กรมศิลป์ฯเร่งบูรณะพระที่นั่งปาฏิหาริย์ทัศไนยสมัย ร.6
 


กรมศิลป์ฯเร่งบูรณะพระที่นั่งปาฏิหาริย์ทัศไนยสมัย ร.6


กรมศิลป์ฯเร่งบูรณะพระที่นั่งปาฏิหาริย์ทัศไนยสมัย ร.6

พระที่นั่งปาฏิหาริย์ทัศไนยสมัย ร.6 อายุ 99 ปี ชำรุดทั้งองค์ กรมศิลป์สนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพฯ บูรณะก่อนอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ พระราชวังสนามจันทร์ พร้อมจัดทำองค์ความรู้ให้ศึกษา...

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร กรมศิลปากรจัดพิธีบวงสรวงเพื่อการบูรณะซ่อมแซมพระที่นั่งปาฏิหาริย์ทัศไนย ที่ประดิษฐาน ณ บริเวณสนามหญ้าด้านทิศเหนือของพระที่นั่งอิศราวินิจฉัย โดยมีพระมหาราชครู พิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นผู้ประกอบพิธี

โดย นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า เมื่อครั้งที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม ในปี 2550 ผู้ดูแลพระราชวังได้กราบบังคมทูลขอให้มีการอัญเชิญพระที่นั่งปาฏิหาริย์ทัศไนย ที่ประดิษฐานอยู่ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร กลับมาประดิษฐาน ณ พระราชวังสนามจันทร์ จึงมีพระราชดำริให้สำนักพระราชวังส่งหนังสือมายังกรมศิลปากร ในการอัญเชิญพระที่นั่งปาฏิหาริย์ทัศไนยกลับมาประดิษฐาน ณ พระราชวังสนามจันทร์ดังเดิม โดยกรมศิลปากรได้รับสนองพระราชดำริอัญเชิญองค์พระที่นั่งปาฏิหาริย์ทัศไนยไปยังสำนักช่างสิบหมู่ อ.ศาลายา จ. นครปฐม เพื่อบูรณะซ่อมแซม

อธิบดีกรมศิลปากรกล่าวต่อไปว่า พระที่นั่งปาฏิหาริย์ทัศไนย มีอายุเก่าแก่ถึง 99 ปี สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระที่นั่งปาฏิหาริย์ทัศไนยขึ้น ณ พระที่นั่งพิมานปฐม ในพระราชวังสนามจันทร์เพื่อเป็นที่ประทับทอดพระเนตรองค์พระปฐมเจดีย์ ซึ่งจากการตรวจสอบสภาพทั่วไปถือว่าชำรุดทรุดโทรมมาก หลังคารวมทั้งโครงสร้างที่เป็นเนื้อไม้ข้างในผุกร่อนไปกว่าร้อยละ 80 รวมถึงลวดลายต่างๆ ก็มีความเสียหายมาก จึงต้องมีการทำโครงสร้างใหม่ เปลี่ยนแท่นฐาน ถอดแบบลวดลายและลงรักปิดทองใหม่ทั้งองค์ ใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินงานประมาณ 1 ปี 6 เดือน จากนั้นจะอัญเชิญไปประดิษฐานยังพระที่นั่งพิมานปฐม ในพระราชวังสนามจันทร์พร้อมทั้งศึกษาองค์ความรู้ของพระที่นั่ง ขั้นตอนและกระบวนการเคลื่อนย้ายไว้เป็นหลักฐานให้ประชาชนได้ศึกษาต่อไป.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.