เชียงใหม่เร่งนำเอกลักษณ์700กว่าปี เป็นจุดขยายแหล่งท่องเที่ยว
 


เชียงใหม่เร่งนำเอกลักษณ์700กว่าปี เป็นจุดขยายแหล่งท่องเที่ยว


เชียงใหม่เร่งนำเอกลักษณ์700กว่าปี เป็นจุดขยายแหล่งท่องเที่ยว
วันนี้ ( 3 พ.ย.) ที่ห้องป่าสักน้อย โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว ถนนห้วยแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับนายศราวุฒิ แซ่เตียว นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ นายพิเชษฐ พิศุทธกุล รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันประชุมกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โดนนำอัตลักษณ์เมืองเชียงใหม่ 700 ปี มาเร่งพัฒนาให้แหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและเหมาะสมกับในพื้นที่

นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการรวมตัวกันเพื่อหารือในด้านการเตรียมความพร้อม ที่จะพัฒนาด้านการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลต่างๆ ที่จะมาถึง ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลลอยกระทง หรือส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รวมถึงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว และการจัดกิจกรรมอื่น ซึ่งปัจจุบันนั้นจังหวัดเชียงใหม่ถือว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ติดอันดับในนิตยสารหลายเล่มของต่างประเทศ ไม่ว่าจะเรื่องของแหล่งท่องเที่ยว การศึกษา การมาอยู่เพื่อปลดเกษียณ การมาอยู่เพื่อพักผ่อน รวมถึงเป็นแหล่งที่จัดประชุมของหลายๆ หน่วยงาน หลายประเทศ เพราะจังหวัดเชียงใหม่มีอัตลักษณ์ที่มีมาอย่างยาวนานถึง 700 กว่าปี

ดังนั้นการท่องเที่ยวจึงถือได้ว่าเป็นลมหายใจหลักของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องช่วยกันพัฒนาอย่างยั่งยืน เพราะต่อไปในอนาคตจะต้องมีการแข่งขันในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องของการเดินทางที่สะดวกนั้นจังหวัดเชียงใหม่ ก็ถือว่าได้เปรียบในด้านนี้เช่นกัน เพราะมีสนามบินนานาชาติ และสายการบินตรงหลายสาย และเส้นทางบกก็มีเรื่องของเส้นทางที่จะเดินทางไปได้ยังหลายพื้นที่ ทั้งพม่า ลาว รวมถึงเส้นทางที่จะเข้าสู่ประเทศจีนด้วย ต่อจากนี้ก็คิดว่าจะมีการพัฒนาและทำให้จังหวัดเชียงใหม่ ขยายตัวเรื่องการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น มีการพัฒนาถนนไม่ให้เกิดความแออัดในพื้นที่ตัวเมือง การพัฒนาเรื่องของสาธารณูปโภค การจัดทำระบบท่องเที่ยวออนไลน์ที่ครบวงจร ว่ามีแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวก ร้านค้าจุดไหนบ้าง เพื่อจะได้ให้นักท่องเที่ยวนั้นเดินทางได้สะดวก และที่สำคัญในช่วงที่ผ่านมา ไม่เคยมีการศึกษาถึงพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเลยว่า เขาต้องการอะไร มีแต่เราคิดว่าสิ่งนี้ดีแล้ว และนักท่องเที่ยวก็ต้องเห็นว่าดีตาม จากนี้ไปจะมีการศึกษาถึงพฤติกรรมนักท่องเที่ยวว่า เขามาเที่ยวแล้วชอบอะไรกันบ้าง และแต่ละจุดที่ไปเที่ยวมีอะไรสำคัญและน่าดึงดูดบ้าง เพื่อจะได้ร่วมกันพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น และเหมาะสมกับในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งในแต่ละปีก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวโลกก็เคยมีการคาดการณ์ไว้ว่า คนจะเข้ามาเที่ยวในโซนเอเชีย ในอนาคตไม่ต่ำกว่า 150 - 200 ล้านคน ดังนั้นจังหวัดเชียงใหม่จึงจำเป็นต้องเร่งพัฒนาให้เร็วที่สุดเพื่อกระตุ้นด้านการท่องเที่ยว และยังเป็นการกระตุ้นเรื่องเศรษฐกิจของจังหวัดด้วย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.