิชาอาคมจากหลวงพ่ออ๋อย วัดหนองกลับ ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์วัดหนองกลับอันมีชื่อโด่งดัง

นอกจากนี้ พระนิภากรโสภณ หรือเจ้าคุณไกร สะสมเครื่องรางของขลังของหลวงพ่อเดิมอันเลื่องชื่อ มีทั้งมีดหมอ รอยเท้า เหรียญ รูปหล่อ ภาพถ่าย ผ้ายันต์ อันมีความเข้มขลังจำนวนมาก และเป็นผู้ผลักดันโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ เขาพระ เขาสูง เขาเล็บงา อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ สร้างถนนสาธารณประโยชน์มากมาย อาทิ ขุดคลองไม้แดงให้เป็นแหล่งน้ำดื่มน้ำใช้ตลอดปีของชาว อ.หนองบัว จัดตั้งพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดหนองกลับอีกด้วย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.